Hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật có thể bị phạt tới 7 năm tù

Việt An| 29/11/2022 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia luật cho biết, nếu hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật dẫn đến oan sai, bỏ lọt tội phạm thì người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tới 7 năm tù.

Như Báo Công lý đã thông tin, liên quan vụ nữ sinh lớp 12 bị tông tử vong ở tỉnh Ninh Thuận, CQĐT Khu vực 3 - Quân chủng Phòng không - Không quân vừa khởi tố thêm 2 người là vợ và chú họ của cựu quân nhân Hoàng Văn Minh.

Theo đó, Cơ quan ĐTHS khu vực 3, Quân chủng Phòng không – Không quân đã quyết định khởi tố bị can về tội danh “Cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối” theo khoản 1, điều 382 BLHS đối với bà Huỳnh Thị Kim Hằng và ông Phạm Văn Võ.

Hai bị can nêu trên là vợ và chú họ của ông Hoàng Văn Minh, nguyên Thiếu tá, trợ lý tài chính Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370, đã bị Cơ quan ĐTHS khu vực 3 khởi tố, bắt tạm giam ngày 10/8 về tội danh “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Bà Hằng và ông Võ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

nu-sinh-lop-12-bi-tai-nan.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến nữ sinh lớp 12 tử vong

Theo hồ sơ, khoảng 8h10’ sáng 28/6, Thiếu tá Hoàng Văn Minh điều khiển xe ôtô BKS 85A-074.01 chạy trên đường 16 tháng 4, phường Mỹ Bình, TP Phan Rang – Tháp Chàm.

Khi đến gần Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Ninh Thuận, ông Minh đánh lái xe ôtô rẽ vào ngân hàng thì xảy ra va chạm với xe máy BKS 85R9-1279 do cháu Hồ Hoàng Anh (SN 2004, trú ở 57/14 Nguyễn Thượng Hiền, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm), nữ sinh lớp 12TA Trường chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Ninh Thuận chạy cùng chiều lề đường bên phải.

Sau cú va chạm, nạn nhân Hồ Hoàng Anh ngã xuống mặt đường, va đập vào trụ điện. Dù đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu nhưng nữ sinh bị tai nạn đã tử vong.

Phân tích dưới góc độ pháp lý về vụ việc trên, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VPSL Chính Pháp) nhìn nhận đây là vụ tai nạn giao thông có nhiều điểm đáng ngờ, gây tranh cãi ngay từ khi vụ việc mới xảy ra, cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ sự việc và đã khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để xử lý với người lái xe ô tô theo Điều 260 bộ luật hình sự.

Điều đáng chú ý, trước đó có rất nhiều thông tin về kết quả đo nồng độ cồn của nạn nhân không khớp với thời gian sự việc, mâu thuẫn với nhiều tình tiết của vụ án và thông tin được đăng tải lên mạng xã hội khiến dư luận nghi ngờ và không khỏi bức xúc.

“Trong quá trình giải quyết vụ án, có lẽ cơ quan điều tra đã làm rõ có hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật nên tiếp tục khởi tố theo Điều 382 bộ luật hình sự để xử lý đối với các cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc cơ quan điều tra khởi tố thêm tội khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật là vấn đề đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước khi có những thông tin về nồng độ cồn của nạn nhân có dấu hiệu giả mạo, sai lệch”, tiến sĩ Cường bày tỏ.

Chuyên gia luật phân tích thêm, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thông tin gian dối hoặc tài liệu sai sự thật là thông tin tài liệu nào, do ai tạo ra và việc cung cấp thông tin tài liệu này nhằm mục đích gì? Những thông tin, tài liệu đó đã gây hậu quả như thế nào đối với việc giải quyết vụ án, vụ việc? Ngoài ra việc xác định hành vi là có tổ chức hay không và hậu quả đã dẫn đến việc sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc hay chưa, có dẫn đến bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người có tội hay không là những yếu tố quan trọng để quyết định hình phạt đối với người phạm tội.

Luật sư Cường cho biết, người thực hiện hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Trường hợp hành vi được xác định là "Có tổ chức" hoặc "Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch" thì có thể bị phạt tù từ 01 năm đếm 03 năm. Nếu hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật dẫn đến oan sai, bỏ lọt tội phạm thì người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tới 07 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật có thể bị phạt tới 7 năm tù