Hải Phòng: Tuyên truyền chung tay phân loại rác thải tại các xã thuộc huyện Thủy Nguyên

Phạm Thương - Văn Công| 24/06/2022 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyện Thủy Nguyên là huyện ngoại thành rộng lớn với 2 thị trấn, 35 xã và có sự phát triển kinh tế, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Quá trình triển khai các nhiệm vụ để sớm đưa huyện Thủy Nguyên đạt huyện NTM kiểu mẫu và trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng thì việc bảo đảm vệ sinh môi trường là nhiệm vụ rất quan trọng, cần duy trì thường xuyên.

Hiện nay, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Thủy Nguyên rất lớn, trong khi lượng thu gom, xử lý mới đạt trên 70%, còn lại là tập kết tự phát tại ven đường, ngõ xóm, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân. Cùng với đó, nhiều ga rác ở một số xã bố trí chưa hợp lý, hoạt động chưa ổn định, chưa đảm bảo mỹ quan. Do vậy, việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện đang dần quá tải, là vấn đề nóng cầm sớm triển khai các giải pháp đồng bộ và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương để khắc phục, xử lý tình trạng này. 

anh-1-cty-moi-truong-do-thi.jpg
Tuyên truyền đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và phân loại rác thải từ nguồn tại xã Phục Lễ.

Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, năm 2021, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Cty Môi trường đô thị) đã phối hợp huyện Thủy Nguyên đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường trong thời gian tới. Tháng 9/2021, Cty Môi trường đô thị đã phối hợp với cơ quan thuộc Sở TN&MT và huyện Thủy Nguyên tổ chức Hội nghị tập huấn về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho lãnh đạo, cán bộ phòng, ban, đơn vị và các xã thuộc huyện Thủy Nguyên.

Để công tác bảo đảm vệ sinh môi trường lan tỏa đến từng thôn, xóm, khu dân cư, vừa qua, Cty Môi trường đô thị tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, chung tay phân loại rác thải từ nguồn, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, phát triển bền vững tại các xã Tân Dương, Lưu Kiếm, Lại Xuân và Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên.

Việc tuyên truyền của Cty Môi trường đô thị đã nhận được sự phối hợp tích cực từ các cơ quan, đơn vị, địa phương tại huyện Thủy Nguyên và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trên địa bàn các xã trên.

anh-5-cty-moi-truong-do-thi.png

Theo Cty Môi trường đô thị, giải pháp xử lý rác thải mà công ty đang thực hiện theo phương thức thu gom ba lớp gồm: 1- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng đối vói vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường. 2- Tăng cường lực lượng thanh tra ngăn chặn các nguồn thải đổ trộm, đổ vạ, các khu vực xây dựng không đảm bảo vệ sinh môi trường. 3- Tổ chức thu gom rác thải triệt để trong ngày; gắn trách nhiệm công nhân với khu dân cư, đường, hè, ngõ xóm; có đánh giá hiệu quả công việc với từng người lao động.

Có thể thấy, việc phân loại rác tại nguồn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững, có ảnh tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân. Việc phân loại rác tại nguồn giúp: Giảm lượng rác thải phải xử lý, giảm quỹ đất cho việc chôn lấp rác; giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế mùi và nước rí rác; góp phần tái tạo tài nguyên thiên nhiên; ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính chúng ta và làm thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, hướng tới một đô thị văn minh, bền vững.

Để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bên cạnh việc thực hiện của đơn vị chuyên môn, cần có sự vào cuộc phối hợp của chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội và sự chung tay hưởng ứng, hành động của toàn thể cộng đồng. 

anh-6-cty-moi-truong-do-thi.png
Hướng dẫn phân loại rác thải từ nguồn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tuyên truyền chung tay phân loại rác thải tại các xã thuộc huyện Thủy Nguyên