Hải Phòng: Triển khai 264 hội nghị tuyên truyền phân loại rác thải trong 4 tháng

Vũ Công| 15/11/2022 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 4 tháng (từ tháng 7 đến hết tháng 10/2022), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã tổ chức 264 hội nghị tuyên truyền về phân loại rác thải, thu hút hơn 13.200 người tham dự và ra mắt hơn 220 mô hình phân loại rác tại nguồn.

Rác thải không được phân loại tại nguồn sẽ gây khó khăn trong quá trình xử lý và xử lý không tối ưu, không đạt hiệu quả cao, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây lãng phí vì rác thải có nhiều loại có thể tái chế, sản xuất phân mùn hữu cơ. Do đó, việc phân loại rác tại nguồn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững, có ảnh hưởng tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân. Việc phân loại rác tại nguồn sẽ giúp: Giảm lượng rác thải phải xử lý, giảm quỹ đất cho việc chôn lấp rác; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế mùi và nước thải từ rác; góp phần tái tạo tài nguyên thiên nhiên; ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính chúng ta và làm thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, hướng tới một đô thị văn minh, bền vững.

anh-1-a-cty-mtdt.jpg
Tuyên truyền phân loại rác đến nhân viên, người lao động tại bếp ăn (Trung tâm HC-CT quận Ngô Quyền) và Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng (quận Hải An).

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn, từ năm 2016, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Công ty Môi trường đô thị) đã phối hợp với các chuyên gia thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) triển khai thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thu hồi mùn hữu cơ tại nhà máy thay vì đưa rác tổng hợp vào xử lý.

Giai đoạn đầu, Công ty tiến hành thu gom, phân loại rác hữu cơ từ các chợ, nhà hàng, khách sạn và các địa điểm thu gom rác có tỷ lệ hữu cơ cao, xây dựng quy trình thu gom và vận chuyển rác hữu cơ riêng biệt, sử dụng xe thu gom, xe ép vận chuyển rác hữu cơ. Hàng ngày, rác thảo hữu cơ được phân loại tại nguồn thuộc các khu vực phát sinh được Công ty xử lý bằng phương pháp vi sinh. Sau khi xử lý vi sinh, rác thải hữu cơ được đưa vào ủ chín, mùn hữu cơ thu hồi có chất lượng tốt, góp phần xử lý một phần lớn rác thải hữu cơ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

anh-2-cty-mtdt.jpg
Ra mắt mô hình phân loại rác tại nguồn tại TDP số 2, phường Lê lợi, quận Ngô Quyền.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Nghị quyết số 09-NQ/ĐH của Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, từ kết quả thực tiễn phân loại rác thải tại nguồn, thời gian qua, Công ty Môi trường đô thị đã không ngừng nỗ lực, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phân loại rác thải tại các khu dân cư, tổ dân phố, trường học các cấp thuộc các quận/huyện trên địa bàn thành phố. 

anh-3-cty-mtdt.jpg
Tuyên truyền phân loại rác tại Trường Tiểu học cát Bi (quận Hải An).

Giai đoạn năm 2020-2021, tình hình dịch bệnh Covd-19 liên tục diễn biến phức tạp, gây tổn thất lớn về sức khỏe, tính mạng người dân, thiệt hại nặng nề về kinh tế, đồng thời tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ môi trường, trong đó có vấn đề về rác thải. Tuy nhiên, Công ty Môi trường đô thị đã có các kế hoạch nhằm bảo đảm vừa triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch vừa thu gom, xử lý rác thải một cách triệt để, giữ gìn mỹ quan đô thị thành phố và kết hợp duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền phân loại rác thải trên địa bàn.

anh-4-a-cty-mtdt.jpg
Tuyên truyền phân loại rác đến người dân các ngõ, TDP thuộc quận Lê Chân.

Năm 2022, dịch bệnh Covd-19 đã được kiểm soát, khống chế, Công ty Môi trường đô thị tiếp tục tăng cường triển khai, duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền phân loại rác thải trên toàn địa bàn thành phố. Tính riêng từ tháng 7 đến hết tháng 10/2022, Công ty đã tổ chức triển khai 264 hội nghị tuyên truyền về phân loại rác thải, thu hút được hơn 13.200 người tham dự và ra mắt được hơn 220 mô hình phân loại rác từ nguồn tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

anh-5-cty-mtdt.jpg
Ký kết thực hiện phân loại rác tại huyện An Dương.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền này, các đơn vị, tổ chức, người dân đã nâng cao nhận thức, thực hiện tốt việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và đặc biệt là phân loại rác thải tại nguồn. Đến nay, hầu hết các nhà hàng, khách sạn tại các quận nội thành, một số huyện và các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và phân loại rác tại nguồn. Các mô hình phân loại rác tại nguồn đã lan tỏa sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, trường học… trên địa bàn thành phố. Từ đó, mỗi người dân đã nâng cao nhận thức, hành động và hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, góp phần nâng cao nếp sống văn minh, trách nhiệm bảo đảm vệ sinh môi trường.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Triển khai 264 hội nghị tuyên truyền phân loại rác thải trong 4 tháng