Giao thông

Hải Phòng sẽ cấm và xử lý nghiêm việc đỗ xe ô tô ở lòng đường, vỉa hè

Vũ Ba 25/03/2024 - 15:12

Cùng với việc cấm đỗ xe ô tô ở nhiều tuyến phố, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT, thành phố Hải Phòng khuyến khích tổ chức, các nhân đầu tư nhiều bãi đỗ xe đảm bảo tiêu chuẩn, các quy định của pháp luật.

Trước thực trạng hiện nay việc đỗ xe ô tô trên trên các tuyến phố đang có diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng ban Ban ATGT thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý tại Văn bản 578/UBND-GT.

Theo số liệu thống kê, trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố Hải Phòng trung bình từ 8-10%/năm. Hiện nay, toàn thành phố có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Tính riêng trên địa bàn 3 quận trung tâm là Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.

Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3-4% tổng nhu cầu; số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Hiện nay, qua khảo sát cho thấy các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu do các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô; quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư; Công an thành phố và các lực lượng chức năng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của nhân dân. Do vậy, cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu.

giao-thong-hai-phong-1.jpg
Việc đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè không chỉ gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà còn lầm mất mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban ATGT thành phố chỉ đạo, từ ngày 01/4/2024, yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ;

Từ ngày 1/4/2025, thành phố chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố; đồng thời cũng từ ngày 1/4/2025, Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Đối với người đang sở hữu ô tô, thành phố đề nghị khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà (phải đảm bảo các quy định về PCCC), trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ.

Đối với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ trông giữ xe khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trông giữ xe mới, chuẩn bị đi vào hoạt động thiết kế công trình phải đảm bảo có đủ chỗ đỗ xe ô tô tối thiểu theo QCVN: 01/2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng.

giao-thong-hai-phong-2.jpg
Việc đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè không chỉ gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà còn lầm mất mỹ quan đô thị.

Từ ngày 1/7/2024, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

Thành phố khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh...

Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận/huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng sẽ cấm và xử lý nghiêm việc đỗ xe ô tô ở lòng đường, vỉa hè