Hải Phòng hạn chế xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng

Minh Anh| 21/12/2021 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng dã có những phương án phòng chống dịch covid-19 ở một giai đoạn mới. Theo đó, UBND thành phố kêu gọi mỗi hộ gia đình có F0 tự mua bộ xét nghiệm và máy đo nồng độ oxy trong máu để tự theo dõi sức khỏe.

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng họp trực tuyến với các địa phương, sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch covid-19.

Ngành Y tế Hải Phòng nhận định dịch covid-19 tại Hải Phòng đang có diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc cộng đồng tiếp tục có xu hướng gia tăng, dịch bệnh từ cộng đồng xâm nhập vào các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp và một số trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối gây khó khăn cho việc kiểm soát, khống chế.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, miền Bắc bước vào mùa Đông Xuân với khí hậu thuận lợi cho việc bùng phát các bệnh đường hô hấp, trong đó có covid-19.

thai-binh-huy-dong-hang-tram-sinh-vien-y-khoa-tham-gia-lay-mau-xet-nghiem-som-phat-hien-boc-tach-f0-covid-19-trong-16370652665771865522389.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi mỗi hộ gia đình có F0 tự mua bộ xét nghiệm và máy đo nồng độ oxy trong máu để tự theo dõi sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, biến thể Omicron với tốc độ lây lan mạnh hơn biến thể Delta 4,5 lần hiện đang bùng phát tại Nam Phi và một số quốc gia Châu Âu, khả năng xâm nhập của biến thể này vào thành phố là rất cao do Hải Phòng là một trong những đầu mối giao thông lớn của cả nước (đường biển, đường hàng không và đường bộ).

Với các nguy cơ trên, Sở Y tế Hải Phòng dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, dịch bệnh tiếp tục bùng phát với số ca mắc có thể lên tới 500 ca/ngày.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, đến thời điểm này, dịch covid-19 bùng phát trên khắp thành phố, số ca dương tính trung bình trên 200 ca/ngày. Tuy số ca diễn tiến nặng chưa cao nhưng có dấu hiệu tăng trong những ngày qua.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi toàn thể nhân dân có ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch covid-19, mỗi hộ gia đình có F0 tự mua bộ xét nghiệm và máy đo nồng độ oxy trong máu để tự theo dõi sức khỏe để báo cho các cơ sở y tế, trong thời gian tới thành phố sẽ hạn chế việc xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng.

Hiện nay, việc điều trị F0 tại nhà chiếm 70%; tại quận, huyện, thành phố chiếm 30%. Thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo việc điều trị tại nhà phải đạt 85-90%, để dự phòng giường bệnh cho các ca nặng điều trị tại các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng đánh giá 226 trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố đang hoạt động hiệu quả. Các đơn vị liên quan cần linh hoạt điều chỉnh hoạt động của các trạm này để có hiệu quả cao nhất.

Thành phố Hải Phòng đang xây dựng phương án thành lập thêm 500 trạm y tế lưu động tại các địa phương, sẵn sàng thực hiện khi thành phố có nhu cầu; đề nghị các quận, huyện chỉ đạo các phường, xã thành lập các tổ chăm sóc cộng đồng, hỗ trợ các gia đình có F0, F1 mua sắm thức ăn và đồ dùng thiết yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng hạn chế xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng