Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập hồ sơ khống

Hùng Minh| 24/06/2016 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, nhằm giảm bớt khó khăn cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, TP. Hải Phòng đã liên tục thực hiện chính sách hỗ trợ phân bón cho nông dân.

Tuy nhiên, chính sách này đang có dấu hiệu bị “bóp méo”do một số cá nhân lợi dụng vì mục đích riêng…

Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng (Công ty VTNN) là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa năm 2005 (Nhà nước vẫn chiếm giữ hơn 48% vốn, đến hết năm 2012, Nhà nước mới thoái vốn). Công ty này được UBND TP. Hải Phòng giao thực hiện việc kinh doanh phân bón bán cho nông dân theo hình thức trả chậm, thanh toán với lãi suất thấp (0,15%/tháng). Hàng năm, Công ty VTNN được UBND TP. Hải Phòng giao cho 20 tỷ đồng (ứng từ ngân sách thành phố) để kinh doanh phân bón bán cho nông dân trên phạm vi toàn thành phố. Theo Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 26/5/2011 của UBND TP. Hải Phòng thì việc kinh doanh phân bón phải thực hiện đúng quy chế, doanh nghiệp phải mở sổ sách kế toán hạch toán riêng thể hiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và lợi ích mang lại cho người nông dân…

Tuy nhiên, thời gian qua, theo phản ánh của công dân, Công ty VTNN đã không thực hiện đúng quy định của UBND TP. Hải Phòng, không hạch toán kinh doanh trung thực; Giám đốc Công ty đã chỉ đạo lập khống hồ sơ quyết toán báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN), Sở Tài chính (Sở TC) và UBND thành phố để hàng năm được nhận đủ số tiền 20 tỷ đồng từ ngân sách, sử dụng một phần tiền này vào các mục đích khác.

Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập hồ sơ khống

 Trụ sở Công ty Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng

Trao đổi với phóng viên, một người có đơn tố cáo cho biết: Từ những năm 1990, Công ty đã được UBND TP. Hải Phòng giao thực hiện việc kinh doanh phân bón bán cho nông dân theo hình thức trả chậm, việc này Công ty thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc kinh doanh kém hiệu quả, không sử dụng hết số tiền thành phố giao. Thế nhưng, để được thành phố giao đủ nguồn vốn 20 tỷ trên nhằm sử dụng một phần tiền vốn này vào các mục đích khác, trong đó có mục đích cá nhân, hàng năm, ông Đào Mạnh Táu, Giám đốc Công ty đã chỉ đạo lập khống hồ sơ quyết toán báo cáo thành phố thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh hết số tiền 20 tỷ đồng (số tiền này được sử dụng quay vòng theo mùa vụ sản xuất nông nghiệp, một năm có 2 vụ chiêm và mùa nên kết quả hoạt động kinh doanh  trong 1 năm phải thể hiện sử dụng hết 40 tỷ đồng).

Theo một cổ đông của Công ty, từ năm 2011 - 2014, ông Táu đã tự ý sử dụng gần 1,7 tỷ đồng của Công ty để mua cổ phần của Công ty cho cá nhân ông Táu và chi tiêu vào một số việc khác. Số tiền gần 1,7 tỷ đồng này chính là tiền từ nguồn tiền vốn 20 tỷ đồng mà thành phố giao cho Công ty để kinh doanh phân bón bán cho nông dân. Về việc lập hồ sơ khống, người tố cáo cho biết: Số liệu quyết toán thật là đúng thực tế có đầy đủ hóa đơn chứng từ, còn lại tất cả số liệu giả, lập khống đều không có hóa đơn chứng từ.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã rất nhiều lần liên lạc và đến trụ sở Công ty VTNN trực tiếp đặt vấn đề làm việc với ông Đào Mạnh Táu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty nhưng ông Táu không hợp tác.

Phóng viên đã làm việc với Sở NN&PTNT và Sở Tài chính. Đây là hai cơ quan chuyên môn được UBND TP. Hải Phòng giao thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách trên đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Tuy nhiên, những thông tin mà phóng viên cần tìm hiểu đã không được hai Sở trên cung cấp đầy đủ. Tại các buổi làm việc với Sở Tài chính, ông Trần Văn Dũng, Chánh Văn phòng Sở khẳng định: Chủ trì việc này là Sở NN&PTNT, Sở Tài chính chỉ biết cấp vốn và thu hồi vốn hàng năm căn cứ vào tờ trình đề nghị của Sở NN&PTNT và ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Khi phóng viên đề nghị ông Dũng cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ của Công ty VTNN cũng như tờ trình của Sở NN&PTNT thì ông Dũng cương quyết từ chối và trả lời rằng lãnh đạo Sở Tài chính chỉ đạo chỉ cung cấp thông tin cho báo chí khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Thiết nghĩ, đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của TP. Hải Phòng, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của thành phố đối với người nông dân, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của UBND TP. Hải Phòng sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập hồ sơ khống