Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Đình Quế| 18/08/2020 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Coi việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm số 1 và sẽ xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Liên quan đến tình dịch COVID-19 tại Hải Dương, sáng ngày 18/8, Ban chỉ Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 là các bệnh nhân: BN867, BN906, BN907, BN908, BN 950 và BN963, BN970, BN971, BN972 và BN973, BN 977 và BN978.

Trong đó 2 trường hợp được công bố mắc COVD-19 sáng nay là chị N.T.P.H. (BN số 977) và chồng là anh T.Đ.P. (BN 978, cùng sinh năm 1974). Hai bệnh nhân trên là bố mẹ cháu T.Đ.P. (bệnh nhân số 971), sinh năm 2006, đều trú tại khu 12, Bình Hàn, TP. Hải Dương. Ba người trong một gia đình trên dương tính COVID-19 đều liên quan đến ổ dịch Thế giới Bò tươi.

Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Tuyến phố Ngô Quyền, khu vực quán "thế giới bò tươi" nơi ổ dịch bùng phát

Theo thông tin điều tra dịch tễ, ngày 28/7, cả gia đình bệnh nhân trên gồm vợ chồng, 3 con cùng nhân viên của công ty (khoảng 18 người) đi ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương) trong thời gian từ 18h30 phút đến 20h30 phút. Sau đó gia đình cùng 5 người trong bữa tiệc đi hát karaoke tại vườn sinh thái Thanh Bình từ 20h 30 phút đến 21h30 phút.

Bệnh nhân N.T.P.H. làm công việc nội trợ nên không đi đâu xa, không tiếp xúc với nhiều người, hàng ngày chỉ đi chợ mua đồ nấu ăn, hay mua của nhà chị M. bán thịt ở chợ hồ máy sứ. Ngày 13/8, khi được nghe thông tin về ổ dịch tại 36 Ngô Quyền đã đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo y tế sau đó về nhà tự cách ly ở nhà (cả nhà bệnh nhân đều tự cách ly). Tuy nhiên lịch trình di chuyển của anh T.Đ.P. (chồng BN 977) phức tạp hơn.

Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Mọi người dân khi qua các chốt kiểm soát dịch phải tiến hành khai báo y tế, khử khuẩn và đo thân nhiệt

Cụ thể, sau khi cùng gia đình và 18 nhân viên công ty đi ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi, ngày 29/7 ăn sáng ở nhà sau đó, anh P. xuống công ty làm việc, bệnh nhân ít tiếp xúc với nhân viên nhưng thường xuyên tiếp xúc với 2 nhân viên bảo vệ tại công ty.

Từ ngày 29 đến ngày 8/8 công việc vẫn diễn ra bình thường, không đi đâu xa. Ngày 9/8, 8h sáng đi đám cưới nhà bà Len – Lai ở thôn Nhuận Đông (xã Bình Minh, huyện Bình Giang) ngồi cùng với anh Thông, anh Giang, anh Tuyến đều ở huyện Bình Giang. Đến 9h đi ô tô riêng về nhà, cả ngày hôm đó bệnh nhân ở nhà không đi đâu.

Ngày 10/8, anh P. đi làm bình thường. Ngày 11,12/8, đi làm nhưng không tiếp xúc với ai (chỉ xuống công trường ngồi trên xe ô tô quan sát công nhân làm việc). Ngày 13/8, khi được nghe thông tin về ổ dịch tại 36 Ngô Quyền đã đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo y tế sau đó về nhà tự cách ly ở nhà.

Bệnh nhân T.Đ.P (BN 971, con BN 977, 978) từ ngày 25/6/2020 được nghỉ hè nên chỉ ở nhà không đi đâu xa. Chiều tối ngày 28/7/2020, cả gia đình 5 người và nhân viên công ty của bố (khoảng 18 người) đi ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền-TPHD), sau đó cả nhà cùng một số nhân viên công ty (4 đến 5 người) người đi hát tại Vườn sinh thái Thanh Bình.

Từ ngày 1/8 đến 9/8/2020 đi học thêm tại nhà cô giáo Ngân (cách nhà 2B, ngõ 46, khu 10, phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương). Ngày 10/8 đến ngày 13/8, không đi đâu, sau khi nghe được thông báo bệnh nhân đã cùng gia đình đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà từ 13/8.

Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Các chốt kiểm soát dịch tuyến huyện được thắt chặt, đảm bảo không để người từ vùng dịch di chuyển qua

Ngay sau có kết quả nghi ngờ các ca bệnh nhiễm COVID-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương đã họp và triển khai công tác phòng chống dịch như: tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp (F1), chỉ đạo các đơn vị triển khai truy vết F1; thông báo các địa phương điều tra trường hợp tiếp xúc gần, đồng thời thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khoanh vùng, xử lý môi trường ổ dịch, phun khử khuẩn hộ gia đình các trường hợp tiếp xúc gần (F1)…

UBND tỉnh Hải Dương đã thiết lập vùng cách ly y tế tại 4 cụm dân cư trong vòng 28 ngày, trong đó có toàn bộ khu phố Lại Kim Bảng (gồm các điểm lân cận, tiếp giáp với Mai Hắc Đế, Tăng Bạt Hổ, Trần Tiến), phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương – nơi gia đình các bệnh nhân trên sinh sống.

Liên quan đến tình trạng dịch COVID-19 tại Hải Dương đang diễn biến phức tạp, số lượng ca nhiễm bệnh, các F1; F2 tăng theo từng ngày. Chiều ngày 17/8, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn số 2998/UBND-VP đề nghị khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số một trong thời điểm hiện tại. Khẩn trương truy vết, rà soát F1, F2, tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm và dập dịch, nhất là trên địa bàn thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà, huyện Bình Giang và huyện Nam Sách.

Chủ động thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19;

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương sẽ xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Yêu cầu người đứng đầu các Sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ quan, địa bàn phụ trách.

Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân giữ khoảng cách, tránh các tuyến đường đã phong tỏa

UBND tỉnh Hải Dương cũng chỉ đạo, khi phát hiện ca bệnh (F0), phải coi nơi đó là 1 “ổ dịch” và thực hiện phong tỏa ngay ổ dịch đó. Giao Công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương nơi có ổ dịch khẩn trương rà soát, truy vết các đối tượng F1, F2 của ca bệnh F0. Tiếp tục truy vết các trường hợp F3 và khuyến cáo F3 tự theo dõi sức khỏe, nếu thấy xuất hiện hiện tượng ho, sốt, khó thở, báo cho cơ quan y tế nơi gần nhất để được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Tất cả các trường hợp F1, F2 đều được thông báo trên loa/đài truyền thanh để nhân dân biết và nghiêm túc thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Giao cho ngành y tế chủ động phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo an toàn, đúng quy trình và hiệu quả.

Giao cho lực lượng công an tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát và thực hiện xử phạt nghiêm đối với đối tượng vi phạm như: không đeo khẩu trang khi đi ra đường và nơi công cộng, không hợp tác với cơ quan kiểm dịch, không tự giác khai báo y tế hoặc khai báo gian dối... Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những trường hợp khai báo y tế gian dối, các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời yêu cầu, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tại các địa phương đã xuất hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 (thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà, huyện Bình Giang và huyện Nam Sách...) chỉ bố trí 50% số cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan…

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thành phố Hải Dương tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 2332/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh: hạn chế tối đa người ra, vào thành phố; yêu cầu người dân từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau không ra ngoài đường, trừ trường hợp thật cần thiết và có lý do chính đáng.

Đáng chú ý, trong số các ca bệnh liên quan đến dịch COVID-19 tại Hải Dương có 1 bệnh nhân là cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra kinh tế (Công an tỉnh Hải Dương).

Bệnh nhân là anh P.T.S (BN số 973) sinh năm 1979, ở đường Quang Trung, phường Quang Trung (TP Hải Dương).

Theo thông tin điều tra dịch tễ, lịch trình của bệnh nhân P.T.S: Khoảng 1 tháng trở lại đây anh S. không đi đâu ra ngoài địa bàn tỉnh.

Ngày 3/8, làm việc tại cơ quan. Đến 18h30 đi ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở 36 Ngô Quyền, sau đó ngồi cùng chủ quán uống nước chè khoảng 5-7 phút, sau đó về nhà không đi đâu (đều đi bằng xe ô tô riêng).

Trong các ngày từ 4 – 7/8, đi làm bằng xe ô tô riêng đến cơ quan, có tiếp xúc khoảng 10 người. Sáng 8/8 ở nhà, đến 13 giờ 30 đi xe ô tô riêng ra cơ quan dự trù bị Đại hội Đảng (khoảng 2 tiếng) sau đó về nhà.

Ngày 9/8 đi xe ô tô về quê  ở thôn Quan Lộc (xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ) gặp mẹ. Ở khoảng 1 tiếng sau đó về nhà tại TP Hải Dương.

Ngày 10/8, buổi sáng làm việc tại cơ quan, 13 giờ 30 đi dự đại hội Đảng, sau đó về nhà ở nhà không đi đâu.

Ngày 11/8, đi dự đại hội Đảng cả ngày, đến 17h nhận được thông báo nên tự cách ly tại nhà.

Ngày 12 và 13/8, tự cách ly tại nhà và khai báo y tế ở phường. Ngày 14/8 đi cách ly tập trung tại Trường Đại học Hải Dương.

Đến chiều 17/8, cơ quan chức năng đã xác định được 14 trường hợp F1 của bệnh nhân 973.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tình trạng lơ là chống dịch