Tư vấn pháp luật

Hai cô gái khỏa thân tắm ở Hồ Gươm có thể là sản phẩm cắt ghép

Việt An 17/05/2023 11:39

Theo luật sư, việc sử dụng hình ảnh của người khác một cách tùy tiện, cắt ghép vào clip đưa lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào tính chất mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan clip hai cô gái khỏa thân được cho là tắm tiên ở Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua, theo xác minh từ cơ quan chức năng đây có thể là sản phẩm bị cắt ghép, không đúng sự thật.

tam-tien-o-ho-guom.jpg
Hình ảnh hai cô gái tắm ở Hồ Gươm lan truyền trên mạng xã hội là sản phẩm cắt ghép.

Ngày 17/5, một lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết đã chuyển thông tin tới Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội để có phương án xử lý với chủ tài khoản Facebook đăng clip.

Được biết, thời gian qua, việc sử dụng hình ảnh của người khác một cách tùy tiện rồi cắt ghép thành clip chia sẻ trên các nền tảng mạng, lan truyền các thông tin đời tư cá nhân thiếu kiểm chứng ngày càng trở nên phổ biến gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, uy tín của cá nhân.

Gần đây nhất, vào chiều ngày 15/5, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát thông báo về việc trên YouTube xuất hiện tin giả mạo, sai sự thật có nội dung "bắt giam Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long Lê Quang Nguyên".

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, những nội dung trong đoạn video trên hoàn toàn giả, thiếu căn cứ và sai sự thật. Nội dung được gán ghép từ những vụ việc cũ đã được cơ quan chức năng tỉnh làm rõ, kết luận.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) khẳng định, việc sử dụng hình ảnh của người khác một cách tùy tiện, cắt ghép vào clip đưa lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

346117925_860743902334751_8563595665459445262_n.jpg
Luật sư Hà Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính.

Đối với sản phẩm cắt ghép liên quan đến hai cô gái khỏa thân tắm ở Hồ Gươm, người đăng clip thông tin sai sự thật có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, mức xử phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trong trường hợp việc cắt ghép sai sự thật nhằm vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác hoặc hình ảnh có tính chất dâm ô, đồi trụy, trái thuần phong mỹ tục thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy vào tính chất mức độ của hành vi.

“Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ nguồn gốc bức ảnh, mục đích của người đăng clip và tính trung thực của bức ảnh trong clip để xem xét các hình thức xử lý phù hợp”, Luật sư Khuyên bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cô gái khỏa thân tắm ở Hồ Gươm có thể là sản phẩm cắt ghép