Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, sau 1 tháng triển khai thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường vành đai 3, lỗi vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn với 451/457 trường hợp bị xử lý.
Tuyến vành đai 3 - cầu Thanh Trì, Hà Nội là tuyến giao thông phức tạp về vi phạm trật tự an toàn giao tông và ùn tắc nên Cục CSGT đã chọn để làm điểm do Cục chủ trì chỉ đạo, phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội sử dụng xe mô tô tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời xử lý, giải quyết các sự cố phương tiện, tai nạn giao thông; ghi hình để tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm.
Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, sau 1 tháng triển khai thực hiện (từ 20/9-20/10), lực lượng chức năng đã phát hiện, ghi hình 457 trường hợp vi phạm (336 xe con, 66 xe tải và 55 ô tô khách) với các lỗi chủ yếu: đi vào làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó, vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn với 451 trường hợp.
Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện giải quyết 196 trường hợp sự cố phương tiện, tai nạn giao thông gây xung đột giao thông, khắc phục ngay không để xảy ra ùn tắc giao thông; phát hiện, ngăn chặn tình trạng phương tiện quay đầu đi vào đường ngược chiều lối lên nút giao Tam Trinh.
Về những bất cập, Thượng tá Lê Quang Hòa đánh giá tuyến Vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20km chiều dài toàn tuyến có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông.
Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến cũng được nhận định chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm. Trong đó, ông Hòa nhấn mạnh hệ thống camera xử phạt trên toàn tuyến với 39 camera hiện hư hỏng, không hoạt động. Lượng xe cộ trên tuyến hiện cao gấp 8 - 10 lần so với thiết kế.
Thống kê năm 2021, gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường vành đai 3 trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến này chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày - đêm. Trong khi đó, hệ thống biển báo chưa đồng bộ, đặc biệt là đoạn từ cầu cạn Pháp Vân đến cầu Thanh Trì.