Hà Nội xét nghiệm 200.000 mẫu, xây dựng 2 kịch bản sau 6/9

Thảo Nguyên| 28/08/2021 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội sẽ xét nghiệm diện rộng có trọng điểm từ ngày 27/8 đến ngày 4/9 với tổng số khoảng 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR. Đồng thời lên kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đánh giá, sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND TP, hiện nay mỗi ngày Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60-80 ca) đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Dịch bệnh đợt này đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

chot.jpeg
Chốt cách ly ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Anh Hùng

Ngoài ra, chủng virus biến thể Delta lây lan mạnh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày) nên còn những ca bệnh có thể còn lẩn khuất chưa phát hiện được.

Vì vậy, TP tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện các F0 tại cộng đồng để thực hiện cách ly, điều trị.

Cụ thể, TP sẽ xét nghiệm diện rộng có trọng điểm từ ngày 27/8 đến ngày 4/9 với tổng số khoảng 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 27/8 đến 30/8, TP dự kiến lấy 80.000 mẫu xét nghiệm. Đơn vị thực hiện gồm trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Các bệnh viện công lập: Xanh Pôn, Phổi Hà Nội, Phụ sản Hà Nội, Hà Đông.

Giai đoạn 2 từ 31/8 đến 4/9, dự kiến lấy 120.000 mẫu xét nghiệm. Đơn vị thực hiện ngoài các trung tâm y tế, bệnh viện như trên, còn có thêm bệnh viện Đức Giang, Thanh Nhàn.

Các xã/phường nguy cơ cao tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ đông người, chật hẹp (mật độ dân so cao, nhà/ngõ chật hẹp, giao lưu đi lại nhiều), lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức đại diện hộ gia đình (dự kiến 1-2 người trong một hộ gia đình).

Nhóm nguy cơ cao là người làm các ngành nghề: shipper; người làm dịch vụ vận tải (lái xe các loại); người làm tại các công ty cung ứng hàng hóa, thực phấm; người bán hàng tại chợ, siêu thị...

Sau ngày 6/9, tùy theo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, TP dự kiến xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm.

Kịch bản 1: Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, với các ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong tỏa.

Trên cơ sở đó, TP sẽ lấy 800.000 mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao tại 12 quận, huyện (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín); khu vực nguy cơ tại các quận, huyện, thị xã còn lại; đối tượng nguy cơ như người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng; người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác. Thời gian thực hiện trong 7 ngày.

Kịch bản 2: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận và một số khu vực của các huyện với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa, giới nghiêm toàn TP.

TP sẽ lấy 1.500.000 mẫu xét nghiệm tại khu vực nguy cơ cao tại 12 quận; khu vực nguy cơ tại các huyện, thị xã; đối tượng nguy cơ như người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng; người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác. Thời gian thực hiện trong 7 ngày.

Bên cạnh công tác xét nghiệm trọng điểm, TP vẫn duy trì công tác xét nghiệm thường quy theo dịch tễ tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly; đối tượng nguy cơ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xét nghiệm 200.000 mẫu, xây dựng 2 kịch bản sau 6/9