Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 2 cây cầu là cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo.
Trước tình trạng nhiều cầu qua sông Hồng tại Hà Nội đang xuống cấp và quá tải, đặc biệt là cầu Long Biên và Chương Dương, thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng hai dự án cầu mới, bao gồm cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phải khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị trong quý IV năm 2024.
Hiện tại, Hà Nội có 7 cây cầu vượt sông Hồng, bao gồm: Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và Thanh Trì. Trong đó, cầu Long Biên và Chương Dương được xác định là cầu yếu. Trong đợt mưa lũ gần đây do ảnh hưởng của bão số 3, cầu Long Biên đã phải cấm toàn bộ người và phương tiện qua lại trong nhiều ngày, còn cầu Chương Dương phải cấm xe tải từ 0,5 tấn trở lên cũng như xe ô tô chở khách.
Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cầu Chương Dương đã khai thác gần 40 năm, khiến bản mặt cầu xuất hiện nhiều hư hỏng như ổ gà và bong tróc lớp bê tông. Các phần kết cấu bê tông ở một số vị trí đã bị hư hỏng nặng, lộ ra phần cốt thép và có dấu hiệu han gỉ tại nhiều nơi.
Trong tổng số hơn 500 cây cầu do Sở GTVT Hà Nội quản lý, có đến 40 cây cầu bị ngập và không đảm bảo an toàn sau bão. Sau khi nước rút, Sở sẽ tiến hành rà soát và đánh giá mức độ an toàn của các cây cầu này, trước khi thông báo liệu chúng có thể tiếp tục khai thác hay không.
Về các cầu mới qua sông Hồng, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có thêm 2 cây cầu là cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo. Dự án cầu Tứ Liên được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Cầu Tứ Liên sẽ có kiến trúc dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn và có hệ khung kết cấu thép nhẹ. Sau khi hoàn thành, cầu này không chỉ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội mà còn kết nối các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với các khu vực phía Bắc sông Hồng như Long Biên, Gia Lâm, và Đông Anh.
Tuy nhiên, để đảm bảo dự án có thể khởi công và hoàn thành đúng tiến độ, Hà Nội đang cân nhắc huy động vốn từ hình thức đối tác công tư (PPP). Bên cạnh việc xây dựng cầu, dự án còn bao gồm khoảng 5 km đường dẫn kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khiến tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 19.000 tỷ đồng, một con số khá lớn.