Hà Nội nỗ lực tháo gỡ khó khăn và vượt khó cùng doanh nghiệp FDI

Trang Nhi| 11/12/2021 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp FDI).

Với quyết tâm hỗ trợ, đồng hành giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI, từ ngày 21/9/2021 đến nay, Hà Nội đã cấp phép điều chỉnh vốn cho một số dự án lớn sau khi nhận được đề nghị tăng vốn của nhiều đơn vị FDI. Kết quả này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội cũng như sự quan tâm của chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm giải ngân, triển khai dự án, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế.

1.jpg

Ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp FDI, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn để phục hồi và phát triển.

Một trong những vướng mắc nhiều nhất được các doanh nghiệp FDI đưa ra tại hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch COVID-19" là vấn đề thuế. Cục Thuế TP. Hà Nội đã kịp thời chuyển tải các các chính sách, các gói hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội đến các doanh nghiệp một cách nhanh chóng, dễ hiểu nhất.

Đặc biệt, Cục cũng tích cực, chủ động đối thoại với doanh nghiệp FDI. Các vướng mắc được giải đáp 100%, kịp thời ngay trên website Cục Thuế, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cục thường xuyên bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị kịp thời đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vướng mắc, khó khăn để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển; luôn tăng cường ứng dụng CNTT, hiện đại hóa trong tất cả các khâu quản lý thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế đã tổ chức 2 Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn đối với DN, trong đó có doanh nghiệp FDI. Hội nghị tập trung giải đáp các vướng mắc liên quan đến các vấn đề người nộp thuế quan tâm như: Chính sách và thủ tục để được gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp cho DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; giải đáp các vướng mắc khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC...

Hội nghị đã tiếp nhận và phản hồi kịp thời toàn bộ vướng mắc được gửi đến, trong đó 1/3 là vướng mắc của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp FDI.

Giải pháp vượt khó cho doanh nghiệp FDI

Nhằm tạo ra các vùng xanh an toàn để các nhà máy và hệ thống kinh doanh có thể trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều đề xuất đã được đưa ra góp phần gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI.

Một trong những vấn đề cần ưu tiên được các doanh nghiệp FDI mong muốn là tiêm vaccine cho công nhân lao động, đơn giản quy trình mời chuyên gia nước ngoài, hỗ trợ giảm chi phí như hoàn thuế VAT…

Xem xét lùi thời hạn nộp bảo hiểm xã hội và y tế từ 3 - 6 tháng và áp dụng trong 6 tháng trở lên để giúp doanh nghiệp có đủ nguồn lực hỗ trợ tài chính tạm thời cho nhân viên, duy trì sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh.

2(1).jpg

Đồng hành cùng doanh nghiệp FDI vượt đại dịch.

Ngoài ra, vấn đề giảm chi phí quản lý cơ sở hạ tầng khu công nghiệp cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, với khoảng 50 trong tổng số gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp đề xuất.

Điều quan trọng lúc này là Chính phủ và thành phố có kế hoạch rõ ràng để cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh cả trước mắt và lâu dài… Các gói đặc biệt về thuế, phí cần sớm được ban hành, áp dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp FDI duy trì sản xuất và tiếp tục đặt niềm tin ở lại Việt Nam; đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu…

Ngoài ra, các chính quyền địa phương cũng sẵn sàng tạo điều kiện để thu hút đầu tư, từ quỹ đất sạch, nguồn cung cấp điện, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ đến cải thiện thủ tục hành chính.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị của Việt Nam, hy vọng và tin tưởng rằng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục “nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và sức chống chịu” trước đại dịch COVID-19, sớm vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước Việt Nam.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực tháo gỡ khó khăn và vượt khó cùng doanh nghiệp FDI