Đời sống

Hà Nội kiên quyết không để vỡ đê

Việt An 11/09/2024 - 09:16

Đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách được nêu trong thông báo số 1866-TB/TU kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc ứng phó và các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn.

Trong thông báo mới được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là đồng chí Bí thư, người đứng đầu cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 và mưa lớn gây ra trên địa bàn thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, thành phố và thực tiễn yêu cầu đề ra.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu tập trung triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Một trong số các nhiệm vụ đó là tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đê điều, không được để vỡ đê, hồ đập, cầu, cống, các công trình trọng điểm, cơ sở y tế, trường học, khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các dự án đang thi công dở dang, các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, sản xuất nông nghiệp trên các bãi sông... Bố trí lực lượng ứng trực 24/24h; chuẩn bị vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo thực chất, an toàn, hiệu quả.

vo-de-o-soc-son.jpg
Hà Nội bác thông tin vỡ đê ở huyện Sóc Sơn và cho biết có sự cố tràn, sạt lở, vỡ bờ bao Đầm Khoai thuộc xóm Cầu Lai, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn.

Tổ chức rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống các cầu bắc qua sông trên địa bàn thành phố để đánh giá, phân loại mức độ an toàn của từng cầu nhất là các cầu bắc qua sông Hồng. Trước mắt triển khai ngay việc gia cố, sửa chữa các cầu yếu, có phương án giảm tải phương tiện lưu thông qua cầu, trường hợp cầu không đảm bảo an toàn thì dừng ngay việc lưu thông qua cầu và có phương án phân luồng giao thông phù hợp.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu kịp thời triển khai vận hành các trạm bơm tiêu phòng, chống úng, ngập trên địa bàn thành phố, bảo đảm đủ điện; huy động các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng quân đội, công an, hội viên, đoàn viên và huy động sự vào cuộc của người dân để buộc dựng, cứu lúa đối với diện tích lúa bị đổ, cây xanh, rau màu các loại, các khu chăn nuôi tập trung…

Khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại, khắc phục sự cố, các điểm sạt lở, ách tắc, hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão và khẩn trương giải tỏa cây cối bị đổ, gãy cành còn sót lại tại các tuyến phố, các trục đường trên toàn địa bàn, dọn dẹp, vệ sinh môi trường để đảm bảo hoạt động giao thông và sinh hoạt cho người dân; đồng thời có giải pháp cứu, khôi phục các cây lâu năm, hạn chế thấp nhất việc để các cây cổ thụ bị chết.

Theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch chủ động thậm chí khi cần cưỡng chế sơ tán các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, xung yếu, nhất là các khu chung cư cũ nguy hiểm, nhà yếu, nơi ở có nguy cơ đổ sập, khu vực ven sông, suối, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất…

Kịp thời có chính sách và tổ chức hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản của nhân dân Thủ đô, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn, ốm yếu, hộ nghèo, gia đình chính sách.

Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, nước sạch... để sẵn sàng cung cấp cho người dân khi bị cô lập. Duy trì và đảm bảo cung cấp điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình thiên tai đề "găm hàng, tăng giá" trên địa bàn thành phố.

Hà Nội có mưa to đến rất to

Trong bản tin mới nhất phát đi hồi 8 giờ sáng nay (11/9), Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong 3 giờ qua, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu từ phía khu vực Bắc Ninh có xu hướng di chuyển và mở rộng về phía thành phố Hà Nội.

Khoảng 20 phút đến 3 giờ tới, những ổ mây đối lưu này trước tiên gây mưa rào và dông cho khu vực Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, sau đó tiếp tục mở rộng lan sang các quận nội thành khác của thành phố Hà Nội như Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên... Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Những khu vực trọng tâm nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội là bãi giữa, ven sông Hồng thuộc các quận: quận Tây Hồ, quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm, quận Gia Lâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiên quyết không để vỡ đê