Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Nguyễn Đình Kim Cương| 07/05/2015 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm nay, người dân dọc tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) phải sống chung với đường lầy lội ngày mưa, bụi mù mịt ngày nắng. Năm 2010, UBND TP Hà Nội phê duyệt, nâng cấp nhưng cho tới nay, mỗi khi mưa, dân vẫn phải tát nước thông đường.

Dân hò nhau tát nước thông đường

Tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) có tổng chiều dài 14,3km, nối từ đầu xã Minh Trí cho đến xã Bắc Sơn, trong đó tuyến đường chủ yếu chạy qua thôn Minh Tân (Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội).

Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Đơn thư cùng hồ sơ sự việc người dân gửi tới Báo Công lý

Năm 2010, để phá vỡ thế độc đạo, khơi dậy tiềm năng kinh tế, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 5320/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo đường Bắc Sơn - Minh Trí với tổng vốn 247,7 tỷ đồng, giao cho UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư.

Ngày 09/11/2010, UBND huyện Sóc Sơn ra Thông báo số 251/TB-UBND về việc thu hồi đất, chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Năm 2013, sau khi kiểm kê công trình, kiến trúc, vật tư, hoa màu, Ban quản lý dự án huyện Sóc Sơn đã đền bù cho 6 hộ dân, tiến hành rải đá dăm được 1,5km đầu tuyến xã Minh Trí và đúc một số cống thoát nước, sẵn sàng cho việc lắp đặt hệ thống thủy lợi.

Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Con đường lầy lội vào ngày mưa (ảnh cắt từ Clip)

Dự án đang được thi công thì đột nhiên từ cuối năm 2013 bị dừng lại cho tới nay, người dân 2 xã Minh Trí và Bắc Sơn, đặc biệt là thôn Minh Tân phải sống trong cảnh lầy lội, ngập bùn vào ngày mưa, bụi mù mịt trắng trời vào ngày nắng.

Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Bụi mù mịt vào ngày nắng

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn Minh Tân (xã Minh Trí) Nguyễn Đình Cường cho hay: "Người dân vô cùng cơ cực, khi ra đường ngày nắng, chị em phải phủ áo bít toàn thân, ngày mưa phải sắm ủng để lội. Đặc biệt trong mùa bão, khi có người ốm nặng, hay bị tai nạn trượt ngã, gẫy tay chân... taxi không dám vào chở đi cấp cứu vì đường lầy lội, sục úng. Chị em nếu chuyển dạ sinh con, phải khiêng bằng võng, đi bộ khoảng 5 - 6km mới có xe chở xuống trạm xá xã".

Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Dân phải hò nhau tát nước thông đường vào mùa mưa bão (ảnh cắt từ Clip)

Dang dở giấc mơ đi trên đường trải nhựa

Có mặt tại UBND xã Minh Trí, ông Nguyễn Văn An - Phó Chủ tịch cho hay: "Đã bao năm nay, người dân dọc tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí phải sống trong cảnh cơ cực vì giao thông đi lại khó khăn. Năm 2010, với quyết định phê duyệt nâng cấp, cải tạo con đường của UBND TP Hà Nội, chúng tôi cũng như người dân vô cùng vui mừng vì sắp được đi trên con đường trải nhựa, bằng phẳng. Nhưng chưa kịp mừng thì bỗng nhiên từ cuối năm 2013, dự án bị dừng lại do thiếu vốn.

Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường

Ông Nguyễn Văn An - Phó chủ tịch UBND xã Minh Trí

Trong các kỳ họp hội đồng cuối năm, chúng tôi đều có ý kiến đề xuất lên huyện, mong huyện đề xuất với thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp cải tạo để người dân bớt khổ. Các em học sinh đi học, thầy cô giáo đi dạy bớt nguy hiểm, vì thôn, xã cách trung tâm tới 10km. Dự án tiếp tục được triển khai là mong muốn lớn nhất của chúng tôi".

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Bá Hoan - Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Sóc Sơn cho biết: "Dự án được phê duyệt năm 2010, năm 2012, dự án được thành phố Hà Nội rót vốn để khởi công xây dựng vào tháng 11. Từ cuối năm 2013 đến nay, dự án bị ngừng cấp vốn. Ngày 24/1/2014, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh phê duyệt dự án cải tạo đường Bắc Sơn - Minh Trí từ 14,3km xuống còn 2,8km. Chúng tôi đã đề nghị điều chỉnh cải tạo, nâng cấp thành 5,3km với tổng kinh phí 62 tỷ đồng.

Rất mong UBND thành phố rót vốn để chúng tôi hoàn thành tuyến đường thuộc dự án điều chỉnh. Năm 2013, chúng tôi đã nhận được 29 tỷ đồng, còn lại cho tới nay thì vẫn chưa thấy thành phố đầu tư tiếp. Chúng tôi mong muốn hoàn thành sớm con đường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân".

Clip tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí vào những ngày mưa mà người dân thôn Minh Tân ghi lại được:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án đường trăm tỉ thiếu vốn, dân hò nhau tát nước thông đường