4 quận nội thành cùng các lối lên xuống của tuyến tàu metro Cát Linh-Hà Đông được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất TP cho phép thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp.
Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép đơn vị tư nhân thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp đô thị tại một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng.
Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1, dự kiến thí điểm từ 2022-2023, với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe. Tổng vốn đầu tư dịch vụ này khoảng 30 tỷ đồng.
Trong năm đầu tiên, doanh nghiệp này xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội về nội dung này.
Theo đề xuất công ty sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng.
6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn một với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.
Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Theo Sở GTVT Hà Nội, mô hình thuê xe đạp giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.
Hà Nội đã nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh dịch vụ xe đạp công cộng sau khi TP.HCM và Vũng Tàu triển khai. Căn cứ kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ, đồng thời tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục báo cáo UBND TP xem xét việc thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.
Theo tính toán của đơn vị phụ trách thí điểm, với phương án vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như TP.HCM, cần ít nhất 7 năm mới có thể thu hồi vốn.