Gửi “tín hiệu” tới đối thủ, Mỹ lại phóng khắc tinh của “Rồng lửa” S-400

Nhật Minh| 27/02/2016 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, theo kế hoạch, được phóng vào chiều 26/2 (giờ địa phương), Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai trong tuần này của Không quân Mỹ, Reuters dẫn lời ông Robert Work, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo đó, Minuteman III không mang đầu đạn được phóng từ một hầm phóng tại căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, nhắm tới một mục tiêu gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, Nam Thái Bình Dương.

Trước đó, ngày 21/2, cũng tại căn cứ Vandenberg, tên lửa Minuteman mang theo một thiết bị thử nghiệm của vệ tinh đã được phóng nhằm mục tiêu ở khu vực gần đảo san hô Kwajalein, cách địa điểm phóng 6.760km.

Gửi “tín hiệu” tới đối thủ, Mỹ lại phóng khắc tinh của “Rồng lửa” S-400

Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, được đánh giá là khắc tinh của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Ông Robert Wark lưu ý rằng, những vụ phóng tương tự đã được thực hiện ít nhất 15 lần trong 5 năm qua. Theo ông, việc này sẽ giúp gửi “tín hiệu” đến các đối thủ cạnh tranh chiến lược, bao gồm Nga, Trung Quốc và Triều Tiên, rằng Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “để bảo vệ đất nước trong trường hợp cần thiết”.

Trong ba thập kỷ tới, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch hiện đại hóa cả “ba chân” của kho vũ khí hạt nhân. Theo đó, Lực lượng Không quân Mỹ sẽ chịu trách nhiệm các hệ thống trên mặt đất và trên không, chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa và chương trình máy bay ném bom chiến lược.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, do hãng Boeing của Mỹ sản xuất, là một trong những nền tảng hình thành nên lực lượng hạt nhân chiến lược của quân đội Mỹ. Nó được đánh giá là khắc tinh của “Rồng lửa” S-400 - hệ thống phòng thủ tên lửa hàng đầu của quân đội Nga.

Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m. Với tầm bắn tối đa lên tới 13.000km, tốc độ bay 7 km/s, Minuteman III hiện được coi là tên lửa đạn đạo liên lục địa có tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87. Lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 - 500 kiloton (tương đương 500.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450m.

Tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao, cùng sức công phá khủng khiếp, nhiều chuyên gia đánh giá Minuteman III thực sự là “cơn ác mộng” cho bất kỳ đối thủ nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi “tín hiệu” tới đối thủ, Mỹ lại phóng khắc tinh của “Rồng lửa” S-400