Giun lươn “làm tổ” trong đùi và màng phổi cụ ông 73 tuổi

Chí Tâm| 11/10/2020 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ phát hiện khối áp-xe tại đùi trái và màng phổi phải của bệnh nhân do giun lươn làm tổ.

Bệnh nhân 73 tuổi, ngụ tại Long An, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong tình trạng cơ thể suy nhược, thường xuyên sưng, đau đùi trái.

Trước đó, người đàn ông được đưa đến nhiều bệnh viện khác để điều trị với kháng sinh nhưng tình trạng không thuyên giảm. Điều này khiến khối áp-xe trên đùi bệnh nhân ngày càng lớn.

Giun lươn “làm tổ” trong đùi và màng phổi cụ ông 73 tuổi

Hình ảnh giun lươn làm ổ trong cơ thể của một bệnh nhân được bác sĩ ghi lại.

TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ không ghi nhận tổn thương trên bề mặt da hay dấu hiệu bất thường về hô hấp, tiêu hóa. Tuy nhiên, qua phim chụp, các bác sĩ phát hiện khối áp-xe tại đùi trái và màng phổi phải của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm mô tế bào đùi trái áp xe hóa, tràn dịch màng phổi do ấu trùng giun lươn lạc chỗ. Người bệnh đã được điều trị nội khoa tích cực, sử dụng thuốc kháng ký sinh trùng.

Sau quá trình điều trị, sức khỏe người bệnh đã bình phục tốt, các tổn thương cải thiện không cần sử dụng kháng sinh và can thiệp ngoại khoa. 

Theo TS Hùng cho biết đây là ca bệnh hiếm gặp. Thông thường, giun lươn trưởng thành ký sinh trong niêm mạc ruột non và đẻ trứng. Khi bị ruột non đào thải ra môi trường bên ngoài, ấu trùng giun lươn phát triển và tiếp tục xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chúng có thể làm tổ, ký sinh trong thực quản, phổi và một số cơ quan khác.

Do bệnh diễn biến chậm, triệu chứng đa dạng dễ nhầm lẫn, nhiễm giun lươn thường bị bỏ qua dù là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Giun lươn có thể gây tổn thương ở nhiều cơ quan, thậm chí bệnh nhân sẽ tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo khi thấy xuất hiện thường xuyên các triệu chứng như mệt mỏi, ăn kém, ăn vào hay nôn, đi ngoài phân lỏng, người dân nên đến các cơ sở y tế thăm khám và nghĩ đến khả năng bị nhiễm ký sinh trùng giun lươn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giun lươn “làm tổ” trong đùi và màng phổi cụ ông 73 tuổi