Tòa án

Giữ nguyên mức án 2 năm tù đối với một nguyên Chủ tịch UBND xã ở Tuyên Quang

PV 19/01/2024 20:32

Từ ngày 18 đến ngày 19/1, TAND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Quang Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

tq.jpg
Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Bùi Quang Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Theo cáo trạng và bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2014 đến tháng 9/2015, Bùi Quang Hùng, trú tại thôn Cây Quýt 2, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang là Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chỉ đạo Lương Văn Sâm là kế toán ngân sách xã và Nguyễn Thị Oanh là thủ quỹ UBND xã Mỹ Bằng, để ngoài sổ sách kế toán và tự quyết định chi không đúng quy định đối với các khoản kinh phí còn lại có được từ nguồn thu xã hội hóa, huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng “Công trình Chợ Trung tâm xã Mỹ Bằng” và từ nguồn thu tiền cho thuê ô chợ, gây thiệt hại cho ngân sách của UBND xã Mỹ Bằng tổng số tiền trên 341,6 triệu đồng.

Cụ thể, trong 2 năm 2014-2015, Bùi Quang Hùng đã tự ý chỉ đạo kế toán Lương Văn Sâm và thủ quỹ Nguyễn Thị Oanh, để ngoài sổ sách kế toán và tự quyết định chi không đúng quy định đối với số tiền 307.137.338 đồng, được thu từ khoản tiền đóng góp xã hội hóa của 28 hộ dân để xây dựng Công trình Chợ Trung tâm xã Mỹ Bằng, gây thiệt hại số tiền là 307.137.338 đồng.

Trong năm 2015, Bùi Quang Hùng đã tự ý chỉ đạo kế toán Lương Văn Sâm và thủ quỹ Nguyễn Thị Oanh để ngoài sổ sách kế toán đối với khoản thu tiền thuê ô chợ tại Chợ trung tâm xã Mỹ Bằng và chỉ đạo chi không đúng nhiệm vụ chi của ngân sách xã số tiền 34,5 triệu đồng được thu từ nguồn thu trên để chi khen thưởng đối với 25 tập thể có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gây thiệt hại cho ngân sách UBND xã Mỹ Bằng số tiền 34, triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bùi Quang Hùng đều thừa nhận có thiếu sót trong quá trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa do nhân dân đóng góp để xây dựng chợ vì sau khi xây dựng chợ xong số tiền còn thừa bị cáo chỉ đạo nhập chung khoản tiền này vào quỹ xây dựng nông thôn mới của xã khi bị cáo chưa tổ chức hội nghị riêng lấy ý kiến các hộ dân theo đúng quy định tại Nghị định số 24/1999/NĐ-CP, ngày 16/4/1999 Chính phủ và Thông tư số 85/1999/TT-BTC ngày 07/7/1999 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ chứng minh bị cáo có báo cáo xin ý kiến Thường trực Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân xã cũng như họp Ban thi đua khen thưởng xã để chi số tiền trên.

Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bùi Quang Hùng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không tuân thủ các quy định pháp luật tài chính, kế toán, thu, chi các khoản tiền xã hội hóa do nhân dân đóng góp xây dựng chợ trung tâm xã Mỹ Bằng còn thừa lại. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ điểm b, c khoản 2 Điều 356; Điều 38; điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Quang Hùng 2 năm tù, giữ nguyên mức án của bản án sơ thẩm do TAND huyện Yên Sơn xét xử tại Bản án số: 71/2023/HS-ST ngày 21/9/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nguyên mức án 2 năm tù đối với một nguyên Chủ tịch UBND xã ở Tuyên Quang