Gianni Infantino chính thức trở thành Chủ tịch FIFA

Lan Trần| 27/02/2016 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng nay (27/2) sau cuộc bầu cử tại Zurich (Thụy Sĩ) Tổng thư ký UEFA, Gianni Infantino đã chính thức trở thành Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020.

Trước cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA, có 5 ứng viên đủ tiêu chuẩn ra ứng cử, nhưng ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, chính trị gia người Nam Phi Tokyo Sexwale tuyên bố rút lui và chỉ còn lại 4 người gồm: Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và thành viên Ủy ban điều hành FIFA, Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa; Tổng thư ký UEFA, Gianni Infantino; Thành viên hoàng gia Jordan, Hoàng tử Ali bin al-Hussein và nguyên Phó Tổng thư ký FIFA, Jerome Champagne.

Gianni Infantino chính thức trở thành Chủ tịch FIFA

Tân Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020 Gianni Infantino

Trong cuộc bầu cử lần này, chỉ có 207 thành viên của FIFA được tham gia bỏ phiếu do 2 thành viên đang bị phạt là Kuwait và Indonesia không được tham gia. Theo quy định, ứng viên thắng cử sẽ là người giành được 2/3 tổng số phiếu bầu.

Cuộc bỏ phiếu lần này đã phải trải qua hai lần bầu cử mới chọn được tân Chủ tịch. Ở lần bầu cử thứ nhất, theo công bố của BTC, ông Infantino được 88 phiếu, ông Sheikh Salman (85 phiếu), Hoàng tử Ali Bin Hussein (27 phiếu), ông Jerome Champagne chỉ được 7 phiếu.

Việc không ai có được 2/3 số phiếu theo quy định khiến đại hội phải tiến hành bầu cử lần hai. Ở vòng hai, theo quy định người thắng cử chỉ cần có được một nửa tổng số phiếu bầu. Theo kết quả được công bố ông Infantino giành được 115 phiếu; ông Sheikh Salman al-Khalifa có 88 phiếu; Hoàng tử Ali chỉ được 4 phiếu còn ông Jerome Champagne không được phiếu nào.

Với kết quả quá bán ở vòng hai, Tổng Thư ký UEFA Gianni Infantino chính thức trở thành chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020. Ông Gianni Infantino 45 tuổi, mang quốc tịch Thụy Sĩ và Italia. Ông từng học Luật và làm việc tại Liên đoàn bóng đá châu Âu từ năm 2000.

Gianni Infantino chỉ ra ứng cử chức Chủ tịch FIFA sau khi Chủ tịch UEFA đồng thời là ứng viên nặng ký Michel Platini dính vào bê bối liên quan đến khoản tiền 2 triệu USD và bị FIFA phạt treo giò 6 năm.

Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ LĐBĐ châu Âu, Nam Mỹ, Bắc Trung Mỹ và nhiều nước châu Phi. Ông cũng chính là người đề xuất nâng số đội tham dự World Cup lên thành 40 đội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gianni Infantino chính thức trở thành Chủ tịch FIFA