Đời sống

Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai lên tiếng việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y

Trần Sỹ 27/10/2023 - 20:38

Ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai cho biết, đơn vị có biết việc tân Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh chưa có chứng chỉ giám định viên pháp y, đồng thời đã chỉ đạo cho cấp dưới kiểm tra lại toàn bộ các văn bản và sẽ làm việc với Sở Y tế để có hướng khắc phục.

PV Báo Công lý vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai về việc Sở Y tế điều động, bổ nhiệm ông Trần Quang Chỉ, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, giữ chức Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai khi chưa phải là giám định viên tư pháp (pháp y).

Theo ông Tiến, do nhu cầu cấp thiết của công việc, Trung tâm Pháp y của tỉnh thiếu người quản lý điều hành; Sở Y tế báo cáo, hiện tại viên chức ở Trung tâm đã có chứng chỉ pháp y, để trực tiếp làm việc thì các viên chức này đủ điều kiện. Vậy nhưng, phải có một người quản lý, điều hành các công việc chung nên Sở Y tế đã có ý kiến bổ nhiệm.

Theo phân cấp quản lý cán bộ, Giám đốc của Trung tâm Pháp y tỉnh có hệ số dưới 0,7 nên thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Bản thân Giám đốc Sở Nội vụ cũng đã làm việc với Sở Y tế, đồng thời cho rằng “việc bổ nhiệm theo quy định thì nó không đảm bảo”.

Ông Tiến thông tin, việc thiếu chứng chỉ pháp y, đúng ra khi bổ nhiệm, Sở Y tế phải lường trước được chuyện này. Đây là quy định của bên ngành Y tế, Sở Nội vụ chỉ kiểm tra các vấn đề bằng cấp, về chính trị... Bản thân ông Tiến, biết việc ông Chỉ thiếu chứng chỉ pháp y, nhưng khi trao đổi với Sở Y tế thì nhận được câu “trước mắt thì cũng có thể bổ nhiệm được”.

anh-1.-gia-lai.-bo-nhiem-sai.jpg
Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai.

Được biết, lãnh đạo Sở Nội vụ đã chỉ đạo cho cấp dưới, kiểm tra lại toàn bộ các văn bản và sẽ làm việc với Sở Y tế để có hướng khắc phục việc này.

Liên quan đến tân Giám đốc Trung tâm Pháp y mới được bổ nhiệm, ông Tiến cũng cho hay, trước đây ông Chỉ là Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, phụ cấp 0,7 thuộc diện quản lý của Ban cán sự đảng, Sở Nội vụ làm tham mưu. Tới thời điểm bổ nhiệm lại, trên cơ sở xem xét không bổ nhiệm lại chức vụ này, Sở Nội vụ đã làm việc với Sở Y tế, ông Chỉ cũng đã đồng ý...

Trước đó, Báo Công lý phản ánh, ngày 25/9/2023, ông Lý Minh Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã ký Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Quang Chỉ (Bác sĩ chuyên khoa I Răng-Hàm-Mặt, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ), làm Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh. Ông Chỉ đến nay, chưa có chứng chỉ giám định viên pháp y.

Ông Thái xác định, một đơn vị không thể thiếu người đứng đầu nên đã đề xuất với Sở Nội vụ, vì nhu cầu công tác cán bộ, của ngành Y tế thì buộc phải có người đứng đầu để làm việc (lãnh đạo). Về tiêu chuẩn giám định viên thì sẽ nhanh chóng củng cố để ông Chỉ đủ điều kiện.

Ngày 13/10, ông Trần Quang Chỉ sau khi nhận chức Giám đốc Trung tâm Pháp y, đã có văn bản gửi đến các cơ quan trưng cầu giám định pháp y trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nội dung thể hiện. “Hiện Giám đốc Trung tâm Pháp y chưa có quyết định bổ nhiệm giám định viên pháp y, nên chưa thực hiện công tác giám định pháp y. Để đảm bảo công tác giám định pháp y được thực hiện theo đúng quy định, trả kết luận giám định và trả lời các văn bản liên quan cần có ý kiến của giám định viên cho cơ quan tố tụng giải quyết vụ án.

Trung tâm Pháp y đề xuất các cơ quan trưng cầu giám định pháp y xem xét, nếu có thể khi trưng cầu giám định pháp y, thì trưng cầu cá nhân giám định viên pháp y tại Trung tâm Pháp y. Văn bản này cũng thể hiện rõ tên của 2 giám định pháp y để cơ quan chức năng biết.

Như vậy, việc điều động, bổ nhiệm một Giám đốc Trung tâm Pháp y của tỉnh khi chưa phải là giám định viên tư pháp, rồi... cho “nợ” để đi học bổ sung sau, có phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và Biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai lên tiếng việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y