Giải Sao Mai 2022 khu vực miền Nam: Làn gió mới mát lành

Minh Khang| 10/08/2022 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự trẻ trung và mới mẻ của các thí sinh đã thổi một làn gió mát lành vào sân khấu giải Sao Mai 2022 khu vực miền Nam, tạo nên sự đặc biệt, khác lại so với miền Bắc và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Vòng sơ loại của Sao Mai 202 Khu vực miền Nam đã chính thức diễn ra tại trường quay S3, Đài Truyền hình Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh trong 2 ngày (8 và 9/8/2022).

Trong đó, vào buổi sáng ngày 8/8, số thí sinh phong cách Nhạc nhẹ chiếm ưu thế và buổi chiều, phong cách Thính phòng lại chiếm ưu thế hơn. Trong khi vào ngày 9/8, phong cách âm nhạc Dân gian đương đại được lựa chọn bởi nhiều thí sinh dự thi.

ma1.jpg
Thành viên ban giám khảo

Ngày thi đầu tiên diễn ra không có sự ủng hộ của thời tiết nhưng vẫn có đông đảo thí sinh tham gia. Các tiết mục được đầu tư và trau chuốt về cả giọng hát lẫn phong cách biểu diễn, chất lượng thí sinh khá đồng đều tuy nhiên cũng vì vậy mà chưa có nhiều nhân tố thực sự nổi bật.

ma2.jpg

Một số thí sinh định hình được phong cách cá nhân rất tốt trong cách chọn bài hát, phong cách và trang phục biểu diễn. Sao Mai 2022 khu vực miền Nam còn được thổi một làn gió mới bởi cách chọn bài, cách thể hiện rất mới, theo sát với sự phát triển của âm nhạc hiện nay. Một số thí sinh tự đệm đàn cho phần thi của chính mình, hoặc “làm mới” bài hát để phù hợp với đời sống âm nhạc hiện đại, những điều này mang đến cuộc thi sự mới mẻ, đa sắc và hấp dẫn.

ma3.jpg

Ngày thi thứ hai được đánh giá là quyết liệt hơn. Sự có mặt của đông đảo thí sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau (19 đến 30 tuổi) và phong phú trong các phong cách âm nhạc, bài hát tham gia khiến các thí sinh cảm nhận được không khí sôi nổi của Sao Mai 2022. Mặc dù chất lượng thí sinh không bằng ngày thi đầu tiên, nhưng vẫn có những nhân tố vượt trội so với mặt bằng chung, có khả năng trở thành những “chiến mã” của Sao Mai khu vực miền Nam.

ma4.jpg

Theo danh sách được niêm yết, số lượng thí sinh tham gia vòng sơ loại của Sao Mai 2022 khu vực miền Nam 135 thí sinh – nhiều nhất trong 3 khu vực của giải Sao Mai 2022. Thành viên Ban tuyển chọn gồm có NS Nguyễn Đức Trung, NSƯT Thu Giang, Nhạc sĩ Chẩm Hồng Giang và Giải nhì Sao Mai 2009 Trung Nhật. Trong quá trình sơ khảo, Ban tuyển chọn cũng đã đưa ra một số lời nhận xét, góp ý về cách phát âm, cách hát, hướng dẫn trực tiếp cách phát huy ưu điểm và xử lý khuyết điểm để các thí sinh có thể trao dồi thêm kỹ thuật của bản thân, học hỏi kinh nghiệm cho bản thân từ cơ hội tham gia cuộc thi lần này.

ma5.jpg

Đến với cuộc thi, hầu hết các thí sinh đã chuẩn bị kỹ càng về cả tâm lý lẫn kỹ năng chuyên môn. Hầu hết các thí sinh đều đến dự thi đều chỉn chu về mặt hình thức, đầu tư về mặt trang phục, hình ảnh và trình bày tốt nhất trong khả năng của mình về mặt chuyên môn.

Điều dễ nhận thấy nhất ở Giải Sao Mai 2022 khu vực miền Nam năm nay đó là sức trẻ. Không có những gương mặt quen thuộc với các thuộc thi lớn nhỏ, không còn những bài hát là “khách quen” của các sân khấu, Sao Mai 2022 đánh dấu sự mới mẻ với những gương mặt lần đầu xuất hiện trước công chúng và những bài hát cũng lần đầu xuất hiện trong sân chơi âm nhac.

ma6.jpg

Nghệ sĩ Ưu tú Thu Giang – Thành viên Ban tuyển chọn nhận xét: “Chất lượng thí sinh rất tốt, có rất nhiều giọng hát có tố chất tốt, đặc biệt có nhiều bạn tuổi trẻ, chỉ mới 19 nhưng giọng hát rất tốt. Tuy nhiên Sao Mai là một cuộc thi có thương hiệu, người tham gia cần trau dồi cả về kỹ thuật lẫn kỹ, phong cách biểu diễn, biểu cảm. Những giọng ca ở đây nếu được được đưa vào trường lớp đào tạo thì có thể trở thành những ca sĩ triển vọng phục vụ cho quần chúng nhân dân.”

Thí sinh Phương Khanh (sinh năm 2003) cho biết: Đã chuẩn bị cả tinh thần lẫn chuyên môn để mang đến Ban tuyên chọn phần thi hoàn chỉnh và trọn vẹn nhất của mình. Mỗi thí sinh sẽ có một áp lực riêng.. Đứng cùng một sân khấu với các đàn anh, đàn chị, em thấy mình cần trau dồi hơn nữa để giọng hát ngày càng hoàn chỉnh. Em tin rằng nếu có cơ hội em chắc chắn sẽ làm tốt hơn.

Thí sinh Trịnh Sơn (Sinh năm 2003): Mình chọn một bài hát mang âm hưởng pop rock để dự thi và rất vui khi được các bạn thí sinh đánh giá cao. Hiện mình đang rất hồi hộp chờ đón kết quả. Mình thấy năm nay đài THVN tổ chức với quy mô lớn, mới lạ và độc đáo hơn trước. Từ khi biết cuộc thi sắp diễn ra, mình đã bắt tay vào tập luyện bài vở và chuẩn bị một tinh thần tốt nhất cho nên hôm nay đi với tâm thế rất tự tin.

Thí sinh Lê Hoài Nam (Sinh năm 1994): Đây là lần đầu tiên tham gia Sao mai. Mình đã có kinh nghiệm trình diễn nhưng chưa từng tham gia một cuộc thi lớn và hoành tráng như thế này. Mình chọn phong cách âm nhạc dân gian đương đại để đến với cuộc thi. Mình đã dành 2 tháng để chuẩn bị kỹ càng các khâu từ chuyên mônt thanh nhạc, bài hát cho đến trang phục, ngoại hình. Vì thế khi bước lên sân khấu, mình rất tự tin và đã có phần trình bày tương đối tốt, mình rất hài lòng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Sao Mai 2022 khu vực miền Nam: Làn gió mới mát lành