Chính trị

Giải quyết khiếu kiện chặt chẽ, không để diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Duy Tuấn 14/12/2023 - 18:49

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 28, chiều 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.

Khiếu kiện đất đai, môi trường, xây dựng và lao động vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 11 có chiều hướng tăng so với tháng 10.

toancanhtd.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng và lao động ở một số địa phương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong tháng 10 và tháng 11/2023, các cơ quan đã tiếp 801 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 792 vụ việc.

Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 100 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 29 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 663 vụ việc.

duongthanhbinh.jpeg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Đáng chú ý, theo ông Bình “số đoàn đông người đến Hà Nội để khiếu kiện tăng nhanh, có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, nhất là 6 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp; khiếu kiện đông người của khách hàng mua trái phiếu, ký kết “hợp đồng hợp tác kinh doanh” liên quan đến một số ngân hàng thương mại, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản…”.

Các cơ quan cũng đã chuyển 628 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 193 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 133 đơn, tiếp tục xếp lưu 124 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 438 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền…

Theo Trưởng ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân hết sức quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua; các chuyến thăm chính thức Việt Nam của một số Nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch Nghị viện, Thủ tướng Chính phủ của một số nước đến Việt Nam, nhất là chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các nước bạn.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV trên các lĩnh vực lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và việc thực hiện các hoạt động giám sát của Quốc hội đối các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn…

“Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; tình hình biến đổi khí hậu đã gây sạt lở núi, bờ biển, xâm thực ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân; thị trường vàng biến động bất thường ảnh hưởng đến tâm lý người dân; việc tăng giá xăng, giá điện kéo theo giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng theo, đây là vấn đề lo lắng trong Nhân dân, đặc biệt các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp...”, ông Bình nói.

Về kết quả tiếp nhận, xử lý và giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện tổng hợp được 1.292 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XV, về cơ bản, các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Địa điểm tiếp công của Quốc hội và Trụ sở tiếp công dân Trung ương đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo và nội quy, quy chế tiếp công dân; không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh trật tự.

Tập trung đôn đốc, giải quyết các đơn thư của nhân dân

Cho rằng, trong tháng 11, tháng 12 số lượng công dân khiếu kiện lên Trung ương tăng cao, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho biết, Thanh tra Chính phủ và Ban Dân nguyện sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết.

tranquocto.jpeg
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ

Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng nhấn mạnh về kiến nghị của Ban Dân nguyện đối với những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm và sẽ báo cáo với Quốc hội trong các kì họp sau.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ lưu ý, dịp cuối năm, hoạt động của tội phạm thường gia tăng, trong đó có nhiều nguyên nhân. Để nâng cao năng lực phòng ngừa, cảnh giác với các loại tội phạm, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các địa phương, các lực lượng cơ sở, nhất là các bị hại, làm tốt về công tác tuyên truyền, phòng ngừa.

Đối với 72 ý kiến của Ban Dân nguyện và các cơ quan gửi đến, Bộ Công an đã tiếp nhận nghiêm túc và thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý cần rà soát xem phụ lục thống kê số lượng đơn thư để đảm bảo đầy đủ.

“Bởi phần của Văn phòng Quốc hội hiện không thấy có, nhưng thực tế chúng tôi nhận được khá nhiều đơn để chuyển sang Ban Dân nguyện, trong đó có những vụ việc cụ thể cũng đã gửi trực tiếp sang”, Chủ nhiệm Bùi Văn Cường lưu ý.

tranquangphuong.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Ban Dân nguyện đã đôn đốc các đơn vị trong công tác tổng hợp, thống kê bảo đảm các nội dung báo cáo, đồng thời đôn đốc các cơ quan giải quyết các cơ quan giải quyết các đơn thư của cử tri và nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến giải trình, báo cáo bổ sung của các cơ quan. Đồng thời phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội ban hành kết luận theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khiếu kiện chặt chẽ, không để diễn biến phức tạp dịp cuối năm