Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay 5/10: Xu hướng tăng tiếp tục kéo dài

Trang Nhi 05/10/2024 06:00

Nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng của giá vàng, nhận định rằng thị trường vẫn chưa chạm đến đỉnh nên xu hướng tăng còn kéo dài.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng vẫn giữ nguyên ở mức 82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 84 triệu đồng/lượng (bán ra), không thay đổi so với phiên trước. Tương tự, giá vàng miếng tại DOJI và Bảo Tín Minh Châu cũng duy trì mức ổn định, phản ánh sự ổn định trên thị trường vàng miếng trong nước.

gia-vang(1).jpg
Giá vàng hôm nay 5/10: Xu hướng tăng tiếp tục kéo dài

Trong khi đó, giá vàng PNJ tại Hà Nội và Tp.HCM tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 350.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua, hiện niêm yết ở mức 82,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 83,6 triệu đồng ở chiều bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tăng 0,07%, tương đương 1,19 USD/ounce, lên 2.657,7 USD/ounce.

Theo Kitco, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng tăng giá của vàng, nhận định rằng thị trường vẫn chưa chạm đến đỉnh. Ole Hansen, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, dự báo rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng đến cuối năm 2025 và có khả năng đạt mốc tâm lý quan trọng là 3.000 USD/ounce. Hansen bày tỏ sự lạc quan về kim loại quý này, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ mới.

Hansen nhấn mạnh: "Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ tăng thêm vào cuối năm nay và năm 2025, cho đến khi kim loại này có thể đạt mốc 3.000 USD/ounce". Ông cũng lưu ý rằng vị thế đầu cơ tăng giá của vàng đang ở mức cao nhất trong 4 năm, mở ra cơ hội để giá vàng tiếp tục bứt phá.

Hiện tại, giá vàng tương lai tháng 12 đã chạm mốc 2.673 USD/ounce, tăng 0,13% trong ngày. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng trong bối cảnh lãi suất giảm và sự bất ổn về địa chính trị gia tăng. Hansen cho rằng các cuộc xung đột ở những khu vực nhạy cảm như Trung Đông và những mối đe dọa toàn cầu khác đang thúc đẩy nhu cầu đối với vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Không chỉ riêng Hansen, chuyên gia phân tích thị trường Han Tan từ Exinity Group cũng đồng tình rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng cao hơn dự kiến, Fed sẽ buộc phải nới lỏng chính sách tiền tệ, và động thái này có thể đưa giá vàng lên mức cao mới. Tan dự đoán giá vàng có thể đạt 2.700 USD/ounce trong thời gian tới, miễn là kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn còn.

Bên cạnh đó, Marissa Salim - Trưởng nhóm nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) - nhận định rằng nhu cầu tích trữ vàng từ các ngân hàng trung ương, đặc biệt ở các thị trường mới nổi, đang gia tăng đáng kể. Báo cáo mới nhất của WGC cho thấy đến hết tháng 10, các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi chiếm 70% tổng lượng mua ròng vàng được báo cáo, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ chiếm tới 25% tổng lượng mua của các ngân hàng trung ương.

Với tình hình kinh tế toàn cầu đầy biến động và nhu cầu vàng ngày càng tăng từ các ngân hàng trung ương, nhiều chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ đạt đỉnh mới vào cuối năm nay hoặc trong năm 2025, khi các yếu tố hỗ trợ cho đà tăng này vẫn đang tiếp diễn.

Tại thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.133 VND/USD, tăng 18 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Áp dụng biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.926 - 25.340 VND/USD.

Tỷ giá bán được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước tăng 19 đồng, đưa phạm vi mua bán lên mức 23.400 - 25.289 VND/USD.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng trong nước ghi nhận phiên tăng đồng loạt thứ ba liên tiếp với mức điều chỉnh thêm không quá 80 đồng. Cụ thể, Eximbank là ngân hàng có mức nâng đáng kể nhất với 80 đồng chỉ riêng giá mua, trong khi đó Techcombank đã nâng lần lượt 35 đồng chiều mua và 37 đồng chiều bán so với mức niêm yết cùng giờ sáng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 5/10: Xu hướng tăng tiếp tục kéo dài