Giá vàng hôm nay 1/5: Lao dốc

Minh Khang| 01/05/2021 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng hôm nay 1/5 đi xuống khi thị trường chứng khoán nhiều nơi đi lên. Mặc dù vàng chịu áp lực giảm trong ngắn hạn nhưng mặt hàng này vẫn được dự báo sẽ tăng trong dài hạn.

Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch sáng 1/5, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 55,10 – 55,60 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày 29.4. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI ở thời điểm hiện tại đang là 500.000 đồng/lượng.

Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 55,30 – 55,67 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày hôm qua 28.4. Chênh lệch giá mua – bán vàng đang ở mức 370.000 đồng/lượng.

Giá vàng Thế giới

Giá vàng thế giới đầu ngày 1/5 quay đầu giảm xuống còn 1.768,7 USD/ounce, giảm hơn 16 USD so với đầu ngày hôm qua. Dù trong phiên giao dịch 30.4, giá vàng giao ngay có lúc tăng 0,06% lên 1.773 USD/ounce nhờ đồng USD vẫn suy yếu.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.140 VND.

Dự báo giá vàng

Giá vàng thế giới chịu áp lực một phần do đồng USD quay đầu hồi phục, lợi tức trái phiếu tiếp tục tăng và sức hấp dẫn của các thị trường chứng khoán thu hút dòng tiền.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết tăng điểm, trong đó các chỉ số chứng khoán của thị trường Mỹ đang hướng tới kỷ lục mới trong bối cảnh giới đầu tư hào hứng trước kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp lớn tại Mỹ trong quý 1.2021.

Tuy Mỹ công bố kinh tế quý 1.2021 tăng trưởng 6,4% thấp hơn so với dự báo là 6,8% nhưng giới đầu tư tài chính vẫn mạnh tay đưa vốn vào trái phiếu, khiến lãi suất trái phiếu từ 1,64%/năm lên 1,67%/năm.

Mặt khác, nhà đầu tư bên ngoài nước Mỹ lại thu gom USD để mua trái phiếu. Theo đó, USD tăng giá trên diện rộng khiến nhiều người lo ngại việc nắm giữ vàng là vô cùng rủi ro. Họ đã mạnh tay bán vàng thu hồi vốn. Nhất là khi một số quỹ đầu tư vừa bán 23,4 tấn vàng trong phiên giao dịch kéo dài từ đêm 28 đến rạng sáng 29.4.

Mặc dù vàng chịu áp lực giảm trong ngắn hạn nhưng mặt hàng này vẫn được dự báo sẽ tăng trong dài hạn do lạm phát sẽ gia tăng. Giới đầu tư lo ngại lạm phát tiếp tục gia tăng sẽ gây áp lực lên đồng USD, do đó đã đẩy mạnh sức cầu đối với vàng.

Chuyên gia phân tích Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định lợi suất trái phiếu tăng và nhu cầu đối với tài sản rủi ro đã làm giảm giá vàng. "Chúng ta vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn trên biểu đồ hằng ngày. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá đang vấp phải một số rủi ro. Nếu giá không thể vượt mức 1.800 USD, có thể vào tuần tới, giá sẽ giảm xuống mức thấp hơn", ông Wyckoff nói.

Còn theo chuyên gia tư vấn cho thị trường Đông Nam Á Harshal Barot tại Metals Focus, việc Fed lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ nghĩa là vàng sẽ gặp khó khăn để bứt phá các mốc cao hơn ngay lập tức. Tại Mỹ, động lực kinh tế cũng có nghĩa là lợi suất trái phiếu sẽ đi lên và hạn chế đà tăng của giá vàng, ông Barot nói thêm.Không những thế, việc kinh tế Mỹ tăng trưởng cao cũng đồng nghĩa với việc lợi suất trái phiếu có xu hướng tăng, gây bất lợi cho vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 1/5: Lao dốc