Giá thuốc điều trị HIV giảm 17% nhờ đấu thầu thuốc tập trung

Thảo Nguyên| 19/12/2017 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Cục phòng chống HIV/AIDS, thuốc kháng virus (ARV) dùng điều trị cho người nhiễm HIV là hết sức quan trọng. Nó không chỉ giúp cho người nhiễm HIV sống khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội mà còn giúp giảm lây truyền HIV.

Hiện tại Việt Nam có hơn 130.000 bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc ARV và việc người bệnh phải sử dụng thuốc hàng ngày, lâu dài thì nhu cầu cũng như kinh phí bỏ ra mua thuốc là rất lớn.

Trước năm 2015, thuốc ARV cấp cho bệnh nhân HIV/AIDS hầu hết là nguồn thuốc viện trợ từ các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, nguồn thuốc viện trợ bị cắt giảm.

Để đảm bảo nguồn thuốc ARV tiếp tục cấp cho bệnh nhân AIDS, Chính phủ đã giao Bộ Y tế mua sắm một phần thuốc ARV từ nguồn ngân sách để bù đắp khoản thuốc bị cắt giảm.

Giá thuốc điều trị HIV giảm 17% nhờ đấu thầu thuốc tập trung

Tư vấn điều trị thuốc kháng virus HIV bằng ARV cho người nhiễm.

Năm 2016, lần đầu tiên đấu thầu thuốc ARV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã mua 6.410.940 viên thuốc 3 trong 1 là Lamivudine + Tenofovỉ + Efaviren với giá trúng thầu là 7.299đ/viên (đã gồm VAT) (tương đương 0,3095 USD/viên tính theo tỷ giá tại thời điểm đấu thầu).

So sánh giá đấu thầu cùng loại thuốc trên với giá mua tập trung của Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS lao và sốt rét thì giá thuốc Việt Nam mua rẻ hơn 16,6% (giá của Quỹ Toàn cầu mua là 0,3681 USD/viên). Nếu so sánh với giá thuốc do PEPFAR mua cấp về thì giá thuốc Việt Nam mua rẻ hơn 17,8% (giá của PEPFAR mua là 0,3728 USD/viên thuốc.

Như vậy có thể thấy, việc mua sắm thành công thuốc ARV là một bước tiến quan trọng để chúng ta chủ động cung ứng thuốc ARV thay thế nguồn viện trợ quốc tế, đảm bảo tính bền vững của chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Tiến sỹ Kato Masaya - Chuyên gia của WHO tại Việt Nam cho biết, theo đánh giá của WHO, Việt Nam là điểm sáng trong khu vực về điều trị bằng thuốc ARV, đặc biệt là việc tiên phong trong thực hiện các khuyến cáo của WHO về phác đồ điều trị và tiếp cận phổ cập để người nhiễm HIV dễ dàng tiếp cận thuốc ARV.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuốc điều trị HIV giảm 17% nhờ đấu thầu thuốc tập trung