Đời sống

Gia Lai: Chấm dứt hoạt động cơ sở chưa được cấp phép khiến bé 5 tuổi tử vong

Trần Sỹ 05/09/2024 - 16:42

Chiều 5/9, UBND TP. Pleiku đã có Văn bản số 2823/UBND-LĐTBXH gửi đến Công an thành phố, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND phường Ia Kring, chỉ đạo các đơn vị này vào cuộc làm rõ thông tin cháu H.D.T.K (SN 2019) tử vong ở cơ sở nhà số 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring.

Theo đó, văn bản chỉ đạo Công an TP. Pleiku làm rõ nguyên nhân dẫn đến cháu H.D.T.K (bị thiểu năng, không nói được) tử vong vào ngày 1/9.

Chỉ đạo Công an các xã, phường phối hợp bộ phận văn hóa xã, mặt trận và các hội, đoàn thể cùng cấp, kiểm tra, rà soát các cơ sở, tổ chức, cá nhân có nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội…

W_3.-.jpg
Sáng 5/9, Phóng viên Báo Công lý có mặt ở nơi xảy ra sự việc (số nhà 57 Trần Nhật Duật), để nắm bắt thông tin

Đối với UBND xã Ia Kring nơi xảy ra vụ việc, phải chấm dứt hoạt động của cơ sở có địa chỉ tại 57 Trần Nhật Duật. Chỉ đạo các ngành có liên quan, yêu cầu bà Phạm Thị Hồng (chủ cơ sở nuôi trẻ khuyết tật ở số nhà 57 Trần Nhật Duật) tiến hành phân loại, lập danh sách đối tượng có cha mẹ, người thân để đưa về gia đình.

Trường hợp các đối tượng chưa xác định được người thân thì đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hoặc Làng trẻ em SOS để tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định.

Đối với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập.

Hướng dẫn các cơ sở trợ giúp trên địa bàn có nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động trợ giúp, thành lập cơ sở trợ giúp xã hội theo đúng quy định của pháp luật…

W_2.2(2).jpg
Phía trong căn nhà 57 Trần Nhật Duật vẫn còn trẻ em

Như Báo Công lý đã có thông tin về việc cháu bé H.D.T.K (5 tuổi, bị thiểu năng, không nói được) tử vong nghi do bạo hành ở cơ sở nuôi trẻ khuyết tật tại số nhà 57 Trần Nhật Duật, phường Ia Kring (do bà Phạm Thị Hồng làm chủ, chưa được cấp phép).

Sau đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Pleiku báo cáo trước 10h ngày 6/9.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của UBND phường Ia Kring, lúc 14h30’ ngày 01/9, Công an phường Ia Kring (TP. Pleiku), tiếp nhận nguồn tin về việc cháu là H.D.T.K (SN 2019) có dấu bị bạo hành tại nhà giữ trẻ, số 57 Trần Nhật Duật, tổ dân phố 7, phường Ia Kring và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai. Đến 15h cùng ngày, phía Bệnh viện xác định cháu bé đã tử vong ngoại viện.

Tại thời điểm kiểm tra ngày 10/6/2024, cơ sở có 35 người Khuyết tật (trong đó: đối tượng có hộ khẩu trong TP. Pleiku là: 15 người; đối tượng có hộ khẩu ở huyện: 20 người).

Tại Biên bản làm việc ngày 07/9/2022, ngày 10/04/2023 và ngày 10/6/2024 về việc kiểm tra, rà soát việc thực hiện nghiêm công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn phường. UBND phường đã hướng dẫn cho bà Phạm Thị Hồng làm hồ sơ đăng ký thành lập cơ sở theo Nghị định số 103/2017/CP-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay bà Hồng chưa cung cấp được hồ sơ để đăng ký thành lập cơ sở Bảo trợ xã hội ngoài công lập theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Chấm dứt hoạt động cơ sở chưa được cấp phép khiến bé 5 tuổi tử vong