An ninh trật tự

Giả danh Công an mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng

Trang Trần 23/01/2024 - 13:19

Ngày 23/1, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt Phòng An ninh mạng) Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Tấn Tôn để điều tra về hành vi “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Trước đó, lực lượng Công an phát hiện 1 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu nhận tiền vi phạm pháp luật nên phối hợp với ngân hàng phong tỏa để điều tra.

Đến ngày 11/1, Phòng An ninh mạng phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu phát hiện Huỳnh Đình Hiếu (SN 1995, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) là chủ tài khoản ngân hàng nói trên đang đi cùng Nguyễn Tấn Tôn (SN 2004, trú 14 Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đến một chi nhánh ngân hàng tại Đà Nẵng để yêu cầu mở phong tỏa tài khoản và rút số tiền hơn 1 tỷ đồng nên đưa về trụ sở làm việc.

gia-danh-cong-an-mua-ban-hang-tram-tai-khoan-ngan-hang-2-.jpg
Đối tượng Nguyễn Tấn Tôn.

Qua đấu tranh, Công an xác định sau khi tài khoản ngân hàng trên bị phong tỏa, Tôn được một người tên Vũ (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thuê tới Đà Nẵng tìm chủ tài khoản để đến ngân hàng mở phong tỏa nhằm rút tiền và hứa trả công 71 triệu đồng.

Đến Đà Nẵng, Tôn liên hệ với Hiếu và tự xưng mình là Công an, yêu cầu Hiếu hợp tác rút tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, khi đang rút tiền tại ngân hàng thì cả hai bị Công an triệu tập về làm việc.

Công an xác định, từ tháng 3/2023 đến nay, Tôn còn thực hiện hành vi thu thập, mua gần 400 thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để bán lại cho người khác qua mạng xã hội.

gia-danh-cong-an-mua-ban-hang-tram-tai-khoan-ngan-hang-1-.jpg
Nguyễn Tấn Tôn (áo đen bên trái) tại Cơ quan điều tra.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 12/1, Công an triệu tập Ngô Thanh Mạnh (SN 1998, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), người đã mua hơn 100 tài khoản ngân hàng của người khác (trong đó có tài khoản ngân hàng của Huỳnh Đình Hiếu) để bán cho một người tên Sáng (trú tỉnh Bình Định).

Hiện cơ quan Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Tấn Tôn về hành vi “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” để tiếp tục điều tra vụ việc.

Theo Phòng An ninh mạng, thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng có nội dung về việc thu mua, thuê mượn thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản ngân hàng.

Với việc không ý thức được tính nguy hiểm của việc mua bán, cho thuê thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, nhiều người có thể gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động phạm tội, phải đối mặt với nguy cơ bị xử lý hành chính, thậm chí là hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh Công an mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng