Giá chung cư tăng hàng trăm triệu đồng

Trang Nhi| 03/03/2022 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, nguyên nhân giá chung cư tăng mạnh vẫn là do nguồn cung căn hộ thấp, trong khi nhu cầu ở thực tăng cao trong thời gian tới.

Trên địa bàn TP. Hà Nội trong khoảng 2 tháng nay, không ít căn hộ chung cư, giá rao bán thứ cấp tăng vài trăm triệu đồng. 

chung-cu-hn.jpg
Giá chung cư tăng hàng trăm triệu đồng

Ví như, tại địa bàn quận Hoàng Mai, các dự án mới bàn giao được rao bán với giá tăng cao so với giá trong hợp đồng. Các căn hộ của dự án Rose Town từng được rao bán mức giá 1,9 tỷ đồng đến 2,4 tỷ đồng tùy diện tích, giờ cũng đã tăng lên mức 2,1 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng.

Hay dự án The Terra - An Hưng, quận Hà Đông vào thời điểm năm 2019 khi đang được triển khai, chủ đầu tư chào bán với mức giá 22 triệu - 25 triệu đồng/m2 tùy vị trí căn hộ. Tuy nhiên, đến nay, mức giá nhà được sang nhượng đang là 27 - 30 triệu/m2, căn hộ 3 phòng ngủ trước đây giá khoảng 2,1 - 2,2 tỷ đồng cũng tăng lên khoảng 2,6 - 2,9 tỷ đồng.

Sự tăng giá chung cư tại Hà Nội không chỉ ở các dự án mới, cận kề thời điểm bàn giao hoặc đang mở bán, đặc biệt những sản phẩm trong phân khúc giá trên 30 triệu đồng. Những sản phẩm có mức giá từ 20 - 25 triệu đồng/m2 hiện nay rất khan hiếm. Người có nhu cầu mua nhà với số tiền 1,5 đến 2 tỷ đồng chỉ có thể tìm đến các căn hộ ở các huyện ngoại thành.

Báo cáo tháng 1/2022 của batdongsan.com.vn cho biết, tổng lượng tin rao bán (thể hiện nguồn cung) toàn thị trường giảm 38% so với tháng 12/2021. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư và nhà riêng có lượng sản phẩm rao bán giảm mạnh nhất, mức giảm từ 40 - 41% so với cuối năm.

Cùng với đó, lượng người tìm kiếm (thể hiện nguồn cầu) chung cư tại Hà Nội giảm 14%. Đáng nói, cung cầu giảm nhưng giá chung cư đầu năm 2022 vẫn tăng, so với mức giá trung bình của năm 2021, tại Hà Nội tăng là 4,6%.

Nhận định về phân khúc căn hộ chung cư, CBRE dự báo, giá căn hộ sơ cấp tiếp tục đà tăng trong tương lai do chi phí đất tăng, chi phí xây dựng leo thang, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, lượng cầu ổn định và nguồn cung tạm thời còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội năm 2022 có thể tiếp tục tăng ở mức cao, trong khi nguồn cung đang rất yếu. Đặc biệt, nhu cầu mua nhà ở thực của người dân tăng sau đại dịch cùng nhiều yếu tố tác động từ thị trường dẫn đến mặt bằng giá tăng.

Các chuyên gia dự báo, nhu cầu nhà ở còn rất lớn nhưng thị trường năm 2022 vẫn gặp khó về nguồn cung, do những “điểm nghẽn” về pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở từ các dự án mới cho thị trường là một trong những nguyên nhân khiến giới đầu tư thứ cấp và người môi giới lợi dụng đẩy giá bán. Một khi nút thắt này được tháo gỡ, sẽ tạo ra sự phát triển lành mạnh hơn, nhất là việc phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền, đang gần như bị lãng quên trong suốt 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư tăng hàng trăm triệu đồng