Đời sống

Gần 500 cá nhân, tổ chức từ 27 quốc gia "Chạy vì Rùa"

Gia Nguyễn 03/12/2023 - 17:01

Giải “Chạy vì Rùa” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm thúc đẩy công tác bảo tồn rùa và khuyến khích cộng đồng không mua bán trái phép các loài rùa và sản phẩm từ rùa hoặc nuôi nhốt rùa làm cảnh.

Nguồn tin của Báo Công lý từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 3/12, tại Hà Nội, trung tâm phối hợp với Sporting Republic và đối tác Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức Giải “Chạy vì Rùa”.

Đây là giải chạy đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 14.

Giải chạy thu hút sự tham gia của gần 500 cá nhân, tổ chức đến từ 27 quốc gia nhằm thúc đẩy công tác bảo tồn rùa và khuyến khích cộng đồng không mua bán trái phép các loài rùa và sản phẩm từ rùa hoặc nuôi nhốt rùa làm cảnh.

xuat-phat-chay-21km.jpg
Gần 500 cá nhân, tổ chức đến từ 27 quốc gia "Chạy vì Rùa".

Các nhóm chạy đến từ CLB MARD Runners, đại sứ quán, Chạy365, tổ chức Blue Dragon, trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội (UNIS Hà Nội)... đặc biệt Cục Kiểm ngư, đội có số lượng đăng kí tham dự nhiều nhất (21 thành viên).

“Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, các thế hệ tương lai có thể sẽ không còn được thấy những loài rùa bản địa của Việt Nam. Mong rằng sự kiện sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ mối đe dọa đối với rùa và cùng hành động để bảo tồn các loài rùa của Việt Nam", ông David Shin từ Sporting Republic chia sẻ.

chay-vi-rua-2023.jpg
Giải chạy nhằm thúc đẩy công tác bảo tồn rùa và khuyến khích cộng đồng không mua bán trái phép các loài rùa và sản phẩm từ rùa hoặc nuôi nhốt rùa làm cảnh.

Việt Nam là nơi sinh sống của 31 loài rùa với 25 loài được xếp loại ở mức độ “nguy cấp” (EN) hoặc “cực kỳ nguy cấp” (CR) theo Sách đỏ IUCN và 28 loài được liệt kê trong các danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đặc biệt, 13 loài trong số đó bị nghiêm cấm hoàn toàn hoạt động khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Tuy được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt nhưng hầu hết những loài rùa của Việt Nam đều đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

chay-vi-rua-2023-2.jpg
Lần đầu tiên Việt Nam có giải "Chạy vì Rùa".

Các loài rùa thường bị săn bắt và buôn bán trái phép ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và làm thuốc tại Trung Quốc.

Ở nước ta, các loài rùa mai mềm thường được coi là “đặc sản”. Ngoài ra, rùa còn bị nuôi nhốt để làm cảnh hoặc phóng sinh tại các đền, chùa. Rùa biển cũng thường bị chế tác thành tiêu bản, mai rùa bị dùng làm đồ trang sức hoặc các sản phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 500 cá nhân, tổ chức từ 27 quốc gia "Chạy vì Rùa"