Xã hội

Gần 2.500 bài dự thi tìm hiểu truyền thống lịch sử yêu nước “Việt Nam trong tôi là”

Minh Lý 28/12/2023 - 23:02

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố và trao giải cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử yêu nước của dân tộc Việt Nam - “Việt Nam trong tôi là”. 2.457 tác phẩm của các bạn trẻ Việt Nam từ khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài đã gửi về tham dự cuộc thi.

Cuộc thi là sân chơi để các bạn đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các dân tộc đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam; tái hiện quá trình hình thành, lịch sử phát triển, công tác giữ gìn và bảo tồn trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay; chia sẻ kiến thức về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; tiểu sử, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; các thành tựu của đất nước trong sự nghiệp Đổi mới; quan điểm, chủ trương mới về phát triển văn hoá, con người Việt Nam theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030; lịch sử và vai trò của Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

cac-dong-chi-lanh-dao-chup-anh-cung-cac-tac-gia-dat-giai..png
Các lãnh đạo chụp ảnh cùng các tác giả đạt giải.

Anh Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên Ban thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, ngoài mục tiêu tạo môi trường, điều kiện để đoàn viên, thanh niên có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cuộc thi "Việt Nam trong tôi là" còn hướng đến mục tiêu góp phần đưa thông tin, hình ảnh về Việt Nam ra thế giới.

Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước, trong đó có nhiều bạn đang rèn luyện trong môi trường quân ngũ, có những bạn đang học tập và sinh sống ở nước ngoài. Đặc biệt, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số từ Lạng Sơn, Đắk Lắk, Gia Lai, Yên Bái...

Chủ đề được quan tâm và thực hiện nhiều nhất là về Bác Hồ, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương, trang phục, ẩm thực, các làn điệu dân ca, các sản phẩm truyền thống. Nhiều bài dự thi có chất lượng cao, được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, đã khắc họa nhiều khía cạnh mới lạ về văn hóa Việt Nam như: Văn hóa cúi chào, nét đẹp văn hóa người lính “Bộ đội Cụ Hồ”…

Tại lễ tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó giải Nhất là tác phẩm Cúi chào - Hành động nhỏ, văn hóa lớn của nhóm tác giả Câu lạc bộ Vovinam Lửa Việt, đến từ đơn vị Thành đoàn Hà Nội; giải Nhì của cuộc thi là tác phẩm: Mô, chi, răng, rứa của tác giả Nguyễn Đức Tú đến từ Ban Thanh niên Quân đội.

Ngoài ra có 2 giải Ba, 8 giải tuần và 1 giải phong trào dành cho đơn vị có bài dự thi đông nhất cả nước.

Giải Nhất bao gồm phần thưởng là giấy chứng nhận của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tiền thưởng, 1 tài khoản đọc sách miễn phí trên ứng dụng Reavol trong vòng 1 năm, 1 tài khoản ứng dụng thiết kế trực tuyến Canva Pro trong vòng 2 năm, tổng giá trị giải thưởng là 10 triệu đồng; giải Nhì tổng giá trị giải thưởng là 8 triệu đồng; giải Ba có tổng giá trị giải thưởng là 5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 2.500 bài dự thi tìm hiểu truyền thống lịch sử yêu nước “Việt Nam trong tôi là”