Franz Funke - tên tội phạm tống tiền bậc nhất nước Đức – Kỳ 1: Kẻ tống tiền tinh quái

Hoàng Hà| 21/07/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Arno Martin Franz Funke được mệnh danh là kẻ tống tiền tinh quái và phức tạp nhất trong lịch sử hình sự Đức. Hắn đã gây bao khó khăn, phiền phức cho các tập đoàn lớn và lực lượng cảnh sát nước Đức lúc bấy giờ.

Vào đầu những năm 1990, cả nước Đức xôn xao vì vụ tống tiền tập đoàn Karstadt - một tập đoàn có chuỗi cửa hàng lớn nhất tại Berlin và nhiều thành phố khác. Đây là nạn nhân lớn và khó nhằn nhất của Arno Martin Franz Funke - kẻ tống tiền tinh quái và phức tạp nhất trong lịch sử hình sự Đức

Để thực hiện vụ tống tiền này, Funke đã nên 1 kế hoạch rất chi tiết. Đồng thời, hắn lấy biệt danh là "Dagobert" - tên chú vịt trong bộ phim của Walt Disney để giao dịch.

Franz Funke - tên tội phạm tống tiền bậc nhất nước Đức – Kỳ 1: Kẻ tống tiền tinh quái

Arno Martin Franz Funke

Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, Funke đã gửi 1 yêu cầu đến ông chủ tập đoàn này, là phải chi trả cho "Dagobert" 1,4 triệu D-mark. Ngoài ra, tập đoàn này còn phải đăng các quảng cáo trên báo với nội dung: “Dagobert gửi lời chào các cháu”, còn nếu không tất cả sẽ cùng nổ tung.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, Funken đã tiến hành 5 vụ nổ bom tại các cửa hàng trong chuỗi cửa hàng của Karstadt và gây ra một vụ cháy.

Từ đây, Funken trở thành một kẻ tống tiền tinh quái, gây bao khó khăn, phiền phức cho lực lượng cảnh sát nước Đức lúc bấy giờ.

Trong gần 2 năm trời, Dagobert đã chơi trò mèo vờn chuột với cảnh sát, sử dụng nhiều thiết bị tự tạo để đánh lừa cảnh sát, nên phải sau hơn 30 lần trao tiền thất bại, 6 lần gây nổ và cháy, gây nhiều thiệt hại lớn với phí tổn ước tính lên đến 30 triệu D-mark, cảnh sát mới tóm được "Dagobert".

Nhưng ít ai biết được rằng trước khi trở thành kẻ tống tiền, thì Funken cũng là một con người thông minh, có tài năng về hội họa và văn chương.

Sinh tại Berlin-Rudow, có mẹ là người Na Uy và bố là người Đức, nhưng bố Funken đã sớm bỏ gia đình đi biệt tăm. Funke lớn lên ở Berlin-Rudow. Nhưng do mải chơi và thả hồn vào những niềm đam mê khác, nên trong thời gian học phổ thông hắn bị đúp hai lớp.

Là một người đam mê, thích thú với hội họa, nên sau khi học xong phổ thông, Funken quyết định theo học ngành nhiếp ảnh, nhưng Funken dường như không có duyên với nghề này. Theo học ngành nhiếp ảnh được 1 thời gian, Funken đã bỏ dở để theo học nghề làm biển và đèn quảng cáo.

Tuy nhiên, công việc này cũng không mang lại cho Funken được một cuộc sống ổn định. Sau đó, Funken đã làm nhiều việc khác nhau như lái xe, vẽ biển hiệu, chỉnh nhạc... rồi là một phóng viên, một nhiếp ảnh gia. Funken cũng đã tự tổ chức cho mình một vài buổi triển lãm tranh, nhưng kết quả đều không mấy khả quan.

Vì không thể sống bằng các nghề liên quan đến nghệ thuật, Funke chủ yếu làm thợ sơn trong một xưởng sửa chữa ô tô. Trong thời gian sơn xe, Funke đã hít phải nhiều aceton, gây ảnh hưởng tới não. Việc đó cũng như những vấn đề cá nhân khác đã làm hắn bị trầm cảm nặng, một yếu tố được coi là tình tiết giảm nhẹ hình phạt trong phiên tòa ở Berlin năm 1996.

Do thiếu tiền và muốn tự khẳng định mình, cuối những năm 1980, Funke đã quyết định tống tiền những cửa hàng bách hóa lớn.

Franz Funke - tên tội phạm tống tiền bậc nhất nước Đức – Kỳ 1: Kẻ tống tiền tinh quái

Cửa hàng KaDeWe

Nghĩ là làm, năm 1988, Arno Funke quyết định tống tiền cửa hàng KaDeWe - một cửa hàng lớn, sang trọng với nhiều loại hàng hiệu đắt tiền ở Berlin. Hắn yêu cầu KaDeWe phải đưa cho mình số tiền là 500.000 D-mark, nếu không y sẽ đặt bom cho nổ tung cửa hàng.

Để tăng trọng lượng cho lời đe dọa, ngày 10/5/1988, hắn đặt một quả bom trong cửa hàng, dự kiến sẽ cho nổ vào ban đêm khi không có người, nhưng quả bom bị xịt. Và tất nhiên của hàng KaDeWe, sẽ không bao giờ đưa tiền cho hắn.

Sau một lần nhận tiền thất bại, ngày 25/5/1988, hắn lại cho phát nổ một quả bom trong đêm, lần này quả bom đã phá hủy và gây thiệt hại lên tới 250.000 D-mark. Sau đó, KaDeWe phải trả cho  hắn đúng 500.000 D-mark. Với số tiền đó, hắn sống sung túc trong vài năm trời.

Sau khi tiêu pha phung phí hết số tiền 500.000 D-mark đó, năm 1992, Funke quyết định lại dùng bài cũ để kiếm tiền.

Funke giờ đây là đối tượng được quan tâm lớn nhất của sở cảnh sát và người dân nước Đức. Hắn đã tiến hành nhiều vụ tống tiền tinh ranh kéo dài hàng năm trời, và gây tổn thất hơn 10 triệu D-mark. Với biệt danh là Dagobert, các cửa hàng bách hóa lớn ở Berlin đều dần trở thành nạn nhân của hắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Franz Funke - tên tội phạm tống tiền bậc nhất nước Đức – Kỳ 1: Kẻ tống tiền tinh quái