Kinh tế

Festival lúa gạo 2023 truyền thông điệp sản xuất xanh, giảm phát thải

Minh Triết 13/12/2023 - 06:34

Tối 12/12, Festival lúa gạo lần thứ 6 với chủ đề “gạo xanh, sống lành” đã chính thức khai mạc tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính theo dõi trực tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến tham dự trực tiếp tại tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu trực tuyến tại buổi lễ khai mạc Festival lúa gạo 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, năm 2023 khó khăn thách thức nhiều hơn thời cơ, nhưng đến thời điểm này kinh tế Việt Nam ổn định, nợ công, lạm phát được kiểm soát, thu đủ chi, làm đủ ăn.

thu-tuong.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại buổi lễ khai mạc Festival lúa gạo năm 2023

“Đặc biệt sản xuất gạo của Việt Nam không chỉ đảm bảo an ninh lương thực trong nước, mà còn đạt thành tích lần đầu tiên xuất khẩu đạt mốc 8 triệu tấn. Việt Nam là quốc gia đầu tiên xây dựng vùng sản xuất 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải. Việt Nam đang hướng tới xây dựng nền nông nghiệp bền vững, phát thải thấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

pho-thu-tuong.jpg
Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến tham dự các sự kiện Festival lúa gạo tại Hậu Giang

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, nếu như ở thập niên về trước, nỗi lo toan an ninh lương thực luôn canh cánh. Giờ đây, cây lúa, hạt gạo đã dư ăn và được xuất khẩu đến 150 quốc gia, vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới.

Thành tựu này ghi nhận sự đóng góp miệt mài, cần mẫn của bao người gắn bó với cây lúa quê hương, từ người nông dân, hợp tác xã trực tiếp sản xuất, các chuyên gia, nhà khoa học, các thương lái xuôi ngược khắp nơi đến cộng đồng doanh nghiệp…, cùng hàng loạt cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, đã đánh thức tiềm lực của ngành hàng lúa gạo.

bo-truong.jpg
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, từ chỗ sản xuất không dủ ăn, nay gạo Việt đã được xuất khẩu đến 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo cần có những thích ứng linh hoạt để trở nên chuyên nghiệp và bền vững. Không chỉ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mà còn góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, an lành.

Quyền lợi và trách nhiệm của người trồng lúa Việt Nam luôn gắn bó mật thiết và là một phần không thể tách rời với chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo toàn cầu.

khai-mac.jpg
Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival lúa gạo năm 2023 được dàn dựng công phu

Đổi mới sáng tạo, ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật phù hợp, đồng bộ dựa trên việc tiếp nối những kinh nghiệm tri thức bản địa, với tinh thần gìn giữ môi trường, tôn trọng thiên nhiên, là cách thức mà đội ngũ nông dân chuyên nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện, để hướng tới những cánh đồng “phát thải thấp”.

“Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

dong-dao-nguoi-dan.jpg
Đông đảo người dân đến tham dự lễ khai mạc

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023, diễn ra từ ngày 11 – 14/12 gồm nhiều hoạt động triển lãm, hội nghị với các chủ đề chính, như: Hội thảo Đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực; Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững; Hội thảo Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới; Hội thảo Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo về lúa gạo.

Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như Trình diễn công nghệ canh tác lúa gạo; Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam; các chuyến đi thực địa giới thiệu đến bạn bè quốc tế những mô hình, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long...

tham-quan.jpg
Hàng ngàn lượt người đã đến tham dự, hòa mình vào không khí lễ hội

Tất cả những hoạt động trọng điểm tại Festival được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, các công nghệ mới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại đang ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng; đáp ứng yêu cầu số hóa ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thông minh, bền vững. Từ đó, tạo ra những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của xu thế quốc tế mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival lúa gạo 2023 truyền thông điệp sản xuất xanh, giảm phát thải