Công nghệ

Facebook nhận án phạt kỷ lục 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ

Thục Anh (TH) 23/05/2023 - 14:00

Meta, công ty mẹ của Facebook đã bị Cơ quan quản lý quyền riêng tư EU đưa ra án phạt kỷ lục 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ.

Án phạt được đưa ra bởi Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu (DPC) của Ireland, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Meta (công ty mẹ của Facebook) tại thị trường châu Âu. Đây là mức án phạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay dành cho một công ty hoạt động tại châu Âu vì xâm phạm dữ liệu người dùng. Điều này khiến dữ liệu có thể bị truy cập bởi cơ quan tình báo Mỹ và quyền riêng tư của người dùng châu Âu bị xâm phạm.

Cùng với án phạt nặng, Meta cũng bị buộc phải dừng việc chuyển dữ liệu người dùng Facebook tại châu Âu về Mỹ. Meta có thời hạn 5 tháng để dừng hoàn toàn việc này.

Ngay sau án phạt trên được đưa ra, đại diện Meta cho biết sẽ tiến hành kháng cáo, đồng thời cho rằng, mức phạt EU đưa ra quá vô lý và không cần thiết. Theo đại diện Meta, đây là tiền lệ nguy hiểm đối với các công ty công nghệ.

facebook-nhan-an-phat-ky-luc-1_3-ty-usd-vi-xam-pham-thong-tin-nguoi-dung.jpg
Facebook nhận án phạt kỷ lục 1,3 tỷ USD vì xâm phạm thông tin người dùng

Theo Reuters, án phạt của Meta vượt qua cả mức phạt kỷ lục trước đó của EU là 746 triệu euro do Luxembourg đưa ra đối với Amazon vì tội gian lận thuế vào năm 2021.

Meta cùng nhiều công ty công nghệ Mỹ thường chuyển dữ liệu về Mỹ, nơi họ vận hành các trung tâm dữ liệu chính để cung cấp dịch vụ. Châu Âu đã áp dụng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) từ 2018. Để chuyển thông tin của người dùng ra khỏi khu vực, Meta đã sử dụng một cơ chế là "điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn", trong đó có thỏa thuận về chuyển dữ liệu xuyên Đại Tây Dương giữa Liên minh châu Âu và Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Meta phải nhận án phạt nặng từ chính quyền EU vì vi phạm dữ liệu người dùng tại khu vực này. Vào tháng 1 vừa qua, Meta đã bị phạt 390 triệu Euro vì ép người dùng phải chấp nhận hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa, như một điều kiện bắt buộc để sử dụng Facebook. Vào tháng 11/2022, Meta cũng bị phạt 265 triệu Euro vì làm rò rỉ dữ liệu người dùng châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook nhận án phạt kỷ lục 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ