Dùng mỹ phẩm lột da tẩy trắng, người phụ nữ bị sốc phản vệ

Chí Tâm| 19/04/2022 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ sau 5 phút bôi mỹ phẩm làm trắng bằng phương pháp lột da, một phụ nữ ở Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực, tụt huyết áp.

Vì da bị xỉn màu, cũng muốn cải thiện sau khi nghe lời quảng cáo mỹ phẩm lột da làm trắng an toàn trên mạng, bà H.T.T. (62 tuổi, Đà Nẵng) đã mua về dùng thử.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 phút kể từ lúc bôi kem lên vùng da ở 2 bàn chân, da bắt đầu bong một lớp mỏng, bệnh nhân cảm thấy lòng bàn chân nóng ran, tim đập nhanh, đau thắt ngực từng cơn. Bệnh nhân dùng nước rửa sạch vùng da đã tiếp xúc với mỹ phẩm và đến ngay bệnh viện để cấp cứu.

trang.jpeg
Bệnh nhân T. bị sốc phản vệ sau khi dùng mỹ phẩm qua lời quảng cáo trên mạng giúp trắng da

Tại thời điểm nhập viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh nhân mạch nhanh, huyết áp tăng cao 190/90 mmHg sau đó có xu hướng tụt dần, có những cơn đau ngực trái, vã mồ hôi, da vùng bàn chân lột nhẹ, cổ chân nổi vân tím. Bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng, phản vệ độ III do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân sau đó được ê-kíp bác sĩ xử trí kịp thời theo phác đồ cấp cứu phản vệ của Bộ Y tế. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định sức khỏe.

BS Đỗ Hồng Sơn - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện cho biết, đây là trường hợp dị ứng, phản vệ độ III do dùng mỹ phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, người bệnh nếu không được xử trí kịp thời có thể diễn tiến nặng nguy hiểm đến tính mạng.

"Người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn hóa mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm chưa được kiểm định, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu nhận thấy triệu chứng bất thường sau sử dụng thuốc, mỹ phẩm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời", BS Sơn khuyến cáo.

Được biết, phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính, có khả năng đe dọa đến tính mạng. Nguyên nhân do cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên như: thuốc, vaccine, thực phẩm, hóa chất, nọc côn trùng, mỹ phẩm,…

Các triệu chứng có thể ở mức độ nhẹ như: ngứa, nổi mày đay, chảy nước mũi, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy đến nặng như khó thở, đau ngực, huyết áp tụt, rối loạn ý thức, các triệu chứng có thể diễn biến không theo trình tự nào, người bệnh có thể ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn, thậm chí tử vong rất nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng mỹ phẩm lột da tẩy trắng, người phụ nữ bị sốc phản vệ