Đức công bố gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro để khởi động nền kinh tế sau đại dịch

Thảo Vân (Theo France24)| 04/06/2020 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức đã đạt được nhất trí về gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro (146 tỷ USD) để khởi động nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo các biện pháp trên phạm vi rộng được nêu ra, thuế giá trị gia tăng sẽ tạm thời cắt giảm, các hộ gia đình sẽ nhận được 300 euro cho mỗi đứa trẻ. Trong khi đó, giá của ô tô điện sẽ giảm giá đôi, ở mức tối đa 6.000 euro/xe.

Bà Angela Merkel - thủ tướng Đức cho biết: “Trị giá của gói kích cầu đạt 130 tỷ euro trong giai đoạn 2020-2021 và chính phủ liên bang sẽ chi 120 tỷ.”

Đức công bố gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro để khởi động nền kinh tế sau đại dịch

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Chúng tôi hiện đang cung cấp một gói kích thích kinh tế và ngoài ra, chúng tôi cũng đang giải quyết trách nhiệm của mình đối với châu Âu và trên quy mô quốc tế.”

Hàng triệu nhân viên ở Đức đã bị cắt giảm việc làm với thời gian làm việc ngắn hơn. Theo bà Merkel, “chúng ta phải thành công trong việc thúc đẩy nền kinh tế để có thể đảm bảo việc làm.”

Sự kích thích mới xuất hiện sau khi gói giải cứu khổng lồ 1,1 nghìn tỷ euro đã được thỏa thuận vào tháng 3, bao gồm việc bảo lãnh cho vay, trợ cấp và chương trình rút ngắn thời gian làm việc để hạn chế cắt giảm việc làm.

Khi quốc gia này đóng cửa biên giới, các cửa hàng và nhà hàng buộc phải đóng cửa để hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19. Đức đang đứng trước cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử sau chiến tranh.

Dữ liệu mới nhất được công bố trước đó cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,3% trong tháng 5, tương đương với khoảng 2,8 triệu người so với con số 5,8% trong tháng 4.

Khi các trường hợp nhiễm trùng mới giảm mạnh, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế xã hội vào đầu tháng 5, cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại. Các nhà hàng và doanh nghiệp du lịch hiện đang thực hiện những bước đầu tiên. Các nhà máy cũng đang khởi động lại dây chuyền sản xuất của họ.

Để tăng chi tiêu của người tiêu dùng, VAT sẽ được cắt giảm từ 16-19% từ ngày 1/7 đến ngày 31/12. Trong khi đó, các công ty trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng như khách sạn, du lịch và giải trí sẽ được hỗ trợ 25 tỷ euro từ tháng 6 đến tháng 8.

Theo biện pháp này, các nhà hàng, khách sạn hoặc công ty quản lý sự kiện có thể được hoàn trả tới 80% chi phí hoạt động cố định nếu doanh thu giảm hơn 70% so với năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức công bố gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro để khởi động nền kinh tế sau đại dịch