Tòa tuyên án

Đưa 2 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép để nhận 10 triệu đồng tiền công

Bá Mạnh - Lê Đàn 06/09/2023 - 13:54

Ngày 6/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Nguyễn Cảnh (20 tuổi, trú thôn Đồng Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo quy định tại khoản 1 Điều 348 BLHS.

Theo cáo trạng, ngày 4/3, Nguyễn Cảnh nhận lời của một phụ nữ người Lào (tên Tin) thuê đưa hai người Trung Quốc có tên Qin Lu Shun, Qin Wen Bin (cả hai đều 15 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; không có giấy tờ xuất, nhập cảnh hợp pháp) từ thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đến gần cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) để giao cho người của Tin đón và đưa xuất cảnh trái phép sang Lào với tiền công là 10.000.000đ.

Khoảng 9h ngày 5/3, Nguyễn Cảnh đón và thuê xe taxi đưa Qin Lu Shun, Qin Wen Bin đến gần cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (theo chỉ dẫn của Tin) rồi giao 2 người Trung Quốc này cho một người đàn ông do Tin cử đến. Sau đó, Cảnh lên xe quay về nhà.

dua_nguoi_xuat_canh_trai_phep.1jpg-1-.jpg
Bị cáo Nguyễn Cảnh tại điểm cầu thành phần trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh.

Đến khoảng 15h cùng ngày (5/3), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với Phòng Trinh sát, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình tuần tra bảo vệ biên giới đã phát hiện 3 đối tượng trên khi đang đi theo đường mòn từ Việt Nam để vượt biên trái phép sang Lào.

Phát hiện lực lượng chức năng nên các đối tượng đã trốn chạy, lợi dụng địa hình hiểm trở nên người đàn ông do Tin cử đến đã chạy thoát, bỏ trốn sang Lào. Còn Qin Wen Bin và Qin Lu Shun bị bắt giữ.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra các Quyết định số 1184 và 1185 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Qin Wen Bin và Qin Lu Shun. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành trao trả Qin Wen Bin và Qin Lu Shun cho nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn theo đúng quy định.

Tại phiên xử, Nguyễn Cảnh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh 12 tháng tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa 2 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép để nhận 10 triệu đồng tiền công