Đời sống

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): 9 nhóm chính sách tạo thuận lợi cho Thủ đô phát triển

Minh Anh 28/07/2023 - 21:29

Hôm nay, họp báo Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" được Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Trường Đại học Luật đồng tổ chức. 

Qua hơn 9 năm thực hiện, Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của chính quyền các cấp và nhân dân về vị trí, vai trò, nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô; các chính sách, cơ chế quy định trong Luật đã góp phần giúp TP đạt được một số thành tựu quan trọng trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”...

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, mặt khác cũng đã bộc lộ một số tồn tại và yêu cầu mới trong bối cảnh mới.

hoi-thao.jpg
Họp báo Hội thảo khoa học Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi.

Do đó, việc sửa đổi Luật Thủ đô nhằm giải quyết những hạn chế, bất cập, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp giúp Thủ đô phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, sử dụng có hiệu quả cao nhất các nguồn lực để phát triển, xứng đáng với vị trí, vai trò Thủ đô là việc hết sức cần thiết.

Để kịp thời thể chế hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15-NQ/TW, Nghị quyết số 06-NQ/TW, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị; việc xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) hướng tới mục tiêu nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành Luật để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển. Do đó sẽ có một cuộc Hội thảo về Luật Thủ đô (sửa đổi) được tổ chức để bàn cụ thể về vấn đề trên.

hoi-thao2.jpg
Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" sẽ được tổ chức bắt đầu từ 8h sáng ngày 1/8/2023, tại Hội trường A.403, nhà A, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Do vậy, Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" sẽ được tổ chức bắt đầu từ 8h sáng ngày 1/8/2023, tại Hội trường A.403, nhà A, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của 350 đại biểu gồm đại diện của Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và Hội đồng dân tộc, Viện Nghiên cứu lập pháp, Ban Dân nguyện và Ban Công tác đại biểu, các đại biểu đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương, đại diện Hội đồng Lý luận Trung ương, thành viên Ban Soạn thảo Dự thảo Luật Thủ đô.

hoi-thao9.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội thông tin tại buổi họp báo.

Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" được tổ chức thông qua kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học thuộc các trường đại học, cao đẳng, học viện và đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhằm cung cấp các luận chứng khoa học góp phần hoàn thiện Luật Thủ đô đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Thành phố. Đồng thời nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, quan điểm, quá trình triển khai xây dựng chính sách, đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), góp phần hiện thực hoá các mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về phía đại biểu TP Hà Nội có sự tham dự của lãnh đạo Thành ủy, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, HĐND, UBND, các ban Đảng của Thành phố, các Ban của Hội đồng nhân dân, Văn phòng và các Sở, ngành, quận , huyện, thị ủy của thành phố.

Đặc biệt, Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" thu hút sự tham gia, đóng góp ý kiến của đội ngũ trí thức, nhà khoa học chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực đến từ hơn 80 trường đại học, cao đẳng, học viện và đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

hoi-thao3.jpg
Hội thảo được tổ chức thông qua kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành các nhà khoa học thuộc các trường đại học, cao đẳng, học viện và đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Các ý kiến tham luận, góp ý của đội ngũ các nhà khoa học tại Hội thảo sẽ được thành phố Hà Nội, Ban Soạn thảo, các cơ quan có chức năng xem xét, nghiên cứu nhằm bổ sung các luận cứ khoa học kịp thời bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội - cho biết, Hội thảo là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các học viện, trường đại học và cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội, nhằm góp tiếng nói chung của các nhà khoa học vào nhiệm vụ chung của thành phố.

hoi-thao4.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Ông Hùng, ngoài góp ý Luật, thông qua hội thảo các chính sách nghiên cứu, đội ngũ trí thức cũng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến tới các tầng lớp nhân dân về các đạo luật gắn với sự phát triển của thủ đô trong tương lai.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về điểm mới, cách thực thi Luật để đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận của Nhân dân đối với Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Tuyên truyền về sự tác động lan toả của Luật, những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học. Tính thống nhất, đồng bộ của Luật Thủ đô đối với các luật khác.

hoi-thao5.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu tại buổi họp báo.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền sự cần thiết phải xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) sau 11 năm thực hiện, đặc biệt là kết quả thực hiện Luật Thủ đô sau 11 năm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện Nghị Quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng xây dựng và phát triển Thủ đô giai đoạn mới. Bên cạnh đó, Tuyên truyền công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các cơ quan, địa phương trong việc xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); những góp ý, ý kiến tâm huyết đối với Thủ đô Hà Nội của các chuyên gia, nhà khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): 9 nhóm chính sách tạo thuận lợi cho Thủ đô phát triển