Dự án Khu đô thị Đại Kim, Hà Nội: Cần có sự điều chỉnh hợp lý

Quang Huy| 30/09/2016 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mong muốn của các hộ dân là cơ quan chức năng cần điều chỉnh Dự án Khu đô thị Đại Kim theo hướng tách những diện tích nhà đất có các hộ gia đình đang sinh sống ổn định ra khỏi Dự án...

Mục đích nhằm giúp cho họ an cư lạc nghiệp… và giữ gìn nguyên trạng các công trình tâm linh của nhân dân.

Vi phạm trong triển khai xây dựng khu đô thị mới Đại Kim

Ngày 31/12/2004, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 9709/QĐ-UB cho phép Công ty HACINCO làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai để chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Đại Kim. Tuy nhiên, Công ty HACINCO không thể triển khai dự án do gặp khó khăn về tài chính nên để dự án treo nhiều năm. Mãi đến năm 2011, chỉ có số ít các hộ dân chuyển nhượng đất nông nghiệp cho Công ty HACINCO, còn lại phần lớn người dân không đồng ý. Đột nhiên, ngày 17/8/2011, Công ty HACINCO đã tự ý đem máy móc tiến hành đóng cọc, quây kín tôn trên diện tích đất của nhiều hộ dân trong khi chưa thỏa thuận mua bán xong.

Nghiêm trọng hơn, trong khi Công ty HACINCO chưa hoàn tất các thủ tục  Dự án Khu đô thị mới Đại Kim theo Quyết định 09/2012/QĐ-UBND, ngày 21/12/2012,  của UBND TP. Hà Nội về việc quản lý đầu tư và xây dựng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội, chưa có Giấy chứng nhận đầu tư, thì ngày 12/7/2014 Công ty HACINCO đã rầm rộ làm lễ động thổ xây dựng Dự án. Theo Báo cáo Kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo số 2173/BC-TTTP(P5) ngày 21/9/2015 của Thanh tra TP. Hà Nội, thì Dự án Khu đô thị mới Đại Kim chưa được TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư… chưa thực hiện đầy đủ trình tự và thủ tục về thu hồi đất theo quy định.

Dự án Khu đô thị Đại Kim, Hà Nội: Cần có sự điều chỉnh hợp lý

Nhân dân làng Kim Lũ thay nhau trông coi Miếu thần linh khi bị Công ty HACINCO xâm phạm

Hiện nay, Công ty HACINCO đang bất chấp các quy định của pháp luật và gấp rút triển khai xây dựng hạ tầng, san lấp, di dời nghĩa trang và Miếu Thần linh của làng Kim Lũ đã tồn tại hàng nghìn năm ra chỗ khác, xâm phạm đến tâm linh, tín ngưỡng, gây ra nhiều bức xúc cho người dân nơi đây. Ngoài ra, ngõ 168, ngõ 282 đường Kim Giang có từ gần trăm năm nay cũng bị Công ty HACINCO đang dần biến thành đất riêng của dự án. Từ năm 2004 tới nay, nhiều diện tích đất của nhân dân do Công ty HACINCO chiếm dụng bị bỏ hoang, gây ra tình trạng khiếu kiện bức xúc trong nhân dân.

Theo quy định của pháp luật, đối với các dự án nhà ở thương mại, các chủ đầu tư dự án phải thỏa thuận với người dân về chuyển nhượng đất. Vấn đề này đã được ông Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ (nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội) khẳng định: Nếu doanh nghiệp cần đất để đầu tư dự án thuần túy vì mục tiêu lợi nhuận, vì mục đích kinh tế, thì phải thỏa thuận giá với người có QSDĐ theo giao dịch dân sự.

Nhà nước không thu hồi đất thay doanh nghiệp

Luật Đất đai quy định, tất cả dự án được xác định là vì lợi ích kinh tế - xã hội, vì mục đích công cộng, phải thực hiện theo cơ chế thỏa thuận với tất cả người dân có đất bị thu hồi, Nhà nước dứt khoát không can thiệp bằng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Doanh nghiệp thỏa thuận được với tất cả người dân có đất bị thu hồi thì đầu tư, không lẫn lộn cơ chế thu hồi và cơ chế thỏa thuận… Việc chuẩn bị dự án đầu tư phải hoàn thiện mọi quy trình, thủ tục trước khi xây dựng dự án… Nếu doanh nghiệp chưa thỏa thuận được về giá đền bù cho 100% người dân có đất bị thu hồi mà đã tiến hành đầu tư trên diện tích đất thì phải chịu trách nhiệm, không thể tồn tại cơ chế "tiền trảm hậu tấu" theo kiểu cứ đầu tư rồi đề nghị chính quyền địa phương can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ để thu hồi nốt diện tích còn lại cho dự án.

Mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo rất rõ về việc thực hiện dự án thương mại nhưng ông Trần Hữu Chúc, Chủ tịch UBND phường Đại Kim lại liên tục đích thân xuống tận các hộ gia đình ép người dân bán đất cho Công ty HACINCO. Hơn nữa, ngày 19/9/2016, ông Trần Hữu Chúc còn thông báo trên Báo Nhân dân yêu cầu các hộ dân phải kê khai nhà đất để chuyển nhượng cho Công ty HACINCO, trái với các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện nay, Công ty HACINCO đang có rất nhiều vi phạm trong việc cổ phần hóa. Dự án Khu đô thị Đại Kim đã trải qua 12 năm triển khai, xây dựng nhưng vẫn chỉ là một bãi đất trống với một vài hạng mục nhỏ được làm để đối phó với các cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ tính pháp lý của Dự án Khu đô thị mới Đại Kim, khi có sai phạm thì kiên quyết thu hồi Dự án.

Các hộ gia đình ở đây đều mong muốn lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng. Nếu vì mục đích để cho doanh nghiệp triển khai dự án làm nhà ở thương mại thì cần điều chỉnh Dự án Khu đô thị Đại Kim theo hướng tách những diện tích nhà đất có các hộ gia đình đang sinh sống ổn định ra khỏi Dự án nhằm giúp cho các hộ dân an cư lạc nghiệp, yên tâm làm ăn, có quyền được có chỗ ở theo pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, cần đảm bảo nguyên trạng các ngõ 168, ngõ 282 Kim Giang, ngách 168/97 Kim Giang là con đường bao quanh làng như vốn có để nhân dân thuận lợi trong đi lại, sinh hoạt và giữ gìn nguyên trạng các công trình tâm linh của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu đô thị Đại Kim, Hà Nội: Cần có sự điều chỉnh hợp lý