ĐT Việt Nam: Bài học đắt giá sau những thất bại

Minh Anh| 16/11/2021 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự khốc liệt của vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á chưa bao giờ nhỏ với thầy trò HLV Park Hang-seo. Sau 6 lượt và chưa có một điểm nào thì đây cũng là một kết quả phản ánh đúng thực tế của các đội. Riêng với ĐT Việt Nam thì đây là lúc chúng ta trả học phí bằng những thất bại. Sau tất cả là sự quyết tâm và những tiến bộ xứng đáng với cái giá đắt đó.

Khép lại 6 lượt đấu với không một điểm nào, tuyển Việt Nam thực tế đã không còn cơ hội. Kết quả đã quá rõ ràng với chúng ta. Khả năng có thể ghi tên mình vào vòng loại trực tiếp là không còn.

Điểm số, bàn thắng đã không còn là vấn đề. Cái mà chúng ta học được sau những thất bại là gì mới là điều cần bàn tới.  Những thiếu sót nào và phương án cải thiện chúng ra sao trong nửa chặng đường còn lại.

ve5.jpg
Thầy trò HLV Park Hang-seo để thua Saudi Arabia 0-1 trên sân Mỹ Đình vào tối 16/11.

Trong 6 đội tuyển tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup châu Á, tuyển Việt Nam là đội duy nhất lần đầu góp mặt. Sự thiếu kinh nghiệm của các tuyển thủ được thể hiện rõ qua cách ứng xử với VAR.

Bên cạnh đó, các đối thủ đều rất mạnh. Họ có được sự đầu tư vô cùng bài bản và những trận đấu cọ xát là không thể thiếu. Với họ, ĐT Việt Nam như một "em út" mới bước vào cuộc chơi. Và dĩ nhiên là "em" thì điều cần là nên học hỏi kinh nghiệm.

Có nhiều người nói rằng, hạn chế của ĐT Việt Nam là đánh giá sai đối thủ nên chúng ta không lường được sức mạnh của đối thủ, chưa tìm được giải pháp tiếp cận trận đấu phù hợp, chưa cân bằng được trong tấn công và phòng ngự.

Nhưng đánh giá một cách khách quan thì không hẳn như vậy. Đầu tiên chúng ta gặp khó khăn trong việc tìm kiếm dữ liệu về các đối thủ. Khi đã đánh giá được họ rồi thì những nhân sự và đấu pháp của chúng ta liệu có đủ để đối phó?

ve4.jpg
Đổi lại nhận thức về độ khốc liệt của vòng loại thứ ba, tuyển Việt Nam phải trả học phí bằng 6 thất bại.

Phải khẳng định là với ban lãnh đạo đội tuyển cũng như HLV Park Hang-seo chưa bao giờ đánh giá thấp bất cứ đối thủ nào trong 6 đội tuyển tại bảng B.

Nhưng khi vòng loại World Cup càng trôi dần tới giai đoạn sau, khi danh sách chấn thương càng dài thêm, thì hạn chế kế tiếp của tuyển Việt Nam cũng được bộc lộ.

Đó là sự thiếu hụt lực lượng bổ sung. Có cảm giác, sự thiếu vắng của bất kỳ trụ cột nào cũng sẽ khiến tuyển Việt Nam trả giá. Nguyễn Văn Toản, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thanh Bình, những thay đổi bất đắc dĩ của ông Park, đều từng là tội đồ trong các bàn thua. Lỗi lầm của họ là bằng chứng cho khoảng trống lực lượng mênh mông ở các tuyến trẻ.

Ngược lại với tuyển Việt Nam vốn luôn cần đội hình mạnh nhất trong mọi trận đấu, các đối thủ đều sở hữu lực lượng đẳng cấp, có chiều sâu.

ve.jpg
Khi thành bại đã quá rõ ràng, vấn đề không còn là bao nhiêu điểm.

6 trong 11 bàn thua của tuyển Việt Nam được ghi bởi các ngôi sao đang hoặc từng chơi bóng tại châu Âu là ẩn dụ cho thấy khác biệt về lực lượng giữa tuyển Việt Nam và đối thủ.

Chuyện đó từng diễn ra một lần tại Asian Cup 2019 khi 5 trong 7 bàn thua của đội tuyển cũng được thực hiện bởi những cầu thủ chơi ở châu Âu.

Sau 6 trận thua liên tiếp thì mọi vấn đề của ĐT Việt Nam cũng đã được chỉ ra và chúng ta đều không thể bàn cãi về vấn đề đó. Giờ là lúc chúng ta cho thấy sự tiến bộ xứng đáng với cái giá đắt ấy.

Sáu thất bại vừa qua cũng đồng thời là từng đó cơ hội để đội tuyển Việt Nam tiến bộ hơn. Chính HLV Park Hang-seo cũng đã khen ngợi quyết tâm của các học trò sau trận tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia.

ve3.jpg
Ông Park Hang-seo khen ngợi quyết tâm của các học trò sau khi tuyển Việt Nam thua 0-1 trước Saudi Arabia tại lượt trận 6 vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chia sẻ rất ít tại cuộc họp báo sau trận đấu, ông Park Hang-seo cho biết: "Có điều tiếc nuối là chúng ta không ghi bàn trong mấy trận sân nhà. Điều này nói lên khả năng ghi bàn. Tuy nhiên, năng lực thi đấu của cầu thủ tốt lên từng trận".

Đó cũng chính là điều mà người hâm mộ cần và luôn tin tưởng vào đội tuyển. Đối thủ có thể họ mạnh, nhưng hãy luôn học hỏi, chiến đấu bằng chính niềm tự hào dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam: Bài học đắt giá sau những thất bại