Đóng dấu khống mua bán nhà, chiếm đoạt gần nửa tỷ

Đỗ Mến| 15/08/2013 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/8, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Tân (SN 1967, trú cụm 3, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) 30 tháng tù về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng của VKS nêu từ năm 2006, do quen biết anh Trần Văn Đoan có nhu cầu mua nhà, Tân nói làm kế toán ở Sở Xây dựng TP Hà Nội và giới thiệu 2 căn hộ ở chung cư khu B.10 tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, HN. Theo thỏa thuận giữa hai bên, mỗi căn hộ trị giá 241.755.000 đồng, nộp tiền làm 3 đợt. Số tiền nộp đợt 3 là 100 triệu đồng được trả dần trong 10 năm với lãi suất 3%. Nếu anh Đoan nộp tiền 2 đợt đầu và 100 triệu đồng tiền chênh lệch Tân sẽ đưa hợp đồng để ký trực tiếp với chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lo toàn bộ thủ tục mua nhà. Riêng số tiền còn lại anh Đoan sẽ đứng ra trả cho chủ đầu tư sau khi nhận được nhà vào tháng 10/2006.

Tháng 8/2006, Tân đưa cho vợ chồng anh Đoan ký 2 bản “Hợp đồng mua bán nhà chung cư” với nội dung đại diện bên bán là Nguyễn Mạnh Hà – Phó tổng giám đốc, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng. Đồng thời giao 4 phiếu thu tiền đóng “dấu treo” của Tổng công ty này. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2006 đến tháng 4/2007, anh Đoan nhận từ Tân 5 văn bản thông báo về việc bàn giao 2 căn hộ có chữ ký của ông Nguyễn Mạnh Hà. Toàn bộ hợp đồng, phiếu thu, thông báo trên Tân nhận của Trần Văn Thủy đều chưa có nội dung và đóng dấu khống. Mặc dù không rõ nguồn gốc phiếu thu nhưng để anh Đoan tin tưởng, Tân đã tự viết nội dung theo chỉ đạo của Thủy và nhận số tiền 52 triệu đồng.

Sau khi xác minh, Công an TP.Hà Nội đã đưa ra kết luận hợp đồng mua bán chung cư và một số giấy tờ trên không phải do Tổng công ty phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng phát hành. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo và khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt tổng cộng 436 triệu đồng. Vì những lẽ trên, TAND Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo mức án trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng dấu khống mua bán nhà, chiếm đoạt gần nửa tỷ