Đời sống

Đồng bào Công giáo trong dòng chảy phát triển kinh tế

Trần Tú-Thái Hiền 27/08/2023 - 10:09

Với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, những năm qua đồng bào công giáo trên địa tỉnh Nghệ An đã đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Về với địa phương vùng giáo ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) dễ dàng nhận thấy sự đổi thay với những ngôi nhà khang trang ẩn hiện sau những vườn cây ăn trái trĩu quả. Các tuyến đường bê tông phẳng lì, hai bên đường là những hàng rào cây xanh, khóm hoa mười giờ, chiều tím... đua nhau khoe sắc.

cong-giao-3.jpg
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bà con giáo dân trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực.

Tất cả cho thấy sự hưởng ứng tích cực của bà con giáo dân trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn 5 được biết đến là gia đình Công giáo tiên phong trong phong trào Xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hoa Sơn, Anh Sơn (Nghệ An).

Ông Minh cho biết, nhiều năm nay, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tham gia các phong trào, trong đó nổi bật là xây dựng gia đình văn hóa kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gia đình ông đã hưởng ứng bằng việc chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp trước ngõ, trồng hoa, cây xanh tạo bóng mát..

Chung tay giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp, cùng với thôn, xã thực hiện Ngày thứ bảy, ngày chủ nhật vì cộng đồng… Đặc biệt khi địa phương làm đường giao thông, gia đình ông đã tiên phong tự nguyện hiến 740m2 đất để làm đường.

Thôn 5 xã Hoa Sơn, có gần 70% là đồng bào công giáo, những năm gần đây thôn luôn đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Phú trưởng thôn 5 xã Hoa Sơn chia sẻ: Nét nổi bật nhất ở thôn 5 là tình đoàn kết đồng bào lương giáo được thắt chặt, nhờ đó đồng bào công giáo luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới ở địa phương, bà con giáo dân luôn sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, luôn đi đầu thực hiện các phong trào, các hoạt động văn hóa, thể thao.

Từ đó đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, lòng tin của chức sắc, tín đồ tôn giáo được củng cố, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện nay, 100% con em giáo dân trong độ tuổi được đến trường. Hàng năm, tỷ lệ hộ giáo dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa luôn đạt hơn 85%.

Đặc biệt là luôn đi đầu trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, những năm qua bà con lương giáo thôn 5 đã ủng hộ được hơn 4 tỷ đồng và 3.000 ngày công lao động, hiến 3.500 m2 đất làm 2,9 km đường bê tông và, xây dựng các công trình văn hóa của xã và thôn. Hiện nay, thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã, chỉ còn 1,4%. Thôn cũng là điểm sáng trong mọi phong trào ở địa phương.

Ở thôn 9 xã Tường Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) nơi có trên 75% là đồng bào công giáo sinh sống, sinh hoạt ở giáo xứ Quan Lãng, là một trong những thôn vùng giáo điển hình thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và mô hình “Xứ, họ đạo, gia đình giáo dân gương mẫu, giữ gìn an ninh trật tự”.

Bà Nguyễn thị Vân trưởng thôn 9 xã Tường Sơn, Anh Sơn chia sẻ: Với suy nghĩ không chỉ chăm lo việc đạo mà bằng mọi cách phải chăm lo cả việc đời, cấp ủy, chính quyền thôn phối hợp với Hội đồng giáo xứ đã tích cực tuyên truyền vận động giáo dân đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào và thực hiện tốt bổn phận sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, đã từng bước xây dựng được sự bình yên trong giáo xứ, bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất xây dựng đời sống văn hóa. Thôn không có người vi phạm pháp luật, không có người mắc các tệ nạn xã hội, ma túy, tình cảm thôn, xóm, họ hàng ngày càng được gắn kết, mọi người yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn hơn 38 triệu đồng/người/năm, trên 85% gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thúy An, Trưởng ban dân vận, chủ tịch UBMTTQ huyện Anh Sơn cho biết: Hiện nay toàn huyện Anh Sơn có gần 2.000 hộ gia đình theo đạo công giáo, chiếm gần 8% dân số toàn huyện, sinh hoạt ở 4 giáo xứ, 15 giáo họ.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng cuộc sống theo phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” gắn với 10 nội dung thi đua (7 tốt đời, 3 đẹp đạo) do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, bà con giáo dân trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực.

cong-giao-4.jpg
Bà con giáo dân Anh Sơn chung tay xây dựng đời sống văn hóa, tạo cảnh quan môi trường nông thôn

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền huyện phối hợp với các địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của phong trào. Bên cạnh đó, phát huy vai trò các chức sắc, chức việc trong công tác tuyên truyền đến người dân.

Thông qua các phong trào này, các gia đình Công giáo ở Anh Sơn đã giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bài trừ mê tín dị đoan, từng bước xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đoàn và biết yêu thương mọi người trong từng khu dân cư.

Bên cạnh đó, đồng bào công giáo Anh Sơn cũng tích tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể phát động.

Thực hiện tốt việc cưới, việc tang theo các quy ước, hương ước của địa phương đề ra, tham gia tích cực và có trách nhiệm tổ tự quản, tổ liên gia, tổ chia sẻ. Trong các ngày lễ trọng đại của đất nước, của giáo hội đồng bào Công giáo đã hài hòa treo cờ Tổ quốc, cờ giáo hội, điển hình là bà con ở giáo xứ Yên Lĩnh, họ Đồng Trấm xứ Đồng Lam.

Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ xây dựng quỹ “vì người nghèo”, “Tết vì người nghèo”, xuân Quý Mão 2023, 15/15 giáo họ thuộc 4/4 giáo xứ đều phát động ủng hộ được hàng chục triệu đồng; Điển hình tại giáo xứ Lãng điền, giáo xứ Quan lãng, Giáo xứ Yên Lĩnh, đã vận động được 20 triệu đồng và trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong đồng bào Công giáo.

Tính đến nay đã có trên 80 % khu dân cư có giáo dân đã hình thành và duy trì khu dân cư an toàn, làm chủ; không để xảy ra mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm, đoàn kết lương giáo được duy trì và phát triển lành mạnh.

Nhờ sự chung tay của bà con giáo dân Anh Sơn (Nghệ An) thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân ở các vùng giáo.

Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của bà con lương giáo Anh Sơn ngày càng lan tỏa, đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững, xây dựng nông thôn thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Công giáo trong dòng chảy phát triển kinh tế