Doanh nghiệp dệt may, da giày tăng tốc trong quý IV

Trang Nhi| 26/10/2021 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành dệt may, da giày sẽ nhanh chóng nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu ngay trong quý IV/2021, nhờ nhu cầu bị dồn nén tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam phục hồi và doanh nghiệp sẽ sớm có được đơn hàng mới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh nên giá trị xuất khẩu dệt may trong nửa đầu tháng 10 đã tăng đến 22,49%, và kim ngạch xuất khẩu giày dép cũng tăng đến 26,91% so với nửa đầu tháng 9/2021.

det-may-da-giay.jpg
Doanh nghiệp dệt may, da giày tăng tốc trong quý IV.

Một doanh nghiệp dệt may ở TP.HCM cho biết, khi tỷ lệ lao động trong ngành được tiêm vaccine cao, đối tác sẽ đặt hàng đến hết quý IV/2021 và 2 quý đầu năm 2022. Với tỷ lệ phủ vaccine ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai như hiện nay thì việc nhận đơn hàng mới từ khách hàng là không khó.

Theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, tại tỉnh Bình Dương, hầu hết doanh nghiệp quan tâm thủ tục để trở lại sản xuất kinh doanh; quy trình xét nghiệm trong quá trình sản xuất; hoạt động theo mô hình “3 xanh” và vấn đề vaccine. Hiện các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đã hoạt động lại 100%, tuy nhiên công suất chỉ mới đạt 44% so với trước khi có dịch.

Mùa mua sắm dịp lễ, tết của các nước châu Âu và Mỹ thường kéo dài trong tháng 11 và tháng 12, chiếm khoảng 20% doanh số bán lẻ hàng năm, cũng là những thị trường xuất khẩu chính dệt may và giày dép Việt Nam. Trong bối cảnh mùa mua sắm của các nước đang đến và Việt Nam đã kịp thời mở cửa lại nền kinh tế ngay đầu quý IV, sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tốc và nhanh chóng bắt nhịp thị trường để bù lại phần nào tổn thất trong quý III/2021.

Trong vòng 10 năm qua Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên toàn cầu và đang chiếm 15% thị phần thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu giày dép lớn thứ hai vào thị trường Mỹ.

Thương hiệu giày Nike có 88 nhà máy trong tổng số 112 nhà máy của Nike tại Việt Nam, tập trụng ở vùng Đông Nam Bộ, chịu trách nhiệm sản xuất 50% sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Nike. Thương hiệu giày Adidas Việt Nam cũng chiếm gần 30% sản lượng toàn cầu.

Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất hàng dệt may lớn thứ ba thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh). Tại thị trường Mỹ, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam chiếm gần 50% lượng hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường này. Do vậy, nếu xảy ra gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam sẽ lập tức tác động mạnh đến người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp dệt may, da giày tăng tốc trong quý IV