Chính trị

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Như Hoa 21/03/2023 06:46

Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của lực lượng Đoàn viên thanh niên.

“Đội dự bị tin cậy của Đảng”

 Đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong nhiều thời kỳ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai trò và đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Người khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó”. 

doantncs(1).jpg
Các đai biểu Đoàn viên thanh niên biểu quyết tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII

Với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Ðảng”, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vừa là công việc tự giác, thường xuyên của đoàn viên, thanh niên. Đây phải là lực lượng hăng hái nhất, dũng cảm nhất, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động nguy hiểm của các thế lực xấu, thù địch.

Tự hào trong giai đoạn hiện nay, thế hệ đoàn viên, thanh niên phần lớn sống có lý tưởng, niềm tin vào Đảng, có đạo đức, tri thức, nhân cách, sức khỏe tốt, có tư duy năng động, sáng tạo trong công tác giảng dạy và phục vụ; có tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm cao; có nỗ lực, ý chí vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị Đảng và Đoàn thanh niên đã giao phó. Tuy nhiên, cũng không khỏi băn khoăn khi bối cảnh hiện nay đang diễn ra phức tạp với những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường; những âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang tìm mọi cách lôi kéo, chia rẽ, làm lung lạc niềm tin của thế hệ trẻ.

Trong thời gian qua, các thế lực thù địch đã luôn coi thanh niên là đối tượng chủ yếu để tuyên truyền, chống phá. Nếu như trước kia, các thế lực thù địch lợi dụng các hình thức truyền thống như tuyên truyền bằng tờ rơi, báo chí, phát thanh… thì ngày nay, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng mạng xã hội để tấn công vào thanh niên. Chúng đã ra sức đăng tải các bài viết, blog, hình ảnh, clip, bình luận trên các kênh mạng xã hội để đưa các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ tình hình Việt Nam. Bên cạnh đó, trong xã hội vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm tình hình đất nước, thờ ơ với các sự kiện chính trị, lười học lý luận chính trị, chưa hiểu đầy đủ về đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, mơ hồ về lịch sử dân tộc; còn biểu hiện “nhạt Đảng, khô Đoàn, thờ ơ chính trị”… 

Sự phức tạp trong tình hình hiện nay đòi hỏi các tổ chức Đoàn và mỗi đoàn viên cần tỉnh táo hơn, tích cực hơn, hăng hái, chủ động hơn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Lực lượng nòng cốt, tiên phong 

Với chức năng là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đa số thanh niên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và Nhân dân, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện với khát vọng cống hiến hết mình vì tương lai tươi sáng của dân tộc. 

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hơn ai hết, thanh niên phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Mỗi đoàn viên phải thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; chuẩn mực trong phát ngôn và hành động; tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm củng cố, giữ vững niềm tin đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhạy bén trong nhận diện, phản bác, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn, tính chất sai trái, phản khoa học của các thế lực thù địch, khẳng định giá trị khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Từ những hành động cụ thể, mỗi đoàn viên phải là trung tâm của trí tuệ, tích cực truyền tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp; phải biết lập luận, phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng và thành quả cách mạng của dân tộc.

Trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì việc phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa to lớn và ngày càng trở nên cấp thiết. Làm tốt công tác này, không những góp phần vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng mà còn góp phần phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, tạo điều kiện cho đoàn viện thanh niên có môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng