Ký sự pháp đình

Đoạn tình phụ tử, dứt nghĩa phu thê

Trang Trần 11/04/2023 - 11:39

Cảm giác bực bội trong Cao Văn Bước lúc này ví như ủ rượu, càng lâu thì mùi vị càng nồng. Làn khói thuốc đặc quánh, lởn vởn không tan khiến cho cuộc khẩu chiến của vợ chồng Bước càng thêm căng thẳng. Và rồi trong cơn giận, khói thuốc đã trở thành tác nhân tước đi hai mạng người trong đêm.

Thêm một ngày trôi qua nhưng cái cảm giác bực bội trong người Cao Văn Bước không những không tan mà còn trở nên nặng nề ngột ngạt. Đặc biệt, nhìn thái độ lạnh nhạt mỗi lần chạm mặt mình mà cứ như không thấy ai của vợ càng khiến Bước vô cùng khó chịu. Đôi lúc, Bước “bụng bảo dạ” không thèm chấp, không so bì với vợ làm gì cho nhỏ người… nhưng vì “sĩ diện hảo” lại khiến Bước làm điều ngược lại.

Cao Văn Bước (SN 1991, trú thôn Gia Lố, xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) là người dân tộc Raglay và làm nghề tự do. Mới 32 tuổi nhưng Cao Văn Bước đã là cha của 4 đứa con. Thường ngày, Bước cũng được đánh giá là người đàn ông chịu thương chịu khó, duy chỉ cái tính cọc cằn, hay chắp nhặt, hơn thua là không bỏ.

doan_tinh_phu_tu_dut_nghia_phu_the-.jpg
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Cao Văn Bước đã tước mất sự sống của vợ con mình

Đến độ, vợ con Bước từng ví anh ta như một liều thuốc độc, cho dù nhẫn nhịn, đối tốt với Bước đến đâu thì cũng không thể biến anh ta thành thuốc bổ được.

Vợ con sai chính là sai, mà Bước sai thì vẫn là vợ con sai… cho nên lâu dần Cà Heng (vợ Bước) chọn cách “bơ” đi để sống, đặc biệt là những lúc vợ chồng cơm không lành canh không ngọt. Và rồi, cái sự bơ đi để sống của Cà Heng ngày hôm ấy như giọt nước tràn ly đối với Cao Văn Bước.

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 16/01/2022, căn nhà của vợ chồng Bước chìm trong bóng đêm. Trở mình liên tục vì không ngủ được, Cao Văn Bước bật dậy châm điếu thuốc, rít vài hơi. Không gian tĩnh mịch, khói thuốc như sợi tơ giăng ngang dọc, vằn vện, rối rắm như chính tâm tư của Bước lúc này. Bước nói, thuốc lúc này sẽ khiến đầu óc của y giãn ra, bớt căng thẳng.

Trong khi đó, Cà Heng vì không gian nặng mùi khói thuốc nên không thể nào chợp mắt. Cố nhịn nhưng cuối cùng vì sự quá đáng này của chồng mà bật dậy, lên tiếng. Lúc đầu là nhắc nhở, cuối cùng, không ai nhịn ai, càng về sau lại thành ra cãi vã, to tiếng với nhau.

Đối với người chồng này, Cà Heng không biết mình đã khóc bao lần, cũng chẳng biết mình bao bận giày vò vì khổ sở, cho nên hôm nay với Cà Heng mà nói cũng là kiểu “con giun xéo lắm cũng quằn”. Cao Văn Bước có bao nhiêu tức giận thì Cà Heng cũng có bấy nhiêu, lời qua thì có tiếng lại, chẳng ai chịu nhịn ai. Cho đến khi mùi tanh của máu xộc lên mũi, Cao Văn Bước mới bừng tỉnh nhưng tiếc thay mọi thứ đều đã quá muộn.

Sự việc đau lòng của gia đình Cao Văn Bước và Cà Heng được cáo trạng thể hiện, tại giường vợ chồng Bước ngủ vào đêm 16/01/2022 còn có con trai út là Cao Văn Dướng, sinh năm 2021 nằm, 3 người con của Bước nằm ngủ tại phòng khách.

Sau trận khẩu chiến của vợ chồng vì Bước không ngủ mà nằm hút thuốc, Bước lấy một con dao gấp để trên nóc tủ quần áo, đâm nhiều nhát vào người vợ mình.

Bất ngờ vì hành động của Bước, chị Cà Heng la hét cầu cứu rồi ngã xuống đất bất tỉnh. Tiếng động mạnh khiến cháu Dướng tỉnh dậy la khóc thì bị Bước dùng dao đâm hai nhát vào ngực trái làm cháu Dướng chết tại chỗ.

Nghe tiếng mẹ kêu la nên các con của Bước ở ngoài phòng khách chạy vào, bật đèn điện thì thấy Bước đang dùng dao đâm mẹ và em. Trong đêm, tiếng la hét, tiếng cầu xin của các con lay động mọi thứ, mọi nơi nhưng lại không lay tỉnh người cha đang cơn “khát máu”.

Không chỉ vậy, Bước còn thẳng chân đạp vào người các con chúi dụi. Lúc này, nghe nhà Bước có tiếng cãi nhau, tiếng khóc thét, hàng xóm sang can ngăn thì biết được sự việc nên đã cùng nhau phá cửa. Sau đó 3 đứa con của Bước chạy thoát ra ngoài.

Lúc này, Bước nói cho mọi người biết việc Bước đã giết vợ và con rồi dùng dao đâm vào cổ và bụng của Bước để tự tử.

Nhận được tin báo của người dân, Công an xã Giang Ly đã đến hiện trường thì phát hiện cháu Dướng đã chết, Bước và Cà Heng bị thương nặng nên đã đưa cả hai đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tuy nhiên trên đường đi Cà Heng đã tử vong.

Vậy là, không kiềm chế được cơn thịnh nộ, Cao Văn Bước đã trút xuống vợ mình 10 vết thương trên cơ thể, trong đó có vết thương vùng ngực trái làm thủng mặt trước bao tim, thủng cơ tim vùng tâm nhĩ phải vào buồng tim dài 2,5cm và, con trai 2 vết thương vùng ngực trái làm đứt ngang xương sườn 5 bên trái, thủng màng tim…

Vậy là, quyết định chọn cách rít một điếu thuốc lá trong đêm để giải tỏa nhưng lại khiến cơn thịnh nộ của Cao Văn Bước không thể nào dừng lại. Cuối cùng, Bước đã tước mất mạng sống của vợ con, đẩy bản thân vào con đường tù tội.

Hành vi dùng dao xếp là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào cơ thể bị hại, trong đó có một nhát vào vùng ngực của chị Heng và đâm hai nhát vào vùng ngực của cháu Dướng khiến cả hai tử vong… Bước bị đưa ra xét xử về tội “Giết người”. TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử và tuyên phạt Bước mức án tử hình.

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, Cao Văn Bước có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày phiên tòa phúc thẩm diễn ra, ai cũng nói trông sắc mặt Bước vô cùng khó coi. Một chút dữ dằn trong đáy mắt, một chút bi thương, thêm một chút “dại” khiến ánh mắt của Bước đáng sợ hơn đáng thương.

Cao Văn Bước lý giải, “vì không kiềm được cơn nóng giận nên bị cáo mới ra tay với vợ. Với đứa con nhỏ, lúc ấy bị cáo như đang điên nên không kiểm soát được bản thân, bị cáo cứ như con thú say máu nên không dừng lại được. Bị cáo ân hận vô cùng, xin HĐXX giảm án, cho bị cáo một con đường sống để nuôi 3 đứa con còn nhỏ”. 

Đang nói, trong khi lời xin HĐXX của Bước vô cùng khẩn thiết thì ánh mắt của y lại vô hồn, dửng dưng… một cách khó hiểu.

HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, hành vi phạm tội của Cao Văn Bước là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, cãi vã trong đời sống vợ chồng, bị cáo đã dùng dao giết 2 người. Bị cáo phạm tội “Giết người” thuộc các trường hợp định khung hình phạt “giết 2 người”, “giết người dưới 16 tuổi”, “có tính chất côn đồ”. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất quyết liệt, cố tình phạm tội đến cùng; bị cáo phạm tội đối với cháu Cao Văn Dướng sinh năm 2021 không có khả năng tự vệ…

Cao Văn Bước đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của con người là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, đồng thời gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây đau thương mất mát cho người thân của bị hại. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới, bản án cấp sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật vì vậy HĐXX tuyên y án tử hình đối với bị cáo.

Dù “đắt” đến mấy thì đối với Cao Văn Bước đó cũng là sự trả giá thích đáng mà anh ta phải chịu. Đến cùng, thương cho 3 đứa trẻ, quằn quại với nỗi đau mất mẹ, mất em nay mất luôn cả cha. Với những đứa trẻ chưa kịp lớn này và hai bên gia đình nội ngoại mà nói, đây là sự mất mát quá lớn không thể nào đong đếm, là lúc… đã chạm đáy nỗi đau.

(Tên các bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoạn tình phụ tử, dứt nghĩa phu thê