Tin địa phương

Đoàn công tác Trung ương làm việc và khảo sát hiện trạng phát triển đô thị tại Huế

Ngọc Minh 01/07/2024 - 20:49

Ngày 1/7, đoàn công tác liên ngành của Trung ương do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về hiện trạng phát triển của tỉnh.

Buổi làm việc liên quan đến các đề án công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí loại I và đánh giá trình độ cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập quận, phường.

z5591617235469_36b3bdc7f527db52bc3d8b04ec6cbc79.jpg
Đoàn công tác liên ngành của Trung ương làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về hiện trạng phát triển của tỉnh.

Tại buổi làm việc, thông tin về Đề án đô thị loại I đề nghị công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Đại Viên cho biết, phạm vi đánh giá của đề án này gồm 2 quận nội thị được tách từ TP. Huế. Đó là quận phía Nam Sông Hương (quận Thuận Hóa), quận phía Bắc Sông Hương (quận Phú Xuân).

Các đô thị trực thuộc tỉnh gồm thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, Phong Điền. Các đô thị loại V là thị trấn A Lưới, thị trấn Khe Tre, thị trấn Sịa, thị trấn Phú Lộc, thị trấn Lăng Cô, thị trấn Phú Đa, đô thị Thanh Hà, đô thị Vinh Thanh, đô thị La Sơn, đô thị Vinh Hiền. Các xã thuộc huyện ngoại thành: Huyện Quảng Điền, huyện A Lưới, huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc và huyện Nam Đông.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Đại Viên thông tin, tổng hợp các tiêu chí cho thấy, thành phố Thừa Thiên Huế là đô thị có yếu tố đặc thù. Vì vậy, các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại đô thị được áp dụng theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 9 tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 được sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 của Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15.

Sau khi rà soát, hiện trạng của tỉnh đảm bảo đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I trực thuộc Trung ương và 2 khu vực dự kiến thành lập quận, các khu vực dự kiến thành lập phường đã đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của quận, phường thuộc đô thị loại I.

z5591617359039_58306e95b9d0e7e8f600cbbd39f405c5.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Các thành viên đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển đô thị; đánh giá cao tiềm năng và dư địa phát triển của Thừa Thiên Huế; thống nhất cách tính toán, thống kê trong toàn bộ các Đề án và các báo cáo rà soát thành phần; thống nhất cách tính đất xây dựng đô thị; đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ, nội dung để thẩm định Phong Điền trở thành thị xã, để đảm bảo tiêu chí số lượng các đơn vị hành chính của đô thị loại I.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao quá trình thực hiện các đề án của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đây là đề án khó, kể cả về khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, việc đánh giá đối với một đô thị có quy mô rộng là điều không phải dễ. Ngoài ra, đánh giá đô thị Thừa Thiên Huế cần phải chặt chẽ để vừa bảo tồn, vừa phát triển.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cần hoàn thiện đề án, trong đó chú trọng đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ; làm rõ các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt phải nêu bật tính cần thiết của đề án bằng thực tiễn, số liệu nổi bật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Trung ương làm việc và khảo sát hiện trạng phát triển đô thị tại Huế