Chính trị

Đoàn công tác giám sát Quốc hội làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Nguyễn Liên 25/07/2023 - 11:27

Ngày 24/7, Đoàn công tác giám sát Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát tối cao của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Cao Bằng. Đoàn giám sát kiểm tra các mục tiêu Quốc gia tại tỉnh, thăm và tặng quà các gia đình liệt sĩ, ân nhân cách mạng.

Cùng đi có các đồng chí: Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, huyện Trùng Khánh….

Nội dung làm việc gồm: việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

11.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao tỉnh Cao Bằng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Báo cáo với Đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo nêu rõ, giai đoạn 2021 - 2023, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đã đạt được một số kết quả nổi bật, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 39,84 triệu đồng (năm 2020 đạt 37,2 triệu đồng). Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh còn 37.409 hộ nghèo, chiếm 28,94%, giảm 4,29% so với đầu kỳ rà soát; có 19.084 hộ cận nghèo, chiếm 14,76%.

Trên 50km đường giao thông liên xã, đường từ huyện đến trung tâm xã được nhựa hóa, bê tông hóa mặt đường; trên 150km đường liên xóm được nhựa hóa, bê tông hóa mặt đường; thêm ít nhất 2 trường và trên 20 trạm y tế được xây dựng kiên cố; thêm ít nhất 1% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; hơn 1.600 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Các thành viên Đoàn giám sát nhận thấy, báo cáo của Cao Bằng đã liệt kê rất cụ thể các công việc đã làm được trong các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn tác động của các Chương trình với tỷ lệ giảm nghèo rất nhanh của tỉnh (năm 2022 giảm 4,29% so với đầu kỳ rà soát). Trong khi đó, năm 2021 chưa bố trí cho vốn năm 2022, tỉ lệ giải ngân thấp; năm 2022, Cao Bằng không có thêm xã nào đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, cần đánh giá cụ thể về khả năng hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu các Chương trình đến năm 2025.

nmmmm.jpg
cvbn.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và đoàn công tác thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao Cao Bằng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, chủ động vươn lên thoát nghèo. Hạ tầng nông thôn trên địa bàn được tăng cường đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Tỷ lệ giảm nghèo vượt chỉ tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Cao Bằng cần đánh giá, phân tích kỹ số liệu giảm nghèo, vì nếu giảm nghèo mà hộ cận nghèo lại tăng lên, thì giảm nghèo có thực chất hay không?

Chia sẻ với khó khăn của Cao Bằng về lồng ghép vốn các chương trình còn vướng mắc và còn 2 huyện "trắng" nông thôn mới, chưa có xã đạt nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát; tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn ban hành đầy đủ các văn bản thực hiện các chương trình; động viên các cấp, các ngành và toàn dân thực hiện tốt hơn các chương trình; đánh giá kết quả các chương trình một cách thực chất, bền vững. Xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong triển khai các chương trình.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và đoàn công tác thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh. Đoàn dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Trà Lĩnh, nơi yên nghỉ của 303 liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, trong đó, có 281 liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới tháng 2/1979.

Tiếp đó, đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình: ông Trần Bá Nghĩ, nhiễm chất độc hóa học trên 81%, tổ dân phố 3, thị trấn Trà Lĩnh; ông Nông Văn Sỷ, thương binh 21%, xóm Cốc Cáng, thị trấn Trà Lĩnh; mẹ liệt sĩ Nông Thị Họ và mẹ liệt sĩ Ngân Thị Luyện, xóm Đồng Tâm và Bản Rạ, xã Đàm Thủy; ông Mã Tự Chùm, thương binh 25% và ông Nguyễn Xuân Quý, thương binh hạng B 25%, xóm Bản Giốc, xã Đàm Thủy.

so-2-2-.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trao quà cho các gia đình có công, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện trong chuyến làm việc tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng về 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tổ công tác số 1 thuộc Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh - Phó Trưởng đoàn giám sát làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng.

Kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị, huyện Nguyên Bình tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, tiếp thu đầy đủ ý kiến của Tổ công tác. Trong đó, huyện Nguyên Bình cần tập trung đánh giá cụ thể, chi tiết tác động của việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, cần lưu ý, trong quá trình triển khai phải bảo đảm tính hiệu quả, tránh lãng phí, thiếu tập trung; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao nhận thức của người dân và năng lực của cán bộ cấp cơ sở về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Sáng cùng ngày, Tổ công tác số 2 thuộc Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan - Ủy viên Đoàn giám sát làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Trùng Khánh.

Theo báo cáo của UBND huyện Trùng Khánh, với Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến tháng 6/2023, toàn huyện đạt 218/361 tiêu chí, bình quân đạt 11,5 tiêu chí/xã; có 3/19 xã đạt 19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Giai đoạn 2021 - 2023, huyện được phân bổ trên 36,5 tỷ đồng, đến ngày 30.6.2023 đã giải ngân 14,5 tỷ đồng, đạt 40,01% kế hoạch.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan đánh giá cao nỗ lực của huyện Trùng Khánh trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, khó khăn của huyện.

Nhân dịp này, Tổ công tác số 2 đã trao quà tặng UBND huyện Trùng Khánh và 15 gia đình có công, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác giám sát Quốc hội làm việc tại tỉnh Cao Bằng