Đinh Y Nhung: "Thích lặng thầm làm việc và cống hiến qua từng vai diễn"

Thủy Trúc| 15/03/2013 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một diễn viên nhưng Đinh Y Nhung như tách biệt hẳn với những phù phiếm trong thế giới showbiz.

Chị không xuất hiện ồn ào trên báo chí, cũng không có mặt trong các event, lại càng không có chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Đinh Y Nhung chỉ có vai diễn. Chị lao động một cách miệt mài và lặng thầm, chỉ đến khi lên phim người ta mới thấy chị. Và sự lao động nghiêm túc sau bao năm ấy đã giúp chị hái được trái ngọt, đó là giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Cánh diều vàng 2012 vừa trao.

Vai Lụa, cũng là vai diễn chính đầu tiên của chị, trong phim “Lấy chồng người ta”, một phim của chồng chị làm đạo diễn, đã cho chị vinh quang. Song vai diễn ấy cũng đã vô tình cướp đi một thứ khác quan trọng hơn sau những nỗ lực hoàn thành vai diễn khó.

Sức nặng của vai diễn này thì khỏi phải bàn, những ai từng xem “Lấy chồng người ta” sẽ hiểu rõ điều đó. Không biết khó khăn nhất của chị trong vai diễn này là gì?

Đối với tôi khi nhận vai này – vai chính đầu tiên trong điện ảnh nên không tránh khỏi áp lực. Cái gì đầu tiên cũng sẽ bị soi rọi rất nhiều mà bản thân tôi đã yêu thích nhân vật thì luôn đặt yêu cầu cao chính mình. Ra phim trường tôi luôn tập trung tâm lí để hòa nhập vào tính cách và đời sống nhân vật. Tôi phải chuẩn bị bề ngoài: đen đúa, ốm, ra vẻ hết sức nhà quê, phải giữ tâm lý liên tục không để thoát ra. Mà như thế thì rất mệt. May mà tôi có một êkip bạn diễn ăn ý, tạo cảm xúc cho tôi hòa nhập vào nhân vật của mình.

Chị chia sẻ khi đoạt giải rằng cảm ơn đạo diễn Lưu Huỳnh, chồng chị đã ưu ái cho chị vai này! Đây có là sự ưu ái của người chồng dành cho vợ chăng?

(Cười) Sự ưu ái ở đây là anh đã mở cho tôi cơ hội thử vai, được tiếp cận với nhân vật chứ không phải ưu ái giao hẳn vai. Tuy là vợ nhưng khi vào công việc anh rất thẳng tính luôn làm theo nguyên tắc hợp vai thì giao không thì thôi.

Điều đó là sự thật sao! Tôi nghĩ đạo diễn Lưu Huỳnh cũng ưu tiên cho chị các phim mà anh ấy thực hiện chứ?

Tôi khẳng định chắc chắn điều đó là không có đâu. Anh Lưu Huỳnh đã làm rất nhiều phim và nhân vật toàn là phụ nữ nhưng trong mắt anh vào những thời điểm trước có lẽ tôi chưa hợp vai, chưa đủ độ chín để truyền tải cảm xúc nhân vật của anh nên dù là một lời mời thử vai anh cũng không nói với tôi luôn!

Và không riêng với tôi mà với tất cả diễn viên nữ khác, anh cũng đều làm như thế. Tất nhiên khi thấy chồng làm phim mà mình không có một vai nào thì người vợ sẽ buồn. Nhưng đó chỉ là chút cảm xúc thoáng qua thuở mới yêu nhau, mới cưới nhau kìa. Khi về sống chung với nhau thì ông xã đã cho tôi thấy cách làm việc nguyên tắc của anh ra sao nên cảm giác đó nhanh chóng qua đi và không bao giờ tôi còn có suy nghĩ như thế nữa.

Là một diễn viên, vợ một đạo diễn nổi tiếng nhưng 8 năm qua Đinh Y Nhung mới khẳng định được mình qua vai diễn trong “Lấy chồng người ta” với giải Cánh diều vàng - Diễn viên chính xuất sắc nhất! Đinh Y Nhung có thấy hơi muộn không?

Tôi thấy không có gì là muộn cả. Được làm nghệ thuật và được sống với nghệ thuật, được khán giả chấp nhận mình đó là điều hạnh phúc với tôi rồi.

Có chồng là đạo diễn nổi tiếng, chắc chị cũng đôi lúc thấy áp lực với vai diễn của mình vì sẽ rất dễ bị mọi người so sánh rằng: “vợ của đạo diễn nổi tiếng…” chị nhỉ?

Đúng là tôi chịu áp lực vì có câu: Giàu vì bạn, sang vì vợ mà. Đối với tôi lấy chồng thương yêu lại cùng nghề nên anh chỉ dạy tôi rất nhiều. Anh cho tôi thấy mặt trái mặt phải của nghề ra sao. Đó là một hạnh phúc rồi, càng hạnh phúc hơn khi anh chưa bao giờ bắt tôi phải bỏ nghề, ở nhà làm nội trợ chăm con! Tôi yêu phim ảnh, muốn đóng phim thì tôi cứ làm. Chính vì được anh chỉ dạy nhiều, được anh thoáng trong suy nghĩ thì tôi càng phải tự khắt khe chính mình. Tôi phải chọn vai mình thấy yêu thích thì mới nhận lời. Tất nhiên một diễn viên trẻ mà cứ kén chọn vai hoài cũng dễ làm mích lòng đạo diễn, chủ nhiệm không vui nhưng may cho tôi là mọi người đều hiểu cách làm việc của tôi.

Vì vậy, với thời gian, tôi tự tin hơn trong diễn xuất của mình thì cũng là lúc áp lực “vợ của đạo diễn nổi tiếng…” cũng nhanh chóng tan biến trong tôi. Khi đóng phim của chồng thì tôi càng chuẩn bị tâm lí hơn nữa. Ra đến phim trường, anh cũng rất bình đẳng.

Là một diễn viên nhưng dường như chị tách biệt khỏi cuộc sống phù hoa trong giới showbiz mà chỉ đắm mình trong các vai diễn mà thôi. Đó là tính cách của chị hay đó ảnh hưởng từ tư tưởng của chồng chị, người đạo diễn nổi tiếng, có thâm niên?

Chồng chỉ ảnh hưởng một phần thôi còn lại do tính tôi không thích sự  bon chen, ganh đua. Tôi nghĩ cái gì của mình là của mình, giành giật liệu tất cả có vui không?! Cuộc sống sau phim trường của tôi cũng đơn giản lắm. Đi quay về nếu còn sớm mà bạn bè rủ cà phê tôi sẽ đi nhưng đến giờ đón con thì tôi về. Tôi chứng kiến nhiều hoàn cảnh vì nhiều lí do vợ chồng khó giữ hạnh phúc riêng mà như thế chỉ khổ gia đình mình, gây ra không ít vết thương từ thể xác đến tinh thần. Tôi có một người chồng yêu vợ, gia đình chồng thương con dâu, con gái ngoan ngoãn vậy thì tại sao tôi lại đam mê những hào quang phù phiếm để đánh mất những hạnh phúc không dễ tìm kia!

Hỏi thật, trong cuộc sống vợ chồng, chồng chị, đạo diễn Lưu Huỳnh có hay đóng vai trò một ông “đạo diễn” với chị không?

Chắc chắn là không rồi! Ngoài đời anh rất khó tính nhưng cũng rất hiền, đằm thắm và chững chạc. Hồi mới quen nhau, tôi không biết anh là đạo diễn. Đến khi cưới nhau rồi mới phát hiện ra mà lúc đó tôi cũng vào top 10 Hoa hậu Việt Nam mà.

Nhưng tôi thấy mình là người phụ nữ của gia đình. Lấy chồng rồi sinh con và yên phận với vai trò làm vợ, làm mẹ. Đến khi con đi học tôi muốn trở lại đóng phim vì yêu nghề vì muốn được trải đời qua những biến cố đời sống nhân vật mà mình thể hiện. May mắn là các đạo diễn cũng tin tưởng giao vai nên cứ thế mà làm.

Đinh Y Nhung:

Tự nhận xét về mình, một Đinh Y Nhung ngoài đời thường thì thế nào?

Tôi sống đơn giản và bình dị.

Nhưng tôi nhớ không lầm thì trong nhiều lần gặp gỡ, tôi thấy Đinh Y Nhung cũng sở hữu xe xịn, đồ hiệu như bao nhan sắc trẻ tuổi khác trong giới showbiz đó thôi! Chỉ khác là nó không ồn ào trên mặt báo.

Bạn đã thấy tôi chưa bao giờ lên báo nói gì thì cho phép tôi tiếp tục không bàn những vấn đề không phải chuyên môn điện ảnh nhé! Những thứ bạn thấy cũng chỉ là trang sức bình thường của người phụ nữ, cũng là những vật dụng để phục vụ cho nhu cầu đi lại… thì tại sao phải nhắc đến làm gì. Trong khi người diễn viên được người khác đánh giá qua năng lực diễn xuất, qua những gì thể hiện trong vai diễn. Và tôi cũng chưa thấy ai đó trở thành một người nghệ sỹ thực thụ chỉ vì đồ hiệu cả!

Chị không hề thích PR bản thân mình chăng?

Về việc PR thì đúng là tôi không khéo trong vấn đề này. Ngày xưa dù làm người mẫu nhưng tôi lại không thích chụp hình trước đám đông cho nên dù xuất hiện trước event nhưng hiếm khi thấy hình của tôi và tôi lại hay trốn về trước.

Tôi thấy bây giờ nhiều anh chị em nghệ sĩ PR mình nhiều lắm. Nhất là các em trẻ có rất nhiều bộ hình ảnh đẹp trên báo.

Còn tôi, chỉ có hình ảnh khi có phim mới. Mỗi khi đi quay phim ở đâu, có cảnh đẹp thì tôi hay chụp hình lại để lưu giữ cho mình. Nhiều người nói tôi lạc hậu và làm nghề trong sự “vô tư” quá mức, không biết chăm chút hình ảnh cũng như PR cho bản thân mình.

Nhưng biết sao giờ, tôi không quen đua chen, lại càng không thích lăng-xê hay đánh bóng tên tuổi, tôi thích lặng thầm làm việc và cống hiến qua từng vai diễn, chỉ vậy thôi là tôi hạnh phúc quá rồi!

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đinh Y Nhung: "Thích lặng thầm làm việc và cống hiến qua từng vai diễn"