Điều chỉnh năm sinh cho nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang

Văn Phạm| 16/07/2016 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sau khi điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh cho ông Lê Khả Đoàn phải hủy bỏ quyết định nghỉ hưu, đồng thời xem xét giải quyết chế độ, chính sách và bố trí công việc để đảm bảo quyền lợi của ông Đoàn.

Không giải quyết việc điều chỉnh là chưa thỏa đáng

Ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa có quyết định yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ công chức của nguyên Phó Chánh thanh tra Lê Khả Đoàn, từ ngày 30/6/1955 thành 28/5/1958 theo giấy khai sinh bản chính.

Tỉnh Hậu Giang cũng được đề nghị hủy bỏ quyết định cho ông Đoàn nghỉ hưu trước đó. Đồng thời, xem xét giải quyết chế độ, chính sách và bố trí công việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông này.

Điều chỉnh năm sinh cho nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang

Nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang Lê Khả Đoàn

Theo quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ Nội vụ, năm sinh 1958 của ông Đoàn ghi trong học bạ cấp II có dấu hiệu sửa chữa số 8, song kết quả giám định tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) xác định số nguyên thủy là số 8.

Công văn của Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định, việc đăng ký lại khai sinh của ông Đoàn ghi ngày 28/5/1958 là có cơ sở; đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Từ đó, Bộ Nội vụ cho rằng UBND tỉnh Hậu Giang không giải quyết việc điều chỉnh ngày tháng năm sinh của ông Đoàn là chưa thỏa đáng.

Trao đổi với PV, ông Đoàn cho biết gia đình ông rất vui mừng khi sự thật về năm sinh của mình đã được sáng tỏ, giải thoát những tháng ngày căng thẳng vì tai tiếng. "Hôm đối thoại tại Bộ Nội vụ cùng với đại diện tỉnh Hậu Giang, tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng không được vì không nằm trong diện tinh giảm biên chế", ông Đoàn nói.

Nhập nhằng sinh năm 1955 hay 1958?

Theo hồ sơ vụ việc, nhận quyết định nghỉ hưu từ 1/7/2015, Phó Chánh thanh tra Lê Khả Đoàn đã khiếu nại, cho rằng mình chưa tới tuổi về hưu vì sinh năm 1958, không phải 1955. Chủ tịch UBND tỉnh sau đó thành lập tổ thẩm tra, xác minh hồ sơ công chức của ông Đoàn.

Kết quả thẩm tra xác định, năm 1992, trong hộ khẩu được Công an TP. Cần Thơ cấp, ông Đoàn (chủ hộ) sinh năm 1955. Tuy nhiên, học bạ trường phổ thông cấp 2 và giấy chứng nhận trúng tuyển kỳ thi hết cấp 2 do Giám đốc Sở Giáo dục TP. Hà Nội (cấp ngày 11/7/1974) thể hiện ông Đoàn sinh năm 1958.

Năm 2011, ông Đoàn nhờ mẹ ruột đến UBND xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đăng ký lại khai sinh là ngày 28/5/1958. Công an quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) sau đó điều chỉnh lại hộ khẩu, CMND cho Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang. Tháng 5/2012, ông Đoàn gửi đơn đề nghị Chi bộ cơ quan Thanh tra tỉnh Hậu Giang điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ Đảng viên, hồ sơ công chức và bảo hiểm xã hội.

Sau đó, Sở Tư pháp Hà Nội xác định: "Có cơ sở khẳng định ông Đoàn sinh ngày 28/5/1958". Tuy nhiên, báo cáo của Sở Tư pháp Hậu Giang không thể hiện nội dung này. Từ báo cáo sai lệch của Sở Tư pháp, Sở Nội vụ kiến nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hậu Giang không thống nhất điều chỉnh ngày tháng năm sinh trong hồ sơ công chức, đồng thời đề nghị kiểm điểm, xử lý ông Đoàn.

Tháng 10/2014, trong cuộc đối thoại với tỉnh Hậu Giang, ông Đoàn vẫn đề nghị trả lại 3 tuổi “oan” cho mình nhưng không được chấp thuận. Khi UBND tỉnh có quyết định cho nghỉ hưu, ông Đoàn khiếu nại. UBND tỉnh Hậu Giang vẫn giữ nguyên quan điểm, nguyên phó chánh thanh tra tỉnh tiếp tục khiếu nại lên cấp trên.

"Gia đình, dòng họ, bản thân tôi bị nhiều tai tiếng trong việc này. Giờ tôi đã nghỉ hưu nhưng vẫn quyết tâm tìm đầy đủ chứng cứ nói đúng sự thật là mình sinh năm 1958, hoàn toàn không có ý đồ gì", ông Đoàn cho biết.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ ông Đoàn cung cấp, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) tiếp tục kết luận "có cơ sở xác định ông Đoàn sinh năm 1958". Liên quan đến vụ việc, 2 lãnh đạo Sở Tư pháp Hậu Giang bị kiểm điểm vì báo cáo kết quả xác minh sai sự thật về năm sinh của ông Đoàn.

Buổi đối thoại nói gì?

Liên quan đến vụ việc, trước đó ông Đồng Văn Thanh (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang) chủ trì cùng với đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh và đại diện Sở, ngành hữu quan đã có buổi đối thoại với ông Lê Khả Đoàn - nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang.

Điều chỉnh năm sinh cho nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang

Ông Lê Khả Đoàn được phép cải chính ngày tháng năm sinh.

Buổi đối thoại nhằm giải quyết đơn của ông Đoàn khiếu nại yêu cầu thu hồi, hủy bỏ quyết định cho ông nghỉ hưu vì ông đã có đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét điều chỉnh ngày tháng năm sinh từ ngày 30/6/1955 thành ngày 28/5/1958 theo giấy khai sinh của ông.

Buổi đối thoại cũng nhằm giải quyết nội dung ông Đoàn tố cáo giám đốc Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất trái quy định cho ông nghỉ hưu trước thời gian quy định gần 3 năm, tố cáo ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh “cố ý không báo cáo chủ tịch UBND tỉnh kết quả thẩm tra, xác minh có cơ sở để khẳng định ông sinh ngày 28/5/1958” và “thực hiện nhiệm vụ vượt quá thẩm quyền được giao”.

Tại buổi đối thoại, đại diện Sở Nội vụ kiến nghị giữ nguyên quyết định cho ông Đoàn nghỉ hưu bởi căn cứ vào hồ sơ Đảng viên, hồ sơ cán bộ công chức của ông Đoàn thể hiện ngày tháng năm sinh là 30/6/1955.

Đề đạt ý kiến của mình, ông Đoàn cho rằng hiện nay ông có giấy khai sinh được cấp theo đúng trình tự thủ tục và hợp pháp với năm sinh 1958 và chính Sở Tư pháp TP. Hà Nội cũng như Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực (Bộ Tư pháp) khẳng định có cơ sở để xác định ông sinh ngày 30/6/1958.

Ông Đoàn cũng trình bày hồ sơ đi công nhân của ông khai năm 1975 ghi ông sinh năm 1958 và đây mới là hồ sơ gốc ban đầu. Riêng hồ sơ khai năm 1982 khi công tác bộ đội với năm sinh là 1955 không phải là loại hồ sơ gốc. Mặt khác, việc ông đề nghị rồi khiếu nại xin điều chỉnh năm sinh từ 1955 thành 1958 chưa được giải quyết thì phía tỉnh lại ban hành quyết định cho nghỉ hưu là chưa phù hợp.

Sau khi nghe ý kiến các Sở, ban ngành hữu quan cũng như ý kiến trình bày của ông Đoàn, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “UBND tỉnh sẽ liên hệ với Bộ Nội vụ để Bộ xem xét cho ý kiến việc điều chỉnh ngày tháng năm sinh của ông Lê Khả Đoàn để sau đó có căn cứ giải quyết khiếu nại của ông”.

Trước đó, cuối tháng 12/2015, trong một cuộc họp, Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang đã kết luận việc ông Đoàn tố cáo ông Đặng Văn An, Giám đốc Sở Nội vụ là sai, vì ông An tham mưu giúp chủ tịch UBND tỉnh lấy hồ sơ công chức, hồ sơ bảo hiểm xã hội và giải quyết cho ông Đoàn nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2015 theo Quyết định số 572 ngày 23/4/2015 của chủ tịch UBND tỉnh là đúng pháp luật.

Còn nội dung ông Đoàn tố cáo ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang thực hiện nhiệm vụ vượt quá thẩm quyền được giao là chưa đúng đối tượng vì việc báo cáo chủ tịch UBND tỉnh là trách nhiệm của ông Huỳnh Thu, Giám đốc Sở Tư pháp (hiện đã nghỉ hưu - PV).

Bên cạnh đó, Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cũng khẳng định vấn đề ông Đoàn tố cáo ông Nhơn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ trên cơ sở Công văn số 2882 ngày 31/10/2014 của Sở Tư pháp TP. Hà Nội nhưng không ghi đầy đủ theo quy định thì đây là tố cáo đúng. Do đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm ông Nhơn và kiểm điểm liên đới ông Huỳnh Thu, Giám đốc Sở Tư pháp với vai trò người đứng đầu cơ quan được phân công xác minh nhưng không kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở để cấp dưới báo cáo không đầy đủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh năm sinh cho nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang