Giao thông

Điện Biên Phủ: Nguy cơ mất an toàn giao thông từ độ xe AA

Minh Thu 11/04/2023 16:38

Việc độ xe AA (xe máy dưới 50cc) nhằm thay đổi kết cấu, tính năng nguyên bản của phương tiện là trào lưu của một bộ phận thanh niên hiện nay…. Thời gian qua, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) xuất hiện những chiếc xe AA độ, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho những người xung quanh và cả chính chủ xe độ khi tham gia giao thông.

Tiềm ẩn mối nguy hiểm

Thực tế, xe AA (xe máy dưới 50cc) chủ yếu được bán cho học sinh do không cần phải có bằng lái. Tốc độ quy định cho loại xe này tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng ngang nhiên mời chào việc độ nòng để nâng vận tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

anh-1.jpg
Lực lượng CSGT thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm ngăn ngừa tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông ( Ảnh: Nhật Linh)

Thời gian qua trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe AA, trong đó chủ yếu là do thanh thiếu niên điều khiển.

Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển chạy tốc độ khá nhanh nên khi xảy ra sự cố thường bị mất lái dẫn đến tai nạn. Không chỉ phóng nhanh vượt ẩu gây hậu quả cho chính mình mà nhiều thanh, thiếu niên đã “gieo họa” cho người khác.

Chẳng hạn, vụ tai nạn ngày 10/12/2022, tại đường 15m kéo dài khu đô thị công viên Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ), một nhóm thanh niên đi xe AA đi xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng đã va chạm với một xe máy đang lưu thông trên đường mang biển kiểm soát 27B2-091.97.

Hậu quả vụ tai nạn đã khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng; 3 xe máy bị hư hỏng.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra trong thời gian qua.

Nguyên nhân là do điều kiện địa hình giao thông ở Điện Biên còn nhiều khúc cua, nhỏ hẹp; cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chất lượng các tuyến đường còn thấp trong khi nguồn kinh phí để nâng cấp, cải tạo lại eo hẹp. Ngoài ra, còn do ý thức của một bộ phận người dân, thanh niên vẫn chưa cao, có tâm lý thể hiện khi tham gia giao thông, dễ dàng gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng.

anh-2.jpg
Hành vi bốc đầu xe, không đội mũ tại QL 279 gây mất an toàn giao thông (Ảnh Nhật Linh)

Không khó khăn khi bắt gặp cảnh vài nhóm thanh niên dàn hàng hai, hàng ba nẹt pô ầm ĩ, rú ga, lạng lách, đánh võng khiến người đi đường khiếp sợ trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, đường 60m và các đường liên thôn, liên xã ở các huyện lân cận như huyện Điện Biên và huyện Mường Ẳng….

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên vẫn còn không ít thanh, thiếu niên thiếu hiểu biết, hoặc biết nhưng coi thường pháp luật. Chỉ hơn 3 tháng đầu năm, Đội CSGT thành phố đã xử lý, nhắc nhở 129 trường hợp xe AA vi phạm về ATGT đường bộ, hầu hết đối tượng vi phạm đều là những thanh niên ở độ tuổi mới lớn.

Xử lý nghiêm khắc các trường hợp độ xe

Hiện nay, các cửa hàng độ xe mọc lên càng nhiều, trên mạng xã hội các nhóm cho người chơi độ xe cũng được thành lập. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, những chiếc xe máy cũ sẽ biến thành một chiếc xe mới toanh với hình dáng theo yêu cầu.

Hầu hết những chiếc xe AA đều được chủ xe yêu cầu độ để có thời gian tăng tốc ngắn nhất có thể, tiếng máy gầm rú càng mạnh càng tốt. Tình trạng các xe 50cc được độ động cơ để tăng tốc độ lên 70cc, thậm chí 110cc không hiếm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi tham gia giao thông.

Anh L.P (chủ một tiệm độ xe tại phường Nam Thanh) cho biết: “Tùy vào mục đích của người chơi xe mà tôi làm theo yêu cầu. Khách hàng phổ biến nhất vẫn là các thanh niên tầm 15 - 20 tuổi tìm đến “đôn nòng” để xe đạt tốc độ cao, thời gian tăng tốc ngắn với tiếng máy gầm rú. Để độ xe 50cc lên 70cc sẽ mất hơn 1 ngày, chi phí khoảng 2 triệu đồng"

Bên cạnh việc độ xe, nhiều thanh niên muốn chiếc xe phát sáng đủ màu sắc nên đã lắp thêm những bộ đèn led, đèn xi nhan, đèn đề mi. Đèn led có lượng ánh sáng gấp nhiều lần so với bóng nguyên bản, mỗi khi bóp phanh, ánh sáng chói mắt lập tức phát ra không ngừng nhấp nháy khiến người đi đường bị lóa mắt, mất phương hướng.

Một số xe máy còn được chủ sở hữu trang bị thêm các loại còi với cường độ âm thanh và công suất lớn như: còi thú, còi nhái tiếng xe cứu hỏa, xe công an...

Còi xe máy với âm thanh công suất lớn, kỳ quái trở thành nỗi lo thường trực của nhiều người đi đường, nhất là phụ nữ và người lớn tuổi bởi dễ bị giật mình dẫn đến loạng choạng, bị tai nạn.

anh-3.jpg
Những đối tượng vi phạm đều đang ở lứa tuổi học sinh (Ảnh Nhật Linh)

Chị Thu Trang (phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi đi xe máy rất chậm rãi và cẩn thận vô cùng. Thế nhưng một buổi tối, tôi điều khiển xe máy tới gần nhà, bỗng mấy cậu thanh niên phóng vụt tới đối diện rất nhanh, tiếng nẹt pô ầm ĩ, đèn sáng lòa mắt. Tôi loạng quạng, mất lái và lao rầm lên vỉa hè. Tôi rất mong lực lượng chức năng tăng cường xử lý những trường hợp này gây nguy hiểm cho người dân".

Trung tá Nguyễn Mạnh Tiến, Đội trưởng đội CSGT thành phố cho biết, nhằm bảo đảm ANTT, lực lượng CSGT thành phố đã đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát liên tục và xuyên suốt. Tuy nhiên tại một số tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng thanh thiếu niên tập trung điều khiển xe chạy thành đoàn, gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời gian tới, CSGT thành phố sẽ chủ động tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để xử lý những trường hợp xe AA không chấp hành quy định về ATGT đường bộ và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc các trường hợp độ xe khi tham gia giao thông để đảm bảo ANTT.

“Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng khác (nhà trường, Đoàn thanh niên,...) cùng phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên và mỗi phụ huynh cần nhìn nhận nghiêm túc những nguy cơ khi giao xe máy cho con em đến trường, nhằm hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.”- ông Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên Phủ: Nguy cơ mất an toàn giao thông từ độ xe AA