Đi tìm sự thật khuôn mặt “thần gòn” hiển linh trên thân cây

Ngọc Hùng| 19/07/2014 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ những câu chuyện của cánh tài xế xe ôm, một đồn mười, mười đồn trăm, khiến sự huyền bí về thần hiển linh trên cây gòn, được thêu dệt với nhiều điều linh thiêng. Cứ thế, chuyện kể về “thần gòn” được lan truyền đi khắp nơi.

Xôn xao khuôn mặt “thần gòn” hiển linh

Chuyện về mặt “thần” rõ mồn một hiển linh trên thân cây gòn, bắt nguồn từ những cánh tài xế xe ôm thường xuyên đón khách tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sau đó, câu chuyện nhanh chóng lan rộng ra. Theo lời của những người bán vé số, ba gác tại khu vực này, chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện tin đồn, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến đây, chạm tay vào mặt thần, cầu mong tài lộc.

Đi tìm sự thật khuôn mặt “thần gòn” hiển linh trên thân cây

Nhiều người dân, đặc biệt là cánh xe ôm thường xuyên ngồi dưới gốc cây gòn để tránh nắng

Nhiều người dân cho biết, bên cạnh cây gòn có một cây xoài mọc song song. Sau đó, vì cây xoài cản trở việc thi công công trình giải trí của thành phố, nên buộc phải phá bỏ. Nhưng thật kỳ lạ, khi đưa máy móc vào cẩu thì máy liên tục tắt. Cố gắng thực hiện mới chỉ được vài gàu đất thì máy hỏng. Nhiều máy móc khác được điều đến, nhưng vẫn không thể đụng chạm được gốc cây xoài. Thấy chuyện lạ, mọi người bán tín, bán nghi có “người âm” quấy phá nên đã đi xem bói.

Ngay sau đó, một vị thầy cúng được mời đến. Người thầy cúng này liền bày hoa quả, đốt hương nghi ngút và lẩm bẩm khấn vái. Đột nhiên, một anh thợ xây người run rẩy, mặt trắng bệch, nói giọng con gái: “Dưới cây này có ba anh em, đây là nhà của anh em chúng tôi”. Thầy cúng lần nữa khấn vái xin những người khuất mặt “nếu có thật hài cốt ở dưới thì để cho chúng tôi cẩu lên xem”. Sau khi, cẩu được gốc xoài lên thì thấy ba hài cốt nằm phía dưới, mọi người đem đi chôn nơi khác.

Thời gian sau, cánh xe ôm và người dân xung quanh thấy 3 hồn ma lảng vảng không chịu về nơi chôn cất mới, tìm đến cây gòn cư ngụ. Lúc này, câu chuyện ma quỷ bắt đầu đồn đoán đi khắp nơi. Trong khi đó, cây gòn bên cạnh lại xuất hiện mặt người càng lúc càng rõ.

Một người dân ngụ gần cây gòn cho hay: “Câu chuyện ma quỷ bắt người bắt đầu từ cái chết của một người đàn ông mưu sinh dưới gốc cây này. Vào năm 2008, có một người đàn ông đến mắc võng, căng bạt mưu sinh dưới gốc cây bằng nghề vá xe, bán nước. Hằng ngày, ông vẫn nhìn mặt “thần” và thắp hương cầu mong “thần” phù hộ. Từ đó, công việc của ông ngày càng ăn nên làm ra”.

“Tuy nhiên, đến một ngày tháng 3/2009, khi trời nhá nhem tối có một thanh niên say xỉn đi tiểu vào gốc cây. Người đàn ông vá xe buông lời cãi cọ, rồi bị đánh chết ngay sau đó. Nhiều người tin “thần gòn” hiển linh, vì ông lão trông coi không đàng hoàng, để người ngoài có hành vi bất kính với thần nên phải chết. Không đầy 1 năm sau cái chết của người đàn ông, theo hướng khuôn mặt thần hiển linh xảy ra một vụ va chạm giao thông khiến một ông già chết ngay tại chỗ. Từ đây, càng khiến cho nhiều người tin câu chuyện “thần gòn” về bắt người là có thật”, người dân này cho biết thêm.

Sự thật phía sau lời đồn thổi

Từ những câu chuyện về “thần gòn”,  PV báo CL&XH tìm đến những người dân sống và mưu sinh quanh nơi gốc cây ngự trị. Một xe ôm đang đợi khách cho biết: “Linh thiêng hay không cái đó tùy người. Tôi cũng mới chạy xe được 2 năm, cũng nghe người ta nói nhiều về chuyện ma quỷ. Nếu chú muốn biết nhiều thì lại gặp bà bán hàng nước bên kia. Bà chính là người hiểu rõ về lịch sử cây gòn này nhất”.

Theo lời chỉ dẫn của người tài xế xe ôm , PV đến gặp bà N.T.H. (70 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột). Bà H. cho hay: “Tôi đến mảnh đất này lúc tôi còn rất trẻ, tôi biết rất rõ về cây gòn đó. Hồi đó thân cây chưa được một người ôm. Lúc đó, bên cạnh gốc cây là kho lương thực, xung quanh là nhà người dân ở, cũng là nơi cánh xe ôm, xe ba gác hay tập trung đứng đón khách”.

“Còn chuyện có 3 xác người chết dưới gốc cây xoài và 2 mạng người chết tại vị trí cây gòn là có thật. Nhưng đó chỉ là cái chết bình thường, chứ không phải “thần gòn” hiển linh như người ta đồn đoán. Ba hài cốt đó là lính ngụy chết thời chiến tranh, sau khi được lấy lên thì đem đi chôn chỗ khác. Còn chuyện người đàn ông mưu sinh, chết tại gốc cây này, được xác định là vì giận vợ nên bỏ ra sống dưới gốc cây gòn để làm nghề vá xe. Vào tối ngày 22/3/2008, do mâu thuẫn với một thanh niên chạy xe ôm, đi tiểu vào gốc cây chỗ ông ở, nên  xảy ra cãi cọ khiến ông bị đánh chết. Còn bát nhang để dưới gốc cây là của 1 người đã bị tai nạn giao thông chết gần đó”, bà H. cho biết thêm.

Giải thích về chuyện “mặt người” trên thân cây, bà H. cho hay: “Lúc cây gòn còn nhỏ, cánh xe ôm, ba gác, lúc vắng khách ngồi khắc vẽ lên đó cho vui. Sau này, cây lớn lên nó thành ra vậy chứ không phải tự nhiên cây gòn xuất hiện mặt người như lời đồn thổi đâu”. Bà H. còn khẳng định: “Lúc trước, con đường này còn âm u, chỉ có lác đác vài cái nhà. Trước đây, tôi thường xuyên buôn bán ở khu vực cây gòn này. Mặc dù để ý, quan sát nhưng tôi không có phát hiện điều gì lạ kỳ cả”.

Chỉ là lời đồn thổi của nhiều người

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Tự An cho biết: ““Thần gòn” là câu chuyện của mấy tài xế xe ôm, ba gác lúc vắng khách tụ tập lại đây chuyện trò vẽ vời, rồi sau đó câu chuyện được thêu dệt rồi lan truyền khắp nơi. Bên cạnh đó, vì ở đây là ngã tư, có cây lớn, nên nhiều người cho là linh thiêng, rồi hay mang đồ thờ ra bỏ thôi. Chuyện thắp nhang là chuyện tâm linh của người nhà có người chết và những người mê lô đề hay thắp cầu số. Việc “thần gòn” hiển linh là hoàn toàn không có”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm sự thật khuôn mặt “thần gòn” hiển linh trên thân cây